Bluebook คืออะไร? ทำไมเด็กที่สอบ SAT ทุกคนต้องรู้จัก

สำหรับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอบ SAT จากแบบ Paper มาเป็นการสอบแบบ Digital ในช่วงต้นปี 2023 สิ่งหนึ่งที่เรียกได้ว่าน้อง ๆ ที่กำลังจะติวสอบ SAT ทุกคนต้องให้ความสำคัญและรู้จักกันให้เป็นอย่างดี นั่นคือโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันที่ใช้ในการสอบ SAT หรือที่เราพอรู้จักกันมาบ้างว่าคือ Bluebook™

โปรแกรมนี้ จะเข้ามาปรับเปลี่ยนวิธีการสอบของน้อง ๆ ให้เป็นไปในทิศทางไหนบ้าง? ขณะใช้งานจะต้องเตรียมรับมืออย่างไร? กรณีน้อง ๆ ที่ไม่เคยสอบ Digital SAT รอบ Test มาก่อน วันนี้ The Planner ได้รวบรวมข้อมูลของโปรแกรม Bluebook™ นี้มาให้กับน้อง ๆ แล้ว ไปอ่านพร้อมกันได้เลย

Bluebook™ คืออะไร

Bluebook™ หรือเรียกกันสั้น ๆ ว่า Bluebook คือ แอปพลิเคชันที่น้อง ๆ ผู้สอบ Digital SAT ทุกคนต้องโหลดเอาไว้ใช้ฝึกฝนและสอบในวันสอบจริง โดยจะรองรับการทดสอบบนอุปกรณ์ที่เป็น Mac และ Windows, iPads และ Chromebook เท่านั้น ไม่รองรับกับอุปกรณ์ที่เป็น Android และแนะนำว่าน้อง ๆ ทุกคนที่กำลังจะไปสอบ SAT ควรที่จะดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Bluebook™ ตัวนี้มาก่อนให้เรียบร้อย เพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ของน้อง ๆ รองรับตัวแอปพลิเคชันได้จริงไหม จะได้ไม่เสียเวลามาโหลดแอปพลิเคชันในช่วงเวลาก่อนสอบ และอาจเกิดปัญหาขึ้นมาระหว่างการทดสอบโดยแก้ไขได้ยากนั่นเอง

Bluebook™ มีประโยชน์อย่างไร

ตัวแอปพลิเคชัน Bluebook จะค่อนข้างมีความแม่นยำในการทำแบบทดสอบมากกว่าแบบกระดาษ ช่วยลดการทุจริตในห้องสอบ อีกทั้งยังสามารถช่วยให้น้อง ๆ รับผลการสอบเร็วขึ้น ภายใน 7 วัน และหากอินเทอร์เน็ตน้อง ๆ หลุดหรืออุปกรณ์เกิดแบตหมดขณะสอบ น้อง ๆ ก็จะสามารถกลับมาทำต่อได้อีกด้วย โดยที่คำตอบก่อนหน้าของน้อง ๆ ไม่หายไปนั่นเอง

และสำหรับ Feature อื่นเด่น ๆ ของแอปพลิเคชัน Bluebook จะมีดังนี้

1.) มีโปรแกรมเครื่องคิดเลข: หมดปัญหาการพกเครื่องคิดเลขไปสอบ SAT Math ให้รุงรัง น้อง ๆ สามารถกดทำกับหน้าจอระหว่างการสอบได้เลย “ทุกข้อ”  แต่ก็อาจจะมีข้อเสียเล็กน้อยสำหรับน้อง ๆ ที่สอบด้วยแท็บเล็ต นั่นคือเจ้าเครื่องคิดเลขนี้ มันออกจะเล็กไปสักหน่อย และอาจจะกดไม่ถนัดมือเท่ากับการสอบด้วยแล็บท็อปนั่นเอง

2.) มี Highlighter Pen: อยากเน้นบทความ Reading หรือ Writing ตรงไหน หรือแม้แต่จะเน้น Main Idea อะไรก็ทำได้ง่ายขึ้น

3.) แนบสูตร Math มาให้เลย: ตรงนี้มีประโยชน์มากสำหรับน้อง ๆ ที่จำสูตรทางคณิตศาสตร์ไม่แม่น เพราะทางแอปพลิเคชันจะมีปุ่มให้เรากดดูสูตรได้ทันที โดยไม่ต้องพลิกข้อสอบไปมาหาสูตร ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดเวลาไปได้เยอะ

4.) ตัด Choice ที่คาดว่าจะผิดได้: ข้อไหนไม่ใช่ ขีดทับได้เลย ตรงนี้จะช่วยให้น้อง ๆ มองภาพรวมของคำตอบที่น้อง ๆ ค้นหาได้ง่ายขึ้น

5.) มีโปรแกรม Notepad: สายขี้ลืม จดโน้ต ทดเลข ต้องเลิฟกับโปรแกรมนี้ เพราะหน้าน้อง ๆ จะสามารถพิมพ์สิ่งที่ต้องโน้ตไว้บนหน้าจอขณะทำข้อสอบได้เลย ช่วยให้การสอบสะดวกขึ้นเยอะ แต่ถ้าหากใครพิมพ์อืด หรือพิมพ์ไม่เก่ง โปรแกรมนี้ก็อาจทำให้น้อง ๆ เสียเวลาได้เหมือนกัน

6.) Mark และแจ้งเตือนข้อที่ยังไม่ได้ทำ: เพื่อช่วยให้น้อง ๆ สามารถข้ามไปทำข้อที่ถนัดก่อนได้ และไม่ลืมกลับมาทำข้อที่ยังไม่ได้ทำ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเสียคะแนนโดยไม่รู้ตัวไปได้เยอะเลย

7.) มีนาฬิกาจับเวลาให้: สำหรับน้อง ๆ ที่กังวลว่าตัวเองจะทำข้อสอบช้า หรือเอาแต่ก้มมองดูนาฬิกาข้อมือจนลืมโฟกัสข้อสอบ ตรงนี้หมดปัญหาได้เลย เพราะแอปพลิเคชัน Bluebook จะมีนาฬิกาขึ้นที่หน้าจอของน้อง ๆ ด้วย โดยเวลานั้นจะนับถอยหลังไปเรื่อย จนหมดเวลาสอบนั่นเอง

 

วิธีดาวน์โหลดและติดตั้ง Bluebook™ ไว้สอบ Digital SAT

น้อง ๆ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Bluebook เพื่อฝึกฝนและทำการสอบ Digital SAT ได้ที่ https://bluebook.app.collegeboard.org/ ซึ่งขั้นตอนในการเปิดและติดตั้ง มีดังนี้

ขั้นตอนที่ 1.) เปิดโฟลเดอร์ Downloads และดับเบิลคลิกที่ Bluebook Setup 0.9.129.exe ซึ่งจะสร้างทางลัดไปยังแอปพลิเคชันบนเดสก์ท็อปของน้อง ๆ ในทันที

ขั้นตอนที่ 2.) เปิดแอปพลิเคชันจากหน้าเดสก์ท็อปของน้อง ๆ โดยให้ดับเบิลคลิกที่ทางลัด (ไอคอนรูปดาว)

ขั้นตอนที่ 3.) กดปุ่มยืนยันเมื่อเห็นข้อความถามว่า “คุณแน่ใจหรือไม่ว่าต้องการเปิดแอป” แล้วคลิกเปิด

ขั้นตอนที่ 4.) กด Log In เพื่อเข้าสู่ระบบ

ขั้นตอนที่ 5.) การดำเนินการเป็นอันเสร็จสิ้น น้อง ๆ สามารถปิดหน้าต่างและเข้าระบบแอปพลิเคชันในครั้งต่อไปได้เลย

อ่านบทความ วิวัฒนาการของ SAT ก่อน Digital SAT เคยเป็นแบบไหนมาก่อน คลิกที่นี่

การสอบ Digital SAT อาจจะใหม่สำหรับน้อง ๆ ที่ยังไม่เคยสอบในรูปแบบนี้ไปบ้าง แต่ The Planner เชื่อว่าหากน้อง ๆ ฝึกฝนการทำข้อสอบมาเป็นอย่างดี และทำการทดลองใช้แอปพลิเคชัน Bluebook มาจนคล่องแล้ว จะต้องไม่มีอะไรน่ากลัวเกินไปสำหรับการสอบในครั้งนี้แน่นอน น้อง ๆ ทุกคนทำได้อยู่แล้ว!!

และสำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ยังไม่รู้ว่าจะติวสอบ SAT หรือเรียน SAT ที่ไหนดี? The Planner Education สถาบันติวสอบเข้าคณะอินเตอร์อันดับ 1 มี คอร์สติวสอบ SAT เปิดสอนให้กับน้อง ๆ ตลอดทั้งปี การันตีมีน้อง ๆ ประสบความสำเร็จกับทางสถาบันแล้วมากกว่า 2,000 คน

แล้วมาเตรียมสอบ SAT ฟิตเนื้อหาให้ปัง และปั้นคะแนนสูงไปด้วยกันนะคะ

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT/GSAT | ACT | IELTS | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply