อยากเป็นหมอ ต้องรู้ก่อนสอบ! รวม Tips BMAT แต่ละพาร์ทที่ไม่ควรพลาด

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเนื้อหาการสอบ BMAT สำหรับน้อง ๆ เตรียมยื่นคณะแพทย์ เป็นอะไรที่ปราบเซียนและต้องใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์สูง ดังนั้นใครที่กำลังเตรียมตัวสอบข้อสอบชนิดนี้ รีบมาอ่านบทความนี้ก่อนให้จบ พี่ The Planner สถาบันติวสอบ BMAT รวมเกร็ดความรู้เพื่อเพิ่มคะแนนสอบครบทั้ง 3 พาร์ท พร้อมเนื้อหาที่น้อง ๆ ควรรู้ก่อนสอบมาให้แล้ว ทั้งหมดจะมีอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันได้เลย

BMAT ทางเลือกสอบเข้าแพทย์กับโอกาสที่มากกว่า
BMAT ย่อมาจากภาษาอังกฤษเต็มที่ชื่อว่า The BioMedical Admissions Test จัดทำโดย Cambridge Assessment Admissions Testing, University of Cambridge เป็นการสอบเฉพาะทางสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาต่อคณะแพทยศาสตร์, ทันแพทยศาสตร์ และสัตวแพทยศาสตร์ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

น้อง ๆ ที่อยากเข้าคณะสายแพทย์ จะสามารถใช้คะแนน BMAT ในการสอบเข้าแพทย์ได้ตั้งแต่รอบ Portfolio (TCAS1) โดยไม่ต้องสอบ กสพท. ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการยื่นติดแพทย์เร็วขึ้น และมีคู่แข่งในการสอบเข้าแพทย์ที่น้อยกว่า ทั้งนี้ แต่ละสถาบันที่เปิดรับพิจารณาคะแนน BMAT จะมีเกณฑ์ในการคัดเลือกและเปิดรับที่แตกต่างกันไป

ตัวอย่าง คณะและมหาวิทยาลัยไทยที่เปิดรับคะแนน BMAT

  • คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  • คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (หลักสูตรนานาชาติ)
  • วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์และคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • โครงการร่วมระหว่างคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒและคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอตติงแฮม สหราชอาณาจักร
  • คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สอบถามคอร์สติวเข้ม BMAT Add LINE: @theplanner เพื่อรับคำปรึกษารายบุคคลได้ทันที

ข้อสอบ BMAT มีเนื้อหาออกสอบอะไรบ้าง?
ข้อสอบ BMAT หรือ Biomedical Admissions Test ประกอบไปด้วย 3 ส่วน ดังนี้

 Part ที่ 1: Thinking Skills วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ให้จบในเวลาจำกัด
มีจำนวนข้อสอบทั้งหมด 32 ข้อ ในเวลาทำข้อสอบ 60 นาที เป็นคำถามแบบปรนัยหรือเลือกคำตอบ โดยเนื้อหาจะแบ่งเป็น 2 หมวด คือ Problem Solving 16 ข้อ และ Critical Thinking  16 ข้อ และถึงแม้จะเป็นการวัดทักษะการแก้ไขปัญหา หรือทักษะการคิดวิเคราะห์ทั่วไป แต่บอกเลยว่าพาร์ทนี้น้อง ๆ หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเวลาวิเคราะห์แทบไม่พอ ดังนั้น จำเป็นต้องใช้ความรวดเร็วในการทำข้อสอบมาก ๆ

เคล็ดลับในการสอบ BMAT Part 1

  1. อ่านจับ Main Idea ของ Paragraph ให้ได้ก่อน
  2. แยก “Fact (ข้อเท็จจริง)” กับ “Opinion (ความคิดเห็น)” ให้ออก
  3. บางข้ออาจจะมีการคำนวณ แต่ไม่จำเป็นต้องคิดเป็นตัวเลขสำเร็จออกมา เน้นการใช้ Logic
  4. ถ้าคิดไม่ออกให้ข้ามไปก่อน แต่ก่อนหมดเวลา ต้องตอบให้ครบ เพราะตอบผิดไม่มีติดลบคะแนน

 Part ที่ 2: Scientific Knowledge and Applications รวมทักษะทางวิทย์ ต้องฟิตให้ปัง
มีจำนวนข้อสอบทั้งหมด 27 ข้อ ในเวลาทำข้อสอบ 30 นาที เป็นคำถามแบบปรนัยหรือเลือกคำตอบ ในพาร์ทนี้ จะรวมเนื้อหา 4 วิชาพื้นฐานในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้แก่ Biology, Chemistry, Physics และ Mathematics ในเนื้อหาส่วนนี้ หากน้อง ๆ ฝึกทำ Past Paper บ่อย ๆ หรือคุ้นเคยกับ 4 วิชาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มาแล้วเป็นอย่างดี จะช่วยให้ทำข้อสอบพาร์ทนี้เร็วมากยิ่งขึ้น

 เคล็ดลับในการสอบ BMAT Part 2

  1. คิดให้เร็ว อ่านให้เร็ว เพราะเวลาค่อนข้างน้อย เฉลี่ยข้อละไม่ถึง 1 นาทีเท่านั้น
  2. ข้อสอบไม่ได้เรียงหัวข้อมาเป็นข้อ เช่น 1-8 เป็น Biology หรือข้อ 9-16 เป็น Chemistry อย่างที่น้อง ๆ เข้าใจ ดังนั้น ถ้าจะข้ามข้อ ให้ระวังการสลับข้อให้ดี
  3. คำถามเกี่ยวกับคณิตศาสตร์จะน้อยที่สุดในพาร์ทนี้ แต่ต้องคำนวณออกมาให้เป็นคำตอบสุดท้าย
  4. ถ้าดูเวลาแล้วทำไม่ทันพยายามอย่าเว้นว่าง ตอบให้ครบ เพราะตอบผิดไม่มีติดลบ

Part ที่ 3: Essay หรือ Writing Task บรรยายความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
มีจำนวนข้อสอบ 1 ข้อ 3 คำถาม ในเวลาทำข้อสอบ 30 นาที เป็นคำถามแบบอัตนัยหรือบรรยายคำตอบเป็นภาษาอังกฤษ โดยเลือกตอบเพียง 1 คำถาม ในจำนวนคำตอบประมาณ 300 คำ เนื้อหาพาร์ทนี้จะออกในเรื่องเกี่ยวกับจรรยาบรรณทางการแพทย์, กฎหมาย หรือสิทธิมนุษยชน เป็นต้น ซึ่งน้อง ๆ จะต้องบรรยายตอบออกมาให้กระชับ เข้าใจง่าย และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 เคล็ดลับในการสอบ BMAT Part 3

  1. คะแนนจะพิจารณาจาก 2 ส่วน คือ เนื้อหาการวิเคราะห์และการใช้ภาษาอังกฤษ เช่น  ไวยากรณ์ คำศัพท์ การเรียบเรียงประโยคต่าง ๆ เป็นต้น
  2. พยายามเขียนทั้ง 2 มุมมอง ทั้ง ข้อดีและข้อเสีย และควรโต้แย้งประเด็นที่ไม่เห็นด้วย
  3. ระมัดระวังเรื่องการสะกดคำผิด และการเว้นวรรคประโยค
  4. มีเวลาประมาณ 30 นาที อย่าวางแผนนานเกินไป เริ่มบรรยายเร็ว เสร็จเร็ว จะช่วยให้เหลือเวลากลับมาทบทวน

อยากสอบติดแพทย์หลักสูตรใหม่ เรียน 7 ปี คว้า 2 ดีกรี อ่านบทความเพิ่มเติม คลิกที่นี่

หวังว่าบทความนี้จะเป็นส่วนช่วยเสริมกำลังใจให้กับน้อง ๆ ที่มีฝันอยากเข้าเรียนต่อสายการแพทย์ทุกคนนะคะ ทุกความท้าทายจะสำเร็จได้ถ้าเราพยายามอย่างถูกทางและมากพอ พี่ The Planner ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ที่กำลังวางแผนเตรียมสอบ BMAT ทุกคนนะคะ

และสำหรับใครที่ต้องการที่ปรึกษาด้านการติวสอบ BMAT แบบตัวต่อตัว The Planner Education สถาบันติว BMAT อันดับหนึ่ง พร้อมให้คำปรึกษาน้อง ๆ เสมอนะคะ ที่สถาบันมีคลาสให้น้อง  ๆ ได้เลือกเรียนทั้งในรูปแบบการเรียนเดี่ยว เรียนคู่ หรือการเรียนแบบกลุ่มกับเพื่อน ๆ ก็สามารถทำได้ สอนสด ติวสนุก โดยคุณครูมากความสามารถสุดน่ารัก พร้อมพี่แอดมินคอยอำนวยความสะดวกน้อง ๆ แบบ Real Time

อย่าลืม! BMAT เลือกสอบได้เพียง 1 ครั้งต่อปีเท่านั้นนะคะ ไว้ใจให้พี่ The Planner ดูแลน้อง ๆ รับรองคะแนนปัง ไม่มีผิดหวังแน่นอนจ้า

สนใจติว A-LEVEL | IGCSE | GED | SAT/GSAT | ACT | IELTS | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply