เทรนด์การเรียน 2023 สไตล์การเรียนไหน เหมาะกับเด็กรุ่นใหม่

การศึกษารูปแบบไหนกันเป็น “การศึกษาที่ดีที่สุด” คำตอบคือ “ไม่มี” ค่ะ ทุกระบบล้วนแล้วแต่มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป การที่เราอยู่ในระบบการศึกษาระบบหนึ่งอาจทำให้เรามองเห็นแต่ข้อเสียของตัวระบบที่เราอยู่ แต่คนนอกระบบกลับเห็นข้อดีของระบบนั้น ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพมากขึ้นนะคะ อย่างเราเรียนในระบบโรงเรียนรัฐบาลของไทย เรามองไม่เห็นข้อดีของระบบนี้เลย แต่เมื่อถามเด็กจากโรงเรียนอินเตอร์ก็จะบอกข้อดีของเราว่า เด็กรัฐบาลดูเก่งทุกเรื่องเลย นั้นก็เพราะว่าโรงเรียนรัฐบาลให้เด็กเรียนทุกอย่างเลยนั่นเองค่ะ ในบทความนี้จะนำน้อง ๆ ไปรู้จักกับนิยามของห้องเรียนที่ดีที่สุดคืออะไร ในแบบฉบับของน้อง ๆ เอง ผ่านเทรนด์การศึกษาปี 2023 ห้องเรียนที่ดีที่สุดที่น้องสามารถเลือกจัดสรรได้ด้วยตัวเอง โดยมี The Planner Education เป็นสื่อกลางช่วยน้อง ๆ สร้างห้องเรียนที่ดีที่สุดของตัวเองขึ้นมา

น้อง ๆ คิดว่าการศึกษาที่ดีคืออะไร และห้องเรียนที่ดีเป็นแบบไหน The Planner Education สามารถช่วยน้อง ๆ สร้างห้องเรียนที่ดีที่สุดสำหรับน้อง ๆ ได้ น้องสามารถจัดสรรช่วงเวลาเรียนและวิชาที่น้อง ๆ เรียนก็สามารถเลือกได้เอง ผ่านระบบการเรียน A-LEVEL หรือหากน้อง ๆ อยากย่นระยะเวลาการเรียนมัธยมปลายให้สั้นลง เพราะมีเป้าหมายของตัวเองแล้ว น้อง ๆ ก็สามารถเลือกอีกหนึ่งเส้นทางการเรียนอย่าง GED ได้ เพียงแอดไลน์ @theplanner มาได้เลยค่ะ 

ค้นหารูปแบบการเรียนที่ใช่ของตัวเองผ่านเทรนด์การศึกษาปี 2023

Hybrid / Blended Learning

ในปัจจุบันหลาย ๆ โรงเรียนมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้เข้ากับสถานการณ์มากขึ้น โดยเปลี่ยนมาสอนในรูปแบบออนไลน์ และเมื่อ COVID-19 คลี่คลายลง หลาย ๆ โรงเรียนก็เปลี่ยนมาใช้โมเดล Hybrid Learning มากขึ้น หรือก็คือการเรียนในห้องเรียนปกติ ผสมกับการเรียนแบบออนไลน์ในบางวัน ถึงแม้ว่าการเรียนแบบนี้อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์นักเรียนทุกคน เพราะข้อเสียคือถ้าหากเป็นวิชาที่ต้องลงมือปฏิบัติ อาจจะไม่สะดวกเท่าไหร่ นอกจากนี้การเรียนแบบ Hybrid ยังส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการศึกษาอีกด้วย

Personalised Learning

เด็กทุกคนมีความต้องการในชีวิตที่ไม่เหมือนกัน มีความคิด ความสนใจที่ไม่เหมือนกัน หรือแม้แต่พื้นหลังของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นการเรียนการสอนที่ถูกออกแบบมาให้เรียนเหมือนกัน อาจจะไม่ตอบสนองต่อความต้องการ หรืออนาคตของเด็ก ๆ ทุกคนได้ ด้วยเหตุนี้เองการออกแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสำหรับนักเรียนแต่ละคน โดยการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ผู้เรียนแต่ละคน และผู้เรียนสามารถเลือกเรียนวิชาที่ตัวเองสนใจได้เอง จึงโฟกัสไปที่จุดอ่อนของตัวเองได้มากขึ้น ทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างการเรียน A-LEVEL ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนของประเทศอังกฤษ ระบบนี้ตอบโจทย์การเรียนรูปแบบ Personalised Learning มาก เพราะน้อง ๆ สามารถเลือกวิชาที่จะลงเรียนเองได้ หรือพูดง่ายคือน้อง ๆ สามารถจัดตารางเรียนของตัวเองได้ และ The Planner Education ก็เปิดสอนในรายวิชา A-LEVEL น้อง ๆ จัดตารางมาติวกับทางสถานบันและไปสอบเองได้ หรือหากโรงเรียนของน้อง ๆ ใช้ระบบนี้อยู่แล้ว ก็สามารถมาติวกับ The Planner เพื่อเพิ่มเกรดของตัวเอง หากเกรดรายวิชาต่าง ๆ ดี น้อง ๆ มีโอกาสใช้เกรดเพื่อยื่นเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยของสหราชอาณาจักร ซึ่งมีมหาวิทยาลัยระดับแนวหน้าของโลกอยู่หลายแห่งได้เลยนะคะ

ข้อดีของ Personalised Learning กับการเรียนที่ The Planner Education

  • สามารถวางแผนการเรียนเพื่อตอบสนองเป้าหมายได้เอง
  • มี Mock Test หาจุดอ่อน เพื่อประเมินรายบุคคล
  • น้อง ๆ จะมีอิสระทางการเรียน เพราะสามารถจัดตารางเรียนให้เหมาะกับ Lifestyle ของตัวเองได้

อ่านต่อเกี่ยวกับ Personalised Learning ได้ที่ >> คลิก

Microlearning / Bite-sized learning

การเรียนที่มีประสิทธิภาพนอกจากอิงจากความสนใจของตัวผู้เรียนแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเลยก็คือความกระชับ เพราะ

ค่าเฉลี่ยระยะเวลาความสนใจของคน (Human Attention Span) ลดลง การสรุปความย่อยเนื้อหาเพียงส่วนสำคัญ เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและรวดเร็วจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและควรคำนึง ทุกคอร์สเรียนของ The Planner คุณครูจะสอนอย่างตรงประเด็น เจาะเนื้อหาสำคัญ ๆ มาสอนแล้ว เพื่อให้น้อง ๆ เข้าใจง่าย เรียนอย่างสนุก โดยไม่เหนื่อยจากการเรียนที่ครอบจักรวาล แต่ผลลัพธ์ที่ออกมา น้อง ๆ จะสอบผ่านได้คะแนนถึงเป้าแน่ ๆ จากการสอนของคุณครูที่ The Planner นอกจากนี้เนื้อหาที่มีความสั้น และมีความสนุก อาจจะมาเป็นรูปแบบของ VDO สั้น เช่น TIKTOK REELS Shorts หรือ Youtube เรียกได้ว่าการเรียนในรูปแบบนี้ “ฉีกกฏการเรียนรู้แบบเดิม แต่ว่าดีต่อใจและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

The Planner Education ของเราก็มีช่องทางติดตามคลิปความรู้แบบสั้นให้น้อง ๆ ได้ติดตามกัน

Youtube
Instagram
Tiktok

Immersive Learning Technology – Extended Reality (XR)

Extended Reality พูดรวม ๆ ถึง Virtual Reality (VR), Augmented Reality (AR), Mixed Reality (MR) หรือก็คือการเรียนรู้แบบ Virtual ที่เราไม่จำเป็นต้องไปถึงสถานที่จริงก็สามารถสัมผัสประสบกาณ์เหมือนได้ไปอยู่ตรงนั้นจริง ๆ จะเรียนรู้ได้ดีกว่าการนั่งท่องจำตำราแบบเดิม ๆ การเรียนรู้ไม่ได้มีเพียงการเรียนที่ต้องไปนั่งเรียนในห้องเรียนเท่านั้นแล้ว

หรือการเรียนอีกรูปแบบที่กำลังมาแรงเลยคือ การเรียนในรูปแบบออนไลน์ น้อง ๆ สามารถเรียนกับคุณครูผู้สอนได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ ซึ่ง The Planner ก็มีคอร์สเรียนออนไลน์สอนน้อง ๆ ซึ่งการสอนความใส่ใจในการสอนออนไลน์ของ The Planner จะไม่แตกต่างจากการสอนสดที่สถาบันแน่นอนค่ะ

Lifelong learning/ Skill acquisition

โลกเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รูปแบบของการเรียนก็เช่นกัน ยิ่งในช่วงโควิด 19 วิถีชีวิตของคนเราก็เปลี่ยนแปลงไปจนเกิดคำว่า New Normal มาตอกย้ำคำว่า “การเรียนรู้ไม่ได้มีแต่ในห้องเรียนเท่านั้น” Lifelong Learning จึงเป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ด้วยตัวเอง (Self-initiated study) เน้นการพัฒนาตัวเองในสกิลที่สามารถต่อยอดไปได้เรื่อย ๆ เพื่อเติมเต็มเป้าหมายของตัวเอง และพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

Classroom is not physically a classroom, the world can be your classroom. (cr. British Council) ห้องเรียนไม่ใช่แค่ห้องสี่เหลี่ยมเท่านั้น แต่”โลกทั้งใบสามารถเป็นห้องเรียนให้เราได้” การศึกษาก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการเรียนรู้เท่านั้น การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด รูปแบบของการศึกษาจึงไม่ได้มีแค่แบบเดียว แต่ไม่ว่าน้อง ๆ จะเลือกรูปแบบการศึกษาแบบใด จัดห้องเรียนของตัวเองในรูปแบบไหน The Planner ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนประสบความสำเร็จในทุกรูปแบบการเรียนที่น้อง ๆ เลือกนะคะ

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT/GSAT | ACT | IELTS | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply