GED Social Studies ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด

หลายคนแค่ได้ยินคำว่า GED Social Studies ก็ส่ายหน้า รู้สึกน่าเบื่อแล้ว เพราะเนื้อหามันทั้งเยอะ ทั้งกว้าง ทั้งยาก ต้องท่องจำอะไรก็ไม่รู้เยอะแยะไปหมดเลย วันนี้เลยจะพาน้อง ๆ มาพลิกมุมมองให้เห็นอีกด้านของวิชานี้ว่าจริง ๆ แล้วมันไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่คิดเลยค่ะ

ข้อสอบ GED Social Studies ออกเนื้อหาครอบคลุมทั้งหมด 4 หมวด โดยเน้นที่หมวด Civics and Government กว่าครึ่งของข้อสอบส่วนนี้เลย เรียกได้ว่าหากน้อง ๆ อยากสอบผ่านวิชานี้ควรเก็บหมวดนี้ที่สุด หากทำข้อสอบหมวดนี้ได้เยอะก็การันตีได้แล้วว่าวิชา GED Social Studies น้องจะได้รับคะแนนผ่านครึ่ง ส่วนหมวดอื่น ๆ อีก 50% จะมีสัดส่วนข้อสอบดังนี้ U.S. History (20%) Economics (15%) และ Geography and the World (15%) พอเห็นแต่ละหมวดที่กล่าวมาแล้ว เริ่มมองภาพรวมของข้อสอบ GED Social Studies ออกกันรึยังคะ ถ้ายังมองไม่ออกวันนี้จะพาไปรู้จัก GED Social Studies ทั้ง 4 หมวดนี้เองค่ะ และจะมาบอกเล่าอีกมุมมองว่า ทำไมการเรียน GED Social Studies จึงไม่น่าเบื่อ แอบกระซิบว่ายิ่งมาเรียนGED กับ The Planner Education น้อง ๆ จะยิ่งชอบวิชานี้แน่นอนเลยค่ะ

Civics and Government หมวดที่ออกในข้อสอบเยอะที่สุด และออกคำศัพท์เฉพาะที่ค่อนข้างยาก นอกจากอ่านเนื้อหาแล้วจึงควรท่องศัพท์ของหมวดนี้ด้วยค่ะ โดยหมวดนี้จะออกสอบแนวระบบการเมืองการปกครอง รัฐสภา โครงสร้างของรัฐบาล ประธานาธิบดีคนสำคัญ ตลอดจนกฎหมายต่าง ๆ ของสหรัฐอเมริกา

U.S. History หมวดนี้จะเน้นออกประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างชาติ การปฏิวัติ นักประวัติศาสตร์คนสำคัญ ตลอดจนสงครามต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 สงครามเย็น สงครามเวียดนาม สงครามเกาหลี ฯลฯ

Economics หมวดนี้จะออกเรื่องความเป็นไปของเศรษฐกิจ เงินฝืด เงินเฟ้อ อุปสงค์ อุปทาน ภาษี ตลอดจนเรื่องบทบาทของผู้บริโภค ฯลฯ

Geography and the World หมวดนี้จะเน้นออกในเรื่องภูมิศาสตร์และแนวโน้มของสังคมโลก เน้นการวิเคราะห์เป็นส่วนใหญ่ หมวดนี้จะชอบออกข้อสอบเป็นกราฟทั้งแบบกราฟเส้นและแบบกราฟแท่ง น้องจึงควรฝึกดูเรื่องกราฟไปด้วยค่ะ

จากภาพรวมเนื้อหาที่ออกสอบใน GED Social Studies น้อง ๆ เห็นแล้วอาจจะส่ายหน้า ความง่วงนอนถามหาเลย วันนี้จึงอยากจะมาพลิกมุมองให้น้อง ๆ ได้เห็นกันว่าจริง ๆ แล้ว การเรียน GED Social Studies ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด มาดูกันค่ะว่าทำไม

  1.   เปลี่ยนการท่องจำให้เปรียบเสมือนการอ่านหนังสือที่ชอบ ดูหนังเรื่องโปรดสักเรื่อง : หลายคนส่ายหน้าเบื่อวิชา GED Social Studies เพราะไม่อยากท่องจำอะไรเยอะ ๆ เราลองมาอ่านหนังสือหรือเรียนโดยการจดจำเป็นเรื่องเล่าสนุก ๆ สักเรื่องกันค่ะ เช่น ตอนศึกษาเรื่องสงครามเย็น แทนที่เราจะท่อง ๆ ว่าเรื่องเกิดที่ไหน จุดไหน สาเหตุอะไร ลองปรับมาเป็นเรื่องราวในหัวเราดูค่ะ ประมาณนี้ “สงครามเย็นเป็นการต่อสู้ของ USSR VS USA สองประเทศนี้ไม่ได้สู้กันเอง แต่สู้กันผ่านตัวแทน ไม่ได้สู้กันด้วยอาวุธ แต่สู้กันด้วยอุดมการณ์ทางการเมือง เทคโนโลยีทางอากาศ ฯลฯ” ถ้าลองจำเป็นเรื่องแบบนี้ภาพในหัวเราจะมาเองเมื่อเราเห็นคำว่าสงครามเย็น
  2.   เปลี่ยนการจำเยอะ ๆ เป็นการจำคำสำคัญ และทามไลน์เหตุการณ์ : การเรียนวิชานี้ สิ่งสำคัญคือการที่เรารู้จำคำสำคัญของแต่ละเหตุการณ์ได้ และไล่เรียงเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ มันจะทำให้จดจำได้ไว และสนุกยิ่งขึ้นเวลาเรานึกออกว่าเหตุการ์ถัดจากเหตุการณ์นี้คืออะไร

ทั้ง 2 วิธีที่ยกมาแนะนำน้อง ๆ หวังว่าจะทำให้น้อง ๆ มีความสนุกไปกับวิชา GED Social Studies ยิ่งขึ้นนะคะ วิชานี้จริง ๆ เป็นวิชาที่สนุกมาก หากเราลองปรับการเรียนการอ่านหนังสือของเราดู การเรียน GED Social Studies ก็เหมือนการดูหนังดี ๆ สนุก ๆ สักเรื่อง ยิ่งเราได้คุณครูที่สอนวิชานี้ที่เก่งในการดึงจุดสนุกของตัววิชานี้ออกมาได้ เชื่อเลยค่ะว่าน้องจะต้องหลงรักวิชานี้แน่ ๆ เพราะฉะนั้นหากน้องต้องการเรียนGED ติวGED กับคุณครูที่จะทำให้น้องหลงเสน่ห์กับวิชานี้ อย่าลืมนึกถึง The Planner Education นะคะ

สนใจติว IELTS | IGCSE | A-Level | GED | SAT | IELTS | TOEFL-MUIC | CU-TEP | TU-GET | GSAT | CU-ATT | CU-ATS | BMAT | ACT เพื่อคว้าคะแนนและมหาวิทยาลัยในฝันหรือยัง? ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่

เราพร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ ไม่ว่าจะมหาลัยในไทยหรือต่างประเทศ
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply