Sat Math แสนสนุก มหัศจรรย์สูตรทางคณิตศาสตร์ สู่ไวรัลพิซซ่าขนาด 9 นิ้ว!!

เชื่อว่าน้องๆ หลายคน คงต้องเคยลิ้มรสพิซซ่าแสนอร่อย อาหารยอดนิยมของชาวตะวันตกกันมาบ้างแล้ว ด้วยรูปร่างทรงกลมและจำนวนหน้าที่ลูกค้าสามารถเลือกได้แบบไม่ซ้ำ เลยทำให้อาหารชนิดนี้เข้าถึงผู้คนได้ง่ายและแพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว แต่ใครล่ะจะรู้พิซซ่ากลมๆ ถาดหนึ่ง จะสร้างความครื้นเครงและว้าวกับเหตุการณ์หนึ่ง ที่เพิ่งเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2022 จากการใช้สูตรคณิตศาสตร์ πr2 มาคำนวนหาพื้นที่ของพิซซ่า เรื่องราวความเป็นมาทั้งหมดจะเป็นอย่างไร วันนี้พี่ๆ จากสถาบันติว SAT The Planner Education จะมาเล่าเรื่องราวสุดป่วนนี้ให้ฟัง

แค่พิซซ่าถาดเดียว ทำให้สูตรการหาพื้นที่วงกลมล้มทฤษฎี 10-9 = 1?
เรื่องดังกล่าวถูกโพสต์ผ่านทวิตเตอร์บัญชีผู้ใช้งานที่ชื่อว่า roychandan จากประสบการณ์ที่เขาได้สั่งพิซซ่ากับพนักงานที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ซึ่งในการสั่งพิซซ่าเขาได้สั่งพิซซ่าขนาด 9 นิ้วจำนวน 1 ถาด แต่พนักงานแจ้งเขากลับมาว่าพิซซ่าขนาด 9 นิ้วที่เขาเพิ่งสั่งไปนั้นหมดแล้ว จึงเสนอให้เขาเป็นพิซซ่าขนาด 5 นิ้ว จำนวน 2 ถาด ในราคาจ่ายเท่ากันแทน และยังได้บอกอีกว่าเขานั้นจะได้พิซซ่าฟรีเพิ่มอีกตั้ง 1 นิ้ว (5+5 = 10 นิ้ว ในขณะที่ตอนแรกคุณ roychandan สั่งถาดขนาด 9 นิ้วไปนั่นเอง)

หากเรื่องนี้เกิดขึ้นกับน้องๆ คิดว่าน้องๆ จะรับข้อเสนอนี้หรือไม่? แน่นอน คนจำนวนไม่น้อยก็คงจะตอบรับโดยไม่ลังเล เพราะ 10 กับ 9 มันห่างกันตั้ง 1 นิ้วจริงๆ แต่เรื่องนี้ สำหรับคุณ roychandan เขาไม่ได้คิดแบบนั้น เพราะเขาคิดว่าแบบนี้เท่ากับเขากำลังขาดทุนไปตั้ง 1 นิ้วแหน่ะ เขาจึงรีบแจ้งให้พนักงานเรียกเจ้าของร้านมาคุยพร้อมงัดสูตร πr2 ที่เราคุ้นเคยกันดีในคณิตศาสตร์หลักสูตรทั่วไปและวิชา SAT Math ซึ่งสามารถใช้คำนวณพื้นที่ของรูปวงกลมมาคำนวนพื้นที่พิซซ่าทั้ง 2 ขนาดให้เจ้าของร้านดูซะเลย

พิซซ่า 9 นิ้ว 1 ถาด มันจะเล็กกว่าพิซซ่า 5 นิ้ว 2 ถาดได้อย่างไร?
จากสูตร πr2 (π = 3.14, r = รัศมีวงกลม, 2 = ยกกำลังสอง) หลังการคำนวนด้วยสูตร พิซซ่าขนาด 9 นิ้ว จะมีพื้นที่โดยรวมประมาณ 63.62 ตารางนิ้ว ส่วนพิซซ่าขนาด 5 นิ้วจะมีพื้นที่ 19.63 ตารางนิ้วเท่านั้น ซึ่งต่อให้พนักงานเสิร์ฟพิซซ่าขนาด 5 นิ้ว จำนวน 2 ถาด ก็ยังมีขนาดพื้นที่แค่ 39.26 ตารางนิ้วเท่านั้น และหากเสิร์ฟเพิ่มถาดที่ 3 อีกถาด ก็จะมีขนาดเพียงแค่ 58.89 ตารางนิ้ว ซึ่ง ยังก็ไม่เท่ากับพื้นที่วงกลมของพิซซ่าขนาด 9 นิ้วอยู่ดี

แน่นอนว่าผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์ออกมาให้เห็นกันชัดๆ แบบนี้ ยังไงลูกค้าก็ขาดทุนกว่าเดิม ทำเอาพนักงานและเจ้าของร้านว้าวไปตามๆ กันเลยทีเดียว และเพื่อเป็นการขอโทษลูกค้าและซูฮกต่อความสามารถทางคณิตศาสตร์ของคุณ Roychandan ทางเจ้าของร้านจึงเพิ่มพิซซ่าให้กับเขาจุกๆ ไปเลยถึง 4 ถาดด้วยกัน 

Mathematics หรือ คณิตศาสตร์ ไม่ได้จบแค่ในตำรา
เมื่อเรามองภาพลักษณ์ของคณิตศาสตร์ หลายคนก็คงจะนึกภาพตัวเลขเยอะๆ สูตรนั้น สูตรนี้ หรือความเข้าถึงได้ยาก แทบทุกสรรพสิ่งในโลกหรือแม้แต่ในห้วงอวกาศก็ตาม ล้วนไม่สามารถหลีกเลี่ยงกลไกทางคณิตศาสตร์ไปได้ทั้งสิ้น มนุษย์เรามีการพัฒนาและวิวัฒน์อยู่เสมอ และมาควบคู่กับการวิเคราะห์ การตัดสินใจ หรือการเปรียบเทียบต่างๆ เป็นต้น ไม่มากก็น้อย เชื่อหรือไม่ว่า แค่น้องๆ ออกไปซื้อผลไม้สักโลในแผงผลไม้ที่ติดกัน พันธุ์เดียวกัน มาจากแหล่งผลิตเดียวกัน ขนาดใกล้เคียงกัน แต่มีราคาที่แตกต่างกัน น้องก็คงเลือกซื้อแผงที่ราคาย่อมเยาว์กว่าจริงไหม นี่แหล่ะคือการวิเคราะห์และเปรียบเทียบเบื้องต้นในชีวิตประจำวัน และสามารถเชื่อมโยงไปสู่เรื่องเศรษศาสตร์ การได้กำไรและการขาดทุนได้เลย 

ซึ่งจากเรื่องราวพิซซ่า 9 นิ้วสุดไวรัลที่พี่ๆ ได้กล่าวถึงมาก่อนหน้านี้ ก็คือการใช้ประโยชน์จากหลักคณิตศาสตร์เข้ามาอำนวยความสะดวกและช่วยเขารับมือในสถานการณ์ที่เขากำลังตกเป็นผู้เสียผลประโยชน์อย่างเห็นได้ชัดนั่นเอง

หวังว่าน้องๆ จะได้ประโยชน์และความเพลิดเพลินจากเกร็ด SAT Math ไปไม่มากก็น้อย และสำหรับใครที่อยากเจาะลึก ล้วงลับเนื้อหาด้านคณิตศาสตร์เพื่อเพิ่มความฟิตแอนด์เฟิร์มของตัวในการสอบ SAT Math แล้วล่ะก็ ทางโรงเรียนติว SAT The Planner Education เรามีคอร์สมาซัพพอร์ตน้องๆ ตรงนี้ได้นะ สามารถคลิกลิ้งค์เข้าไปสมัครเรียน SAT Math และพูดคุยเนื้อหากับพี่ๆ แอดมินได้เลย แล้วพบกันที่ห้องเรียนจ้า

 สนใจติว SAT | IGCSE | A-Level | GED | IELTS | TOEFL-MUIC | CU-TEP | TU-GET | GSAT | CU-ATT | CU-ATS | BMAT | ACT เพื่อคว้าคะแนนและมหาวิทยาลัยในฝันหรือยัง? ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

เราพร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ ไม่ว่าจะมหาลัยในไทยหรือต่างประเทศ
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply