สอบ SAT และ IELTS เก็บไว้ เข้าคณะอินเตอร์ที่ไหนก็ได้!

ปัญหาโลกแตกของเด็ก ๆ วัยเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย “เรียนต่อคณะไหนดี” เรียนมาทั้งชีวิตแต่ยังหาตัวเองไม่เจอเลยว่าจริง ๆ แล้วเราอยากทำงานอะไรในอนาคต และเราควรจะวางแผนเรียนต่อคณะอะไรที่ไหนดี วันนี้พี่ The Planner สถาบันผู้เชี่ยวชาญด้านการปั้นเด็กสู่คณะอินเตอร์ จะมาช่วยน้อง ๆ ในการไกด์ไลน์วางแผนศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในคณะหลักสูตรนานาชาติ สำหรับน้อง ๆ ที่ยังไม่รู้ว่าจะเรียนคณะไหนดี

สำหรับน้อง ๆ ที่อยากเข้าคณะหลักสูตรอินเตอร์แต่ยังไม่รู้ว่าจะเข้าคณะไหนดี อย่าติดกับดักความสำเร็จที่ว่า “เป้าหมายไม่ชัดเจน เลยไม่กล้าเริ่มต้น” เลยนะคะ บางทีกว่าเราจะรู้ว่าตัวเองอยากเรียนอะไรมันก็สายเกินการเตรียมตัวไปแล้ว มันจะดีกว่าไหมถ้าเราเริ่มเตรียมตัวก่อนถึงเวลานั้น เพราะคณะหลักสูตรนานาชาติในไทย ใช้คะแนน IELTS และ SAT ในการยื่นแทบทุกคณะเลย หากน้อง ๆ เริ่มติวและเรียน สอบเก็บคะแนนสองตัวนี้ไปเรื่อย ๆ ต่อให้น้องพึ่งมารู้ตัวว่าอยากเข้าคณะไหนตอน 3 เดือนสุดท้ายก่อนจบมัธยมก็ยังทันค่ะ เพราะน้อง ๆ มีคะแนนที่ใช้ยื่นอยู่กับตัวแล้ว รู้ตัวช้า ยังไม่รู้ตัว ไม่เป็นไร แค่เตรียมความพร้อมไว้ก่อนอุ่นใจกว่านะคะ

IELTS และ SAT สำคัญแค่ไหน
ผลคะแนนทดสอบ IELTS และ SAT สำคัญแค่ไหน ขอตอบคำถามนี้ด้วยคำว่า “จำเป็น” ค่ะ ถ้าน้อง ๆ อยากเรียนหลักสูตรนานาชาติในไทยไม่ว่าจะคณะไหน คะแนนที่น้อง ๆ จำเป็นต้องมีเลยก็คือ IELTS ส่วนบางคณะจะขอผลคะแนน SAT เพิ่ม และจะมีบางคณะเท่านั้นที่ขอผลคะแนนอื่นเพิ่มเติมอีก คือ คณะสายวิทย์และคณะสายออกแบบนั่นเองค่ะ อีกทั้งรอบ Portfolio ในหลาย ๆ คณะของหลักสูตรไทย ต้องยื่นผลคะแนนภาษาอังกฤษอย่าง IELTS ประกอบไปด้วยนะคะ จึงขอสรุปให้น้อง ๆ อีกทีว่า IELTS และ SAT คือหนึ่งในตัวแปรสำคัญเปิดประตูความฝันสู่คณะอินเตอร์ที่น้อง ๆ อยากเรียนนั่นเองค่ะ

ตามไปอ่านความสำคัญของคะแนน SAT ต่อได้ที่ SAT อีกหนึ่งหนทางเปิดประตูฝันสู่มหาวิทยาลัย และวิธีเตรียมตัวใน IELTS & SAT เตรียมตัวยังไง ถ้าอยากได้คะแนนดีแพ็กคู่

ไกด์ไลน์การเรียนต่อคณะหลักสูตรนานาชาติ สำหรับน้องที่ยังไม่รู้ว่าจะเรียนต่อคณะไหนดี

  1. หากรู้ตัวว่าจะเรียนต่อคณะหลักสูตรนานาชาติ สามารถเริ่มติว IELTS และ SAT ได้เลย เพราะมีอยู่ใน Requirement แทบทุกหลักสูตร
  2. ระหว่างติว IELTS และ SAT สามารถหาตัวเองไปด้วยได้

ตัวอย่างวิธีการค้นหาตัวเอง

  • หยุดฟังเสียงหัวใจตัวเอง : เชื่อว่าปัญหาของน้อง ๆ หลายคนที่น่าจะต้องเจอคือ การถูกคาดหวังจากคนรอบข้าง ปัจจัยนี้อาจจะทำให้ความสามารถในการตัดสินใจของน้อง ๆ เอง ลดลง เพราะความคาดหวังของคนรอบข้าง เรียนคณะนี้สิ เรียนคณะนั้นสิ น้อง ๆ ลองหยุดฟังเสียงคนอื่นดูค่ะ ความคาดหวังของคนอื่นอาจไม่สำคัญเท่าความต้องการของเรานะคะ
  • ความลังเลระหว่างเรียนคณะที่ชอบหรือเรียนตามกระแสสังคม : ปฏิเสธไม่ได้เลยใช่ไหมคะว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนคิดหนัก ซึ่งคำตอบของปัญหานี้ไม่มีถูกไม่มีผิดค่ะ น้องสามารถเลือกเรียนตามความชอบ หรือเลือกเรียนตามกระแสสังคมก็ได้ไม่มีผิดเลย เพียงแต่น้อง ๆ ลองชั่งน้ำหนักความสำคัญแล้วลองหาคำตอบดี ๆ ว่า อะไรคือสิ่งที่น้อง ๆ ต้องการกันแน่

ตามไปอ่านไอเดียเรื่องเลือกคณะที่ตอบสนองต่อกระแสสังคมได้ที่ ยุคหลัง COVID-19 เรียนสายอาชีพอะไรแล้วรุ่ง แถมตลาดต้องการและงานที่มั่นคง

  • ลองนึกถึงจุดมุ่งหมายในอนาคตของตัวเองดู : หากหาคำตอบว่าอยากเรียนอะไรไม่ได้ น้อง ๆ ลองนึกดูค่ะว่าจุดหมายของชีวิตน้อง ๆ แท้จริงแล้วคืออะไร บางคนอาจเป็นความร่ำรวย บางคนอาจมีความสุขแค่กับการทำสิ่งที่รักไปเรื่อย ๆ ของแบบนี้ไม่มีคำตอบแท้จริงตายตัว เรื่องนี้น้อง ๆ ต้องถามตัวเองดูค่ะ
  • ลองศึกษาคณะต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ : การศึกษาเรื่องคณะต่าง ๆ สามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอ่านรายละเอียดหลักสูตรต่าง ๆ ในเว็บไซต์คณะว่าแต่ละปีเราต้องเรียนอะไรบ้าง หรือศึกษาจาก Youtube ก็ได้ค่ะ ใน Youtube มีวิดีโอแนะนำคณะต่าง ๆ บางคลิปมีรุ่นพี่ในคณะมาให้ความรู้ทั้งชีวิตในคณะ เรียนอะไรบ้าง มีกิจกรรมอะไรบ้าง

ตามไปอ่านอีกหนึ่งหนทางการหาตัวเองอย่าง Gap Year ได้ที่ Gap Year ค้นหาตัวเองหลังจบ ม.ปลาย ได้ไว ไม่ต้องรอ 3 ปี หลักสูตร GED สานฝันให้เป็นจริงได้

  1. หลังจากรู้ว่าอยากเข้าคณะไหน หรือมีคณะไหนที่ตัววิชาในคณะเป็นวิชาที่เราชอบหรือถนัดอยู่ น้อง ๆ สามารถเริ่มดู Requirement คณะเหล่านั้นไว้ก่อน เพื่อเตรียมตัวในก็ยื่น

ไม่ว่าน้อง ๆ จะรู้ตัวเองไหม หาตัวเองเจอไหม มันไม่ผิดเลยค่ะ น้อง ๆ ลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ ดู บางคนอาจเพิ่งมาค้นพบตัวเองตอนเรียนมหาวิทยาลัย หรือบางคนอาจเพิ่งมาค้นพบตัวเองหลังเรียนจบแล้ว หรืออาจจะยังหาตัวเองไม่เจอเลยในตอนนี้ ทว่าทุกอย่างมันไม่ผิดเลยจริง ๆ ค่ะ พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ และทุกคนในการตามหาตัวเอง ทว่าก่อนอื่นพี่ The Planner อยากขอย้ำ ๆ กับน้องทุกคนที่อยากเรียนคณะหลักสูตรนานาชาติ ว่าขอให้เริ่มติว IELTS ติว SAT ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะถ้ามัวแต่หาตัวเองว่าอยากเข้าคณะอะไรก่อนเริ่มติว อาจจะสายไปแล้ว ตอนนั้นเราอาจจะกลายเป็นคนที่มีคณะในฝันแต่คะแนนไม่ถึงตามเกณฑ์ที่กำหนด เริ่มติวเริ่มเตรียมสอบ IELTS SAT ตั้งแต่วันนี้ คะแนนเยอะ ทางเลือกเยอะตาม ยื่นได้ทุกหลักสูตรอินเตอร์แน่นอน หรือถ้าน้อง ๆ อยากได้เพื่อนคู่คิดช่วยในการวางแผนด้านการเรียน The Planner Education สามารถช่วยน้อง ๆ ทุกคนได้ค่ะ

 สนใจติว A-LEVEL | IGCSE | GED | SAT/GSAT | ACT | IELTS | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply