ก่อนคว้าวุฒิต้องรู้ สอบเทียบ GED เหมาะกับใครบ้าง?

น้อง ๆ คงพอทราบกันอยู่แล้วว่า การเรียนหลักสูตร GED หรือการสอบ GED ทั้ง 4 วิชา ก็เพื่อที่จะเทียบวุฒิการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลาย หรือคว้าวุฒิเทียบ ม.6 เช่นเดียวกับการเรียนในหลักสูตรปกติทั่วไป และถ้าหากน้องคนไหนที่กำลังจะตัดสินใจเรียนในหลักสูตรนี้ วันนี้ The Planner มีข้อพิจารณามาฝากกันว่า หลักสูตร GED เหมาะกับใครบ้าง? ถ้าน้อง ๆ เลือกเรียนแล้วจะตรงตามความต้องการจริงหรือเปล่า? ไม่ต้องรอช้าให้เสียเวลา เราไปดูข้อพิจารณาเหล่านั้นกันได้เลย

GED เหมาะกับน้องที่อยากพัฒนาภาษาอังกฤษ

ในหลักสูตร GED หรือ General Educational Development หลักสูตรเทียบวุฒิ ม.6 จากประเทศสหรัฐอเมริกา ทุกวิชาในการเรียนจะมีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษล้วน รวมถึงในตัวข้อสอบ GED Ready และข้อสอบจริงด้วย โดยไม่มีการแปลเนื้อหาเป็นภาษาอื่น ๆ ตามประเทศที่สอน ดังนั้น หากน้อง ๆ คนไหนที่มีความสนใจอยากเรียนหลักสูตร GED จะต้องมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ค่อนข้างดีในระดับหนึ่ง หรือมี Passion ในการพัฒนาสกิลภาษาของตัวเอง จึงจะสามารถเรียนรู้เนื้อหาและสอบผ่านไปได้โดยง่าย

และถ้าหากน้องคนไหนยังพื้นฐานภาษาอังกฤษไม่ดีพอ หรือไม่มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ แนะนำให้เรียน หลักสูตร Pre-GED ที่ The Planner Education ก่อน เพื่อปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษและสร้างความเข้าใจในเนื้อหาวิชาสอบ GED ทั้ง 4 วิชา เพื่อเตรียมความรู้ความเข้าใจก่อนที่จะทำการติวสอบจริง หลักสูตรนี้น้อง ๆ สามารถเรียนได้ทุกเพศ ทุกวัย และทุกระดับภาษาที่น้อง ๆ มี หลังเรียนจบ จะทำให้น้อง ๆ มีความคล่องแคล่วในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น สามารถเรียนและสอบได้คะแนนสูงตามที่ตั้งใจไว้ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

GED เหมาะกับน้องที่อยากเรียนทุกวิชาแบบรวบรัด

ข้อสอบ GED จะมีทั้งหมด 4 รายวิชา ได้แก่ Reasoning Through Language Arts (RLA), Social Studies, Mathematical Reasoning, และ Science คะแนนเต็มวิชาละ 200 คะแนน รวมทั้งหมดเป็น 800 คะแนน ซึ่งวิชาเรียนทั้ง 4 วิชานี้ จะสรุปรวมเนื้อหากลางที่นักเรียนชั้นมัธยมปลายต้องรู้และได้เรียนเอาไว้หมดแล้ว โดยเฉพาะในวิชา Social Studies หรือวิชาสังคมศึกษา  ที่จะมีการเน้นข้อมูลของประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศมหาอำนาจโลกอื่น ๆ เข้ามาเป็นแกนหลักของเนื้อหาด้วย ซึ่งบางประเด็นน้อง ๆ ก็อาจไม่ได้พบเจอในห้องเรียนของหลักสูตรปกติ จึงเป็นการเปิดโลกกว้างผ่านมุมมองของเนื้อหาขึ้นไปอีกขั้นได้ด้วย

แต่ทั้งนี้ น้อง ๆ ต้องเข้าใจว่าการเรียนหลักสูตรเทียบวุฒิ GED ผ่าน 4 วิชาดังกล่าว เนื้อหาจะค่อนข้างรวบรัด และเน้นที่การเรียนและเตรียมสอบด้วยตัวเอง ซึ่งก็อาจจะมีบางประเด็นในเนื้อหาที่ไม่สามารถลงลึกได้มากเหมือนกับหลักสูตรปกติที่เราเรียนกับคุณครูที่โรงเรียนด้วยเช่นกัน

 

GED เหมาะกับน้องที่อยากก้าวออกจาก Safe Zone

ถึงแม้การได้มาซึ่งวุฒิ GED หรือวุฒิเทียบเท่าการเรียนจบ ม.6 จะไม่ต่างอะไรกับการเรียนที่โรงเรียนสามัญปกติ แต่ในระหว่างทางของการเรียน น้อง ๆ จะต้องจัดการทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเอง รวมถึงจัดการเวลาติวสอบและเวลาสอบจริงด้วยตนเองทั้งหมด ซึ่งต้องอาศัยความรับผิดชอบในตนเองที่ค่อนข้างสูง หากพูดกันแบบเข้าใจได้ง่าย คือ น้อง ๆ จะต้องก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัยของตัวเองในโรงเรียนปกติ ที่มีทั้งคุณครู เพื่อน ๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อมาติวสอบด้วยตัวเอง หากน้อง ๆ อยากออกไปค้นหาตัวตนใหม่ ๆ  ชื่นชอบการได้เรียนรู้และเติบโตด้วยตัวเองโดยปราศจากกรอบการเรียนรู้ หลักสูตร GED ก็จะเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่ The Planner แนะนำให้ไปให้ถึง

 GED เหมาะกับน้องที่พร้อมเรื่องค่าใช้จ่าย

ด้วยรูปแบบของหลักสูตร GED ที่เน้นการเตรียมสอบด้วยตัวเอง และเป็นการสอบวัดผลแบบครั้งเดียวผ่าน ดังนั้น เรื่องค่าใช้จ่ายหรือค่าดำเนินการต่าง ๆ จะค่อนข้างสูง ซึ่งน้อง ๆ จะต้องพร้อมและมีความสามารถที่จะจ่ายเป็นเงินก้อนได้ และถึงแม้ค่าใช้จ่ายในการสอบทุกวิชาจะอยู่ที่ราว ๆ หมื่นกว่าบาท หรือบวกลบไม่เกินสองหมื่นบาท แต่น้อง ๆ ก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนของ GED Ready ที่ทางหลักสูตรบังคับสอบ และค่าใช้จ่ายในการสอบใหม่กรณีที่น้อง ๆ สอบไม่ผ่าน รวมถึงค่าใช้จ่ายในส่วนของติวเตอร์หรือสถาบันเตรียมสอบ GED ที่เข้ามาช่วยดูและน้อง ๆ ในการสอนและเตรียมสอบอีกด้วย ดังนั้น ก่อนที่จะเลือกคว้าวุฒิ GED เรื่องค่าใช้จ่ายน้อง ๆ ก็ควรที่จะต้องพร้อมและถูกพิจารณาไว้เป็นอันดับต้น ๆ เช่นกัน

 GED เหมาะกับน้องที่ต้องการจบ ม.6 เร็ว

ในหลักสูตร GED ไม่ได้มีข้อกำหนดว่าน้อง ๆ จะต้องเตรียมสอบนานแค่ไหนถึงจะไปสอบจริงได้  และมากไปกว่านั้น หลักสูตร GED ยังเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ที่มีอายุตั้งแต่อายุ 16 ปี สามารถเข้าสอบเพื่อคว้าวุฒิเทียบ ม.6 ได้ ทำให้น้อง ๆ ที่เรียนและจบหลักสูตร GED สามารถคว้าวุฒิ ม.6 ได้เร็วมากขึ้น ไม่ต้องรอนานถึง 3 ปี และมีเวลาในการเตรียมพร้อมเข้าสู่ชั้นเรียนในระดับมหาวิทยาลัย การสอบข้อสอบตัวอื่น ๆ รวมถึงการได้มีเวลาออกไปใช้ชีวิต ไปท่องโลกกว้างได้มากขึ้น

ดังนั้น จึงมีน้อง ๆ จำนวนมากที่ให้ความไว้วางใจใน หลักสูตรติวสอบ GED ระยะสั้น คว้าวุฒิ ม.6 ใน 90 ชั่วโมง กับสถาบัน The Planner Education ที่เปิดคอร์สสอนสด GED ติวชัด ตรงประเด็น และมีเนื้อหาตรงตามข้อสอบจริงมากที่สุด ซึ่งทำให้น้อง ๆ ในคลาสเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาอย่างรวดเร็ว มีความพร้อมเพื่อไปสอบจริง และสามารถคว้าวุฒิเทียบ ม.6 ได้สำเร็จแล้วในระยะเวลาอันสั้นมากกว่า 2,000 คน

GED เหมาะกับน้องที่อยากเรียนต่อคณะอินเตอร์

ด้วยรูปแบบหลักสูตรที่เป็นภาษาอังกฤษล้วน และเป็นหลักสูตรที่มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา จึงเอื้อประโยชน์สูงสุดให้กับน้อง ๆ ที่ต้องการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ในคณะหรือสาขาที่เป็นโปรแกรมนานาชาติและภาษาอังกฤษ โดยในปัจจุบันผู้ที่มีวุฒิ GED แล้ว จะสามารถยื่นสมัครเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยได้เกือบทั่วโลก เนื่องจากเป็นหลักสูตรมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล รวมถึงในประเทศไทยเอง ที่วุฒิการศึกษา GED สามารถใช้ยื่นเข้าศึกษาได้หลากหลายคณะ ทั้งภาคอินเตอร์ และภาคไทยเลยทีเดียว

อ่านบทความ เด็ก GED เรียนคณะไหนได้บ้าง? คลิกที่นี่

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT/GSAT | ACT | IELTS | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply