รอบ Portfolio อักษรศาสตร์ จุฬาฯ 2023

ขอต้อนรับเข้าสู่เดือนตุลาคม เดือนแรกแห่งการเดินทางสู่เป้าหมายในระดับมหาวิทยาลัยของน้อง ๆ DEK66 เดือนนี้ คณะต่าง ๆ ของหลายมหาวิทยาลัยจะเริ่มทยอยประกาศเกณฑ์การคัดเลือกนักศึกษาใหม่ รวมถึงคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่พึ่งประกาศโครงการต่าง ๆ ที่รับใน TCAS รอบ 1 Portfolio น้อง ๆ อ่านชื่อบางโครงการอาจจะสงสัยว่า อักษรศาสตร์เรียนภูมิศาสตร์ เรียนละคร กันด้วยจริงไหม เพราะความคุ้นชินและภาพจำเมื่อพูดถึงคณะอักษรศาสตร์ น้อง ๆ หลายคนอาจนึกออกแต่เรื่องภาษา คณะนี้ต้องเรียนภาษาแน่ ๆ คำตอบคือใช่ค่ะ อักษรฯเรียนภาษา ทว่าอักษรฯไม่ได้สอนแค่เพียงภาษาเท่านั้น ภาษาก็คือส่วนหนึ่งที่ทำให้เราเข้าใจมนุษย์ แต่ยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ อีกที่จะทำให้เราเข้าใจมนุษย์มากขึ้น รวมถึงเรื่องภูมิศาสตร์ และศิลปการละครก็เช่นกัน ก่อนที่จะไปดูเกณฑ์การคัดเลือก พี่ The Planner จะพาน้อง ๆ ไปรู้จัก 2 สาขาวิชานี้ที่สอนในคณะอักษรศาสตร์กันก่อนค่ะ

อักษรศาสตร์ สาขาวิชาภูมิศาสตร์ พูดได้เลยค่ะว่าสาขานี้เป็นสาขาเดียวในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่บังคับใช้คะแนนคณิตศาสตร์ยื่นในรอบ Admission เท่านั้น ใช้ความถนัดทางภาษายื่นไม่ได้ น้อง ๆ อาจจะสงสัยว่า ทำไมภูมิศาสตร์ถึงมาอยู่ในคณะอักษรฯได้ อย่างที่บอกไปตอนแรกค่ะว่าอักษรฯเรียนในสิ่งที่จะทำให้เราเข้าใจมนุษย์มากขึ้น ภูมิศาสตร์ก็เป็นอีกหนึ่งในศาสตร์นั้น ภูมิศาสตร์นับเป็นศาสตร์ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น Mother of Science ศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานของทุก ๆ อย่างเลยก็ว่าได้ น้อง ๆ จะได้เรียนทั้งภาษาที่สนใจควบคู่ไปกับการเรียนภูมิศาสตร์ ที่จะใช้การเรียนแบบลงพื้นที่จริงและปฏิบัติงานโดยใช้คอมพิวเตอร์ อีกทั้งน้อง ๆ จะได้เรียนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยนะคะ เรียกได้ว่า 4 ปี ในสาขานี้ น้อง ๆ จะต้องสนุกกับการเรียนอย่างแน่นอนค่ะ

อักษรศาสตร์ สาขาศิลปการละคร น้อง ๆ อาจจะสงสัยว่าสาขาการละคร แล้วทำไมสาขานี้ถึงไม่อยู่ในคณะนิเทศศาสตร์ล่ะ  นั่นก็เพราะว่าการละครที่นิเทศฯกับอักษรฯสอนเป็นศาสตร์ที่แตกต่างกัน ในนิเทศฯ จะเรียนการทำละครเพื่อสื่อสารมวลชน เพื่อการตลาด เช่น ละคร หรือ ภาพยนตร์ที่เราเห็นกันตามสื่อโทรทัศน์ หรือสื่ออนไลน์ต่าง ๆ ส่วนของอักษรฯจะเน้นการทำละครเชิงกลิ่นไอของความเป็นศิลปะ ไม่เน้นทำการตลาด ละครของคณะอักษรฯจึงเป็นพวกละครเวที ศิลปการละครที่น้อง ๆ จะได้เรียนในคณะอักษรศาสตร์ น้อง ๆ จะได้เรียนทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เรียนตั้งแต่การเขียนบท การแสดง การทำชุดเครื่องแต่งกาย การจัดไฟ การจัดแสง การจัดเสียง ไปจนถึงเรื่องการกำกับการแสดง เรียกได้ว่าเรียนทุกขบวนการในการทำละครเวทีเรื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้ การเรียนในสาขานี้อาจต้องลงแรงในเชิงปฏิบัติเยอะหน่อย เหนื่อยหน่อย แต่น้อง ๆ จะต้องภูมิใจแน่ ๆ เมื่อเห็นผลงานที่ตัวน้องทำออกมาจนประสบความสำเร็จ

มาถึงเกณฑ์คะแนนรอบ Portfolio ของคณะอักษรศาสตร์ ปี 2023 เรียกได้ว่ารับจัดเต็มกับ 4 โครงการเลยค่ะ แต่ทุก ๆ โครงการต้องใช้คะแนนภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็น IELTS TOEFL SAT CU-TEP น้อง ๆ ที่ไม่อยากพลาดรอบนี้บอกเลยค่ะ ว่าต้องฟิตต้องติวสอบภาษาอังกฤษกันหน่อยแล้ว ถ้าอยากเพิ่มความมั่นใจการทำข้อสอบมากขึ้น The Planner ก็เป็นอีกหนึ่งสถาบันที่จะพาน้องติดอักษรศาสตร์ รอบ Portfolio ได้นะคะ ตอนนี้เรามาดูเกณฑ์คะแนนของแต่ละโครงการกันดีกว่า

1. โครงการโอลิมปิกวิชาการ สาขาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ
– GPAX รวม ≥3.25
– GPAX รายวิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ≥3.00
– มีผลคะแนนภาษาอังกฤษ (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง) : TOEFL (iBT) ≥64 หรือ IELTS ≥5.0 หรือ CU-TEP ≥60
– Portfolio

2.โครงการความเป็นเลิศด้านศิลปการละคร
– GPAX รวม ≥3.50
– มีผลคะแนนภาษาอังกฤษ (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง) : TOEFL (iBT) ≥79 หรือ IELTS ≥6.5 หรือ CU-TEP ≥75
– Portfolio

3.โครงการผู้มีความสามารถพิเศษ สาขาอักษรศาสตร์
– GPAX รวม ≥3.50
– มีผลคะแนนภาษาอังกฤษ (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง) : TOEFL (iBT) ≥64 หรือ IELTS ≥5.0 หรือ CU-TEP ≥60 หรือ DET ≥90
– Portfolio

4.โครงการผู้มีความสามารถพิเศษ สาขาเทคโนโลยีภาษาและสารสนเทศ
– GPAX รวม ≥3.25
– มีผลคะแนนภาษาอังกฤษ (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง) : TOEFL (iBT) ≥53 หรือ IELTS ≥4.5 หรือ CU-TEP ≥55 หรือ DET ≥80
– Portfolio

คณะในฝันจะไม่ไกลเกินมือเรา หากเราลองทำ ลองพยายามเพื่อสิ่งนั้นก่อนที่จะมาเอาแต่คิดว่ามันยากเกินไป ลองดูกันก่อนนะคะ มันอาจจะยาก มันอาจจะเหนื่อย แต่ถ้าน้องทำสำเร็จ นี่แหละค่าตอบแทนของสิ่งที่น้อง ๆ พยายามมา พี่ The Planner ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

สนใจติว A-LEVEL | IGCSE | GED | SAT/GSAT | ACT | IELTS | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing

เพื่อคว้าคะแนนและมหาวิทยาลัยในฝันหรือยัง?
ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 095-726-2666
หรือ LINE:  @theplanner

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply