Gap Year ค้นหาตัวเองหลังจบ ม.ปลาย ได้ไว ไม่ต้องรอ 3 ปี หลักสูตร GED สานฝันให้เป็นจริงได้

เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมปลาย หรือระดับชั้นอื่น ๆ คงเป็นกัน คือไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร อยากทำงานอะไร และอะไรคือเป้าหมายสำคัญในชีวิต ในช่วงวัยรุ่นอย่างเรา มันยากที่จะหลีกหนีภาระทางการศึกษาภาคบังคับ และเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยเพื่อสานต่อความฝันในการทำงาน แต่มันจะดีกว่าไหม ถ้าเราเอาช่วงเวลารอยต่อระหว่างหลังจบ ม.6 และมหาวิทยาลัย ไปค้นหาตัวตนที่แท้จริงของเราเองได้

วันนี้พี่ เดอะ แพลนเนอร์ เอดดูเคชั่น ขอพาน้อง ๆ ทุกคนไปรู้จักกับการ “Gap Year” ช่วงเวลาดี ๆ ในชีวิตที่นักเรียนหลักสูตร GED สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ นิยมทำกัน จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

Gap Year คืออะไร
Gap year คือ ช่วงเวลาของปี ที่เป็นช่องว่าง “คั่นระหว่างการเป็นนักเรียน ม.ปลาย กับนักศึกษามหาวิทยาลัย” หรือพูดง่าย ๆ คือช่วงเวลา 3 เดือนถึง 1 ปีหลังจบการศึกษาสำหรับเด็ก ม.6 ก่อนที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยนั่นเอง หรือในอีกด้านหนึ่ง ก็สามารถเป็นช่วงเวลาคั่นระหว่างหลังเรียนจบมหาวิทยาลัยและการทำงานจริงได้ด้วย

โดยในช่วงเวลา Gap year นี้ เด็ก ๆ จะได้ออกไปแสวงหาตัวตน ได้ค้นหาตนเอง เรียนรู้และมองเห็นโลกผ่านประสบการณ์ชีวิตและกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ทำ ยกตัวอย่าง เช่น การได้ออกไปทำงานในต่างประเทศ ทำกิจกรรมอาสาสมัคร ออกไปท่องเที่ยวที่ที่ไม่รู้จัก ได้พบเจอผู้คนและวัฒนธรรมใหม่ ๆ ตลอดจนเรียนรู้เก็บเกี่ยวทักษะต่าง ๆ และได้แก้ไขปัญหาเหล่านั้นด้วยตัวเอง ก่อนที่จะได้เข้าสู่ระบบการศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือมหาวิทยาลัยอีกครั้ง รวมไปถึงก่อนที่จะได้เข้าสู่ชีวิตการทำงานจริง

 Gap Year มีที่มาอย่างไร
จากที่พี่ เดอะ แพลนเนอร์ ได้รวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้ความว่า Gap year หรือ Sabbatical year นั้น คาดว่ามีต้นกำเนิดมาจาก ‘Grand Tour’ ในศตวรรษที่ 17 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชายหนุ่มในอังกฤษจะถูกส่งไปทั่วยุโรป เพื่อทำการเรียนรู้วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์เป็นเวลา 3 ปี จนในทศวรรษที่ 1960 กลุ่มคนรุ่น Baby boomers ในโลกตะวันตกต้องการหนีออกจากจากความรุนแรงของภาวะสงครามที่ส่งต่อมาจากรุ่นพ่อแม่  จึงมีความต้องการที่จะออกไปสำรวจโลกกว้างมากขึ้น

หลังจากนั้นไอเดีย Gap Year จึงได้ส่งต่อมาจนเป็นกิจกรรมออกค้นหาตัวตนยอดนิยม ของเหล่าวัยรุ่นนักเรียน ม.ปลาย ก่อนที่จะเข้ามหาวิทยาลัย โดยประเทศที่มีการ Gap year กันมากที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา ประเทศฝั่งยุโรป ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นต้น

 Gap Year แล้วได้อะไรกลับมาบ้าง?
ในการออกไปทำกิจกรรม Gap year ของเด็ก ม.ปลาย สิ่งที่พวกเขาจะได้รับแบบเฉพาะเจาะจงนั้น ขึ้นอยู่กับว่ากิจกรรมที่พวกเขาได้เลือกทำนั้นเป็นกิจกรรมอะไร แต่ทั้งหมวดทั้งมวล พี่ เดอะ แพลนเนอร์ จะขอยกตัวอย่างออกมาให้น้อง ๆ ได้รับทราบกัน 7 ข้อดี ดังนี้

  1. เพิ่มทักษะการใช้ชีวิต จากกิจกรรมใหม่ ๆ และการเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่ไม่คุ้นชิน
  2. ได้ลองผิดลองถูก “ด้วยตัวเอง” และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งผู้อื่น
  3. รู้ความถนัดของตัวเองมากขึ้น ส่งผลดีต่อการเลือกสายการเรียนหรือคณะที่ใช่ ในระดับมหาวิทยาลัย
  4. เก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ จากสถานที่ใหม่ ๆ ผู้คนที่หลากหลาย หรือวัฒนธรรมใหม่ที่เรายังไม่เคยสัมผัส
  5. มีเวลาไตร่ตรองกับตัวเอง ว่าสิ่งที่เราทำ เราปฏิบัติหรือแนวทางความคิดของเรานั้นมาในเส้นทางที่เหมาะสมหรือไม่
  6. สร้างมิตรภาพ และความทรงจำดี ๆ จากเพื่อนร่วมกิจกรรม หรือผู้คนที่เราได้พบเจอตลอดระยะเวลาทำกิจกรรม
  7. กำหนดทิศทางชีวิตได้ถูกต้อง ณ จุดหมายปลายทางหลังจากที่เราได้ทำกิจกรรมมา สามารถตอบตัวเองได้ว่าสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด คืออะไร และต้องทำอะไรในขั้นต่อไปของชีวิต

ทำไม Gap Year หลังเรียนจบ GED ดีที่สุด?

เหตุผลเนื่องจากนักเรียน ม.ปลาย ในหลักสูตร GED ของสหรัฐอเมริกา จะสามารถเรียนจบการศึกษาระดับชั้น ม.ปลาย ได้ตั้งแต่อายุ 16 ปี ในระยะเวลาการเรียนที่สั้น คือประมาณ 1 – 3 เดือนเท่านั้น ทำให้มีโอกาสทำสิ่งต่าง ๆ และค้นหาตัวตนที่แท้จริงได้ “เร็วกว่า” และ “มากกว่า” นักเรียนที่เรียนในหลักสูตรปกติ ทำให้มีเวลาในการออกค้นหาตัวตน หรือ Gap year ได้โดยไม่ต้องกังวลใจ นอกจากนี้ หลักทำกิจกรรม Gap year เสร็จ น้อง ๆ หลักสูตร GED ก็สามารถใช้วุฒิสอบเทียบ GED ยื่นเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้เหมือนหลักสูตรการศึกษาภาคปกติอีกด้วย

ในขณะที่นักเรียน ม.ปลาย ในหลักสูตรปกติ กว่าที่น้อง ๆ จะได้จบหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย ต้องใช้ระยะเวลาในการเรียนมากถึง 3 ปี และน้องนักเรียนมักเรียนจบในช่วงอายุ 18-19 ปี โดยที่ในระหว่างที่เรียนหลักสูตรปกตินั้น จะมีการสอบต่าง ๆ รวมถึงกิจกรรมเสริมหลักสูตรมากมายให้นักเรียนต้องรับผิดชอบ ซึ่งในแง่มุมหนึ่ง ก็จะทำให้น้อง ๆ มีโอกาสในการตามหาความฝันและค้นพบตัวเองได้น้อยลง หรือสำหรับน้องนักเรียนบางคนอาจแทบจะไม่มีเวลาเป็นของตัวเองเลย จากช่วงเวลาของการศึกษาที่หนักหน่วง

จะดีกว่าไหม หากน้อง ๆ สามารถออกไปทำกิจกรรม Gap year เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่และค้นหาตัวตนได้ เพียงใช้เวลาศึกษาหลักสูตรเทียบ ม.ปลาย GED แค่ “1 เดือน” ที่ The Planner Education สถาบันสอน GED  มีพี่ ๆ แอดมินและคุณครู คอยอำนวยความสะดวกและความฝันน้อง ๆ ในทุก ๆ วันทำการ และมีการเปิดสอนหลักสูตร GED 90 ชั่วโมง ให้กับน้อง ๆ ทุกคนในทุก ๆ เดือน โดยมีครูผู้มีประสบการณ์การสอนมากกว่า 3 ปี คอยให้ความรู้และเทคนิคดี ๆ ให้น้อง ๆ สอบผ่านตั้งแต่ครั้งแรกที่เรียน การันตีผลลัพธ์ด้วยน้อง ๆ ที่จบการศึกษาจากที่นี่แล้วมากกว่า 2,000 คน

มั่นใจ เรียนสนุก เข้าใจง่าย ได้คะแนนสูง หากน้อง ๆ สอบ GED ไม่ผ่าน พี่ ๆ เดอะ แพลนเนอร์ เอดดูเคชั่น เปิดให้โอกาสน้อง ๆ ได้เรียนซ้ำฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย สนใจลงทะเบียนเรียนคอร์ส GED ที่ The Planner Education คลิกที่นี่ ได้เลย

สนใจติว A-LEVEL | IGCSE | GED | SAT/GSAT | ACT | IELTS | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing

เพื่อคว้าคะแนนและมหาวิทยาลัยในฝันหรือยัง?
ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply