รัฐศาสตร์ไม่ใช่แค่เรื่องการเมือง – IR INTER

คณะรัฐศาสตร์ไม่ได้เรียนแค่เรื่องการเมืองเท่านั้น หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำถามจากผู้ใหญ่ว่าเรียนรัฐศาสตร์จบไปจะเป็นนักการเมืองหรือไง วันนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับคณะรัฐศาสตร์ว่าจบมาทำได้แค่อาชีพสายการเมืองจริงไหม แล้วคณะนี้เรียนอะไรบ้าง น้อง ๆ จะได้มีคำตอบไปตอบผู้ใหญ่หลาย ๆ คนได้ว่า จบรัฐศาสตร์เป็นอะไรได้อีกเยอะ

คณะรัฐศาสตร์เป็นศาสตร์เกี่ยวกับการบริการของรัฐที่นำความรู้หลายแขนงมาผนวกไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสังคม การเมือง การปกครอง ตลอดจนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นลักษณะการเรียนรู้แบบสหวิทยาการ เราต้องอาศัยทักษะเหล่านี้ในการวิเคราะห์สภาวะต่าง ๆ และบริหารสังคมเมือง แขนงวิชาในคณะรัฐศาสตร์หลัก ๆ มีสาขาการเมืองการปกครอง สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สาขางานยุติธรรมและความปลอดภัย

น้อง ๆ หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า สิงห์ดำ สิงห์แดง ฯลฯ แล้วรู้กันไหมคะว่า “สิงห์” เป็นสัญลักษณ์ ประจำคณะรัฐศาสตร์ สิงห์ถือว่าเป็น “ราชาแห่งสัตว์ป่า” สัญลักษณ์นี้จึงสื่อถึงพลังอำนาจเปรียบได้กับกับผู้มีอำนาจ นักปกครองในเชิงรัฐศาสตร์ ฯลฯ  ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีชื่อเรียก “สิงห์” ที่แตกต่างกันไปส่วนใหญ่จะใช้คำว่าสีมารวมกับคำว่าสิงห์ เช่น สิงห์ดำของจุฬาลงกรณ์ สิงห์แดงของธรรมศาสตร์ สิงห์เขียวของเกษตรศาสตร์ ฯลฯ

จะเห็นได้ว่าศาสตร์ต่าง ๆ ที่คณะรัฐศาสตร์เปิดสอน ไม่ได้มีเพียงเรื่องการเมืองเท่านั้น จบรัฐศาสตร์จึงสามารถประกอบอาชีพอื่นได้อีกไม่ใช่แค่นักการเมือง เหล่าสิงห์ต่าง ๆ สามารถทำงานได้ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน ตัวอย่างอาชีพ เช่น นักการเมือง นักการทูต ทำงานในกระทรวง กรม องค์กรระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่ HR นักวิเคราะห์โครงการ นักวิเคราะห์การลงทุน ผู้บริหาร เลขานุการ ฯลฯ รัฐศาสตร์จึงเป็นอีกหนึ่งคณะที่ขอบเขตการทำงาน อาชีพในอนาคตกว้างมาก ไม่ใช่มีแค่อาชีพนักการเมืองอย่างที่หลายคนเคยเข้าใจ

นอกจากนี้สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือชื่อที่เราคุ้นหูกันอย่าง IR ของคณะรัฐศาสตร์ก็เป็นอีกคณะที่เปิดสาขาอินเตอร์ ข้อได้เปรียบของสาขา IR ในภาคอินเตอร์คือ ภาษีที่ดีในการทำงานในองค์กรระหว่างประเทศที่จะเน้นผู้ที่มีความสามารถทางวิชารัฐศสตร์ควบคู่ไปกับความสามารถภาษาอังกฤษ สามารถดูคณะรัฐศาสตร์ภาคอินเตอร์ได้ว่ามีของมหาวิทยาลัยอะไรบ้าง เพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3zOzJgx

สำหรับน้องที่มีความสนใจในคณะรัฐศาสตร์ ภาคอินเตอร์ จะต้องมีคะแนนสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ หากน้อง ๆ ต้องการเพื่อนร่วมทางสานฝันในการเป็นเด็กสิงห์ภาคอินเตอร์ อย่าลืมคิดถึง The Planner Education ทางสถาบันของเรามีครบครันไม่ว่าน้อง ๆ จะอยากติว GED, A-Level, IGCSE, IB, TOEFL,  IELTS, SAT, ACT, GSAT, CU-TEP, TU-GET และอื่น ๆ อีกมากมาย เข้ามาสอบถาม The Planner Education ได้ทุกคอร์สเลย!

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply