ติวIGCSE พิชิตข้อสอบ IGCSE การเตรียมความพร้อมเป็นสิ่งสำคัญ

writing-1311119

หลังจากที่เราได้รู้จักกับ IGCSE กันมาพอสมควรแล้ววันนี้อยากจะมาฝากถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบ IGCSE กันอีกสักนิดค่ะ

ความพร้อมที่ 1 เลือกให้ได้ก่อนค่ะ ว่าเราจะนำไปใช้ต่อที่ไหน ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ และที่นั้นต้องการผล IGCSE อย่างไร ใช้กี่วิชา วิชาอะไรบ้าง ต้องการเกรดอย่างไร แล้ววิชาที่จะต้องใช้มีสอน หรือมีเปิดสอบในประเทศไทยหรือไม่ดูให้ดีค่ะ ไม่อย่างงั้นสิ่งที่เราสู้อุตส่าห์ตั้งใจทำมามันอาจจะสูญเปล่าก็ได้นะคะ

ความพร้อมที่ 2 วันเปิดรับสมัครในแต่ละช่วง ต้องคอยติดตามว่าเปิดรับสมัครตั้งแต่เมื่อไหร่ สถานที่สอบที่ไหน ใครจะเป็นคนไปสมัครตัวผู้สอบเอง หรือผู้ปกครอง จริงๆ แล้วผู้ปกครองเป็นส่วนสำคัญมากๆ นะคะในการเตรียมตัวให้แก่บุตร หลานของท่านตั้งแต่ขั้นตอนแรก ไปจนกว่าน้องๆ จะได้เข้าเรียนตามที่หวังไว้ และเป็นกำลังใจสำคัญอีกด้วย ดูแลน้องๆ ให้ดีนะคะ

ความพร้อมที่ 3 การเรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ ก่อนการสอบ หลายๆ คนแม้จะเรียนอยู่ในโรงเรียนนานาชาติที่มีการสอนระบบอังกฤษ หลักสูตร IGCSE อยู่แล้วก็ยังต้องมาเรียนพิเศษเพิ่มเติมนอกโรงเรียน นั่นก็เพราะต้องการให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และมั่นใจว่าตนเองจะสอบตามที่หวังไว้ และโดยส่วนใหญ่สถาบันกวดวิชาต่างๆ นี่ละคะที่มีบทบาทมากต่อการเตรียมตัวของน้องๆ จากที่สังเกตส่วนใหญ่จะเน้นเรียนตัวต่อตัว ที่บ้านของนักเรียนเอง เพื่อไม่ให้นักเรียนเหนื่อยล้ากับการเดินทาง และเน้นไปที่การทำแบบฝึกหัด หรือที่เรียกว่า Past Paper คือการฝึกทำข้อสอบย้อนหลังของปีก่อนๆ เนื่องจากการวิเคราะห์ของติวเตอร์ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า ข้อสอบในแต่ละปีนั้นมีแนวของข้อสอบคล้ายๆ กันในทุกปีไม่ต่างจากข้อสอบเดิมมากนัก จึงเน้นให้นักเรียนฝึกทำแบบฝึกหัดย้อนหลังหลายๆ ปี สถาบันกวดวิชาบางที่ถึงกับบอกว่า ให้ทำย้อนหลัง 10 ปีขึ้นไปรับรองสอบ IGCSE ผ่านแน่นอน แม้จะใช้ระยะเวลาในการเรียนพิเศษแค่ 3 เดือน อย่างไรก็ตามน้องๆ และผู้ปกครองก็ควรศึกษาข้อมูลของสถาบันกวดวิชาแต่ละที่ดูก่อนนะคะ ว่าตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ เพราะการเรียนเพิ่มเติมกย่อมมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย เราต้องคุ้มที่จะได้มากับสิ่งที่เราเสียไปด้วยนะคะ

ความพร้อมที่ 4 ร่างกายและจิตใจ ในที่นี้หมายถึงตัวน้องๆ และผู้ปกครองด้วยนะคะ แน่นอนค่ะว่าผู้สอบ IGCSE นั้นคือน้องๆ ที่มีอายุระหว่าง 15 – 17 ปีเป็นวัยที่อยู่ในช่วงอยากรู้ อยากเห็น ต้องการอิสระ ชอบที่จะอยู่กับเพื่อนๆ และเป็นวัยที่ผู้ปกครองเป็นห่วงมากๆ ว่าอนาคตต่อไป ลูก หลานของเราจะไปเรียนต่อที่ไหน จบการศึกษาไปแล้วจะทำงานอะไร เมื่อทั้งสองวัยมีความคิด ความเห็นไม่ตรงกันก็อาจจะนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้ง การไม่เข้าใจกัน จนทำให้เกิดปัญหาครอบครัวดังที่เราจะเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ดี ทั้งตัวน้องๆ และผู้ปกครองควรจะพูดคุยบอกถึงความรู้สึกของกันและกัน ทำความเข้าอกเข้าใจกันให้ดี เมื่อเข้าใจกันดีแล้ว ความต้องการตรงกันแล้วก็ช่วยเป็นกำลังใจให้กันและกัน ตัวผู้ปกครองไม่ควรแสดงอาการคาดหวังต่อการสอบของน้องๆ มากจนเกินไปเพราะนั่นอาจะเป็นการกดดันน้องๆ จนนำไปสู่อาการเครียดได้ ผู้ปกครองควรดูแลน้องๆ ให้พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารครบ 3 มื้อ และครบ 5 หมู่ด้วยนะคะ เมื่อน้องๆ เครียดจนเกินไปก็ให้น้องๆ ได้หยุดพักผ่อนหรือจะพาไปเที่ยวต่างจังหวัดที่อากาศดีๆ ก็ได้นะคะ

สุดท้ายนี้ขอให้น้องๆ ทุกคนประสบความสำเร็จในการสอบ IGCSE กันทุกคนนะคะ อย่าลืมตั้งใจเรียนกันมากๆ ด้วยนะคะ

โทรสอบถามข้อมูลการเรียนที่ 022532533

 

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply