อยากเรียนนิเทศอินเตอร์ CommArts vs BJM

นิเทศศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ อีกหนึ่งคณะสุดฮอตฮิตติดลมบนของเด็กอินเตอร์ น้อง ๆ หลายคนใฝ่ฝันอยากเรียนนิเทศอินเตอร์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปเรียน Comm Arts ดี หรือ BJM ดี ทั้งสองหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรนิเทศศาสตร์ อินเตอร์เหมือนกัน แต่การเรียนการสอนค่อนข้างจะแตกต่างกันเป็นอย่างมาก คะแนนที่ใช้ยื่นเข้าก็มีความแตกต่างกันไปบ้าง แต่คะแนนภาษาอังกฤษตัวที่ต้องใช้ยื่นเหมือนกัน น้อง ๆ จึงสามารถติวเข้า Comm Arts กับ BJM โดยการติว IELTS ติว TOEFL ติว SAT ไปในครั้งเดียวเพื่อยื่นเข้าทั้งสองที่ได้เลยค่ะ และอยากจะมาย้ำก่อนว่าน้อง ๆ ควรศึกษาตัวหลักสูตรให้ดี ๆ นิเทศเหมือนกันแต่เรียนคนละเวย์กันเลยนะคะ  วันนี้ The Planner จะพามาหาคำตอบกันค่ะว่าน้อง ๆ มีความชอบแบบนี้ น้องน่าจะไปเรียน Comm Arts ดี หรือ BJM กันนะ

 ความแตกต่างของ Comm Arts vs BJM

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักคร่าว ๆ กันก่อนดีกว่าค่ะว่า Comm Arts กับ BJM คืออะไร ต้องบอกก่อนว่าทั้งสองหลักสูตรนี้ น้อง ๆ จะไม่ได้เลือกเรียนเอกนิเทศด้านใดด้านหนึ่งอย่างเจาะจงไปเลย แต่น้องจะได้เรียนนิเทศในทุก ๆ ศาสตร์ มาเริ่มกันที่ Comm Arts ก่อนเลย หลักสูตร Comm Arts มีในหลายมหาวิทยาลัย แต่วันนี้จะมาแนะนำหลักสูตร Comm Arts ที่อยู่ในคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Comm Art หรือนิเทศอินเตอร์ ย่อมาจาก Communication Management International Program เรียนเกี่ยวกับการบริหารและจัดการสื่อ เน้นเรียนเกี่ยวกับการตลาด การตลาดของสื่อ เราจะใช้สื่อยังไงให้ก่อเกิดผลประโยชน์สูงสุดในด้านการตลาด ๆ จะได้เรียนนิเทศในทุกสาขา ผสมกับการเรียนด้านการตลาด เรียกได้ว่า Comm Arts ก็คือ นิเทศ+บริหารนั่นเองค่ะ ส่วน BJM เป็นหลักสูตรวารสารอินเตอร์ สาขาวิชาสื่อ ที่อยู่ในคณะวารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ของมหมาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ BJM ชื่อเต็ม ๆ คือ Bachelor of Arts Program in Journalism (Mass Media Studies) ที่นี่จะเน้นเรียนเกี่ยวกับการลงมือปฏิบัติจริง ๆ ตั้งแต่การเขียนข่าว ขั้นตอนการทำโฆษณา ภาพยนตร์ การถ่ายทำ การถ่ายภาพ ไปจนถึงการประชาสัมพันธ์สื่อ ว่าง่าย ๆ คือ BJM ก็คือการเรียนทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของอุตสาหกรรมการบันเทิงเลยก็ว่าได้ แอบกระซิบว่าถ้าน้องชอบเรื่องข่าวสาร BJM นี่แหละที่ที่เหมาะกับน้อง แต่หากน้องชอบทั้งเรื่องนิเทศและเรื่องบริหาร Comm Arts นี่แหละคำตอบของสิ่งที่น้องต้องการ

 เกณฑ์คะแนนที่ใช้ในการยื่นเข้า Comm Arts (ข้อมูลปี 2023)

  1. มีผลคะแนนทดสอบภาษาอังกฤษ (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง)
    – IELTS ≥6.5
    – TOEFL (IBT) ≥90
    – SAT (Verbal) ≥500
    CU–AAT (Verbal) ≥440
    CU–TEP ≥88
    ACT (English + Reading) ≥37
  1. มีผลคะแนนทดสอบคณิตศาสตร์ (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง)
    – SAT (Math) ≥600
    – CU–AAT (Math) ≥580
    – ACT (Math) ≥25

เกณฑ์คะแนนที่ใช้ในการยื่นเข้า BJM

  1. Inter Portfolio 1
    มีผลคะแนนทดสอบภาษาอังกฤษ (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง)
    – IELTS ≥6.5
    – TOEFL (IBT) ≥79
    – SAT (Verbal) ≥450
    TU–GET (PBT) ≥550
  1. Inter Program Admission 1 and Inter Program Admission 2
    มีผลคะแนนทดสอบภาษาอังกฤษ (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง)
    – IELTS ≥6.0
    – TOEFL (IBT) ≥65
    – SAT (Verbal) ≥400
    – TU–GET (PBT) ≥500 หรือ TU–GET (CBT) ≥61

เส้นทางทุกความฝันอยู่ไม่ไกลเกินเราจะคว้าไว้ หาคำตอบให้ตัวเอง ลองผิดลองถูกไปก่อน เชื่อว่าวันหนึ่งน้องจะต้องเจอทางที่ใช่ของตัวเอง หรือถ้าวันนี้น้องยังไม่มั่นใจว่าตัวเองควรไปทางไหนดีกับเส้นทางสู่รั้วมหาวิทยาลัย มาค่ะมาเริ่มวางแผนติวภาษาอังกฤษ อย่างการติว IELTS ติว TOEFL ติว SAT ก่อนเลย เพราะ 3 การสอบนี้คือกุญแจกสู่คณะอินเตอร์ในไทยแทบทุกคณะ เริ่มวันนี้ยังไม่สาย มาเริ่มติววิชาเหล่านี้ได้ที่ The Planner Education ค่ะ

สนใจติว A-LEVEL | IGCSE | GED | SAT/GSAT | ACT | IELTS | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing

เพื่อคว้าคะแนนและมหาวิทยาลัยในฝันหรือยัง?
ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply