จำเป็นไหม? ควรเรียนกับเจ้าของภาษา ก่อนปะทะ IELTS Speaking

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจและเคยได้ยินกันมาบ้างว่า การเรียนภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษาหรือผู้สอนที่มาจากประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก เป็นทางเลือกที่ “ดีที่สุด”  ในบทความนี้ พี่ๆ จาก The Planner Education จึงอยากออกมานำเสนอความคิดเห็นในอีกมุมหนึ่งว่า การเรียนภาษาอังกฤษเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การสื่อสารที่ดี “ไม่จำเป็นต้องเรียนกับเจ้าของภาษาเสมอไป”

สำเนียง ไม่ได้การันตีความเข้าใจทุกครั้ง

อ้างอิงจาก ‘Adam Bradshaw’ อาจารย์ชาวอเมริกันชื่อดัง ที่ได้กล่าวว่า “การพูดภาษาอังกฤษติดสำเนียงเป็นเรื่องปกติ แต่การออกเสียงให้ถูกต้องมีความสำคัญกว่าเรื่องสำเนียง เพราะจะช่วยให้เราสื่อสารกันเข้าใจมากขึ้น” บ่อยครั้งเด็กนักเรียนที่เตรียมสอบ IELTS Speaking จะโฟกัสที่สำเนียงมากกว่าความถูกต้องในการสื่อสาร ซึ่งอาจไม่ใช่แนวทางที่ทำให้ทักษะการพูดหรือสื่อสารภาษาอังกฤษดีเท่าที่ควร

ดังนั้นการเลือกหาคุณครูที่เป็นเจ้าของภาษามาช่วยอัปสำเนียงของเราให้เหมือนเขามากขึ้นแต่เพียงอย่างเดียว อาจไม่ใช่ทางออกที่เหมาะสมนัก ในการสอบ IELTS พาร์ท Speaking ส่วนสำคัญในเกณฑ์นั้นคือ การสื่อสารต้องเข้าใจ ชัดเจนและถูกต้อง ซึ่งก็ไม่ได้มีการกำหนดเอาไว้เลยว่าเราจะต้องติดสำเนียงบริติช ออสซี่หรืออเมริกันขนาดนั้น ซึ่งหากนักเรียนเรียนภาษาอังกฤษกับครูคนไทย แต่มีความเข้าใจในภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสารได้ดี ออกเสียงชัด ความหมายไม่เพี้ยน แค่นี้เขาก็สามารถโกยคะแนนไปแบบหมดหน้าตักแล้ว

Trick หรือเคล็ดลับจากครูท้องถิ่นเดียวกับผู้เรียน จะเข้าถึงนักเรียนได้มากกว่า

สังเกตได้จากรูปแบบคอนเทนต์ออนไลน์ หรือ Tip&Trick จากสถาบันหรือศูนย์ศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศไทย จะเห็นว่ามียอดผู้ชมและผู้ติดตามเนื้อหานั้นๆ สูงมาก จากการปรับเปลี่ยนเคล็ดลับหรือวิธีการเรียนภาษานั้นๆ ให้เข้าถึงเด็กไทยมากขึ้น ลึกซึ้ง และสนุกสนาน

ซึ่งความได้เปรียบของครูไทยในตรงนี้ ก็คือ การเข้าใจความต้องการและธรรมชาติของนักเรียนได้ดีกว่า จากความคุ้นชินและความรู้ในภาษาแม่เดิมที่ปรุโปร่ง ไม่ว่าจะเนื้อหาใด หรือส่วนสำคัญใดๆ ของภาษาอังกฤษ ครูไทยหรือครูท้องถิ่นก็จะมีการปรับสื่อสารสอน รวมถึงเคล็ดลับการเรียนเหล่านั้น ให้เข้ากับเด็กๆ ได้อย่างง่ายดาย จึงทำให้เด็กๆ สามารถจำ เข้าใจ และนำวิธีการของคุณครูไทยเหล่านั้นไปใช่ได้ง่ายกว่าทฤษฎีหรือคำแนะนำในการเรียนของครูที่เป็นเจ้าของภาษาตามตำรา

สำหรับพี่ๆ The Planner Education แล้ว หากจะมาตัดสินกันชัดๆ ไปเลยว่าครูแบบไหนสอนภาษาอังกฤษได้ดีกว่า สามารถนำพาเราไปถึง IELTS Band สูงๆ ได้เร็วกว่า คงไม่สามารถตัดสินได้อย่างชัดเจนมากนัก เพราะขึ้นอยู่กับทักษะความรู้ของครูผู้นั้น และอยู่ที่ผู้เรียนจะเลือกว่าเราพึงพอใจที่จะเรียนกับคุณครูคนไหน เป็นเจ้าของภาษาหรือเป็นคนไทยด้วยกันเอง แต่ทั้งนี้ ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าครูคนไทยหรือครูที่ไม่ได้เป็นเจ้าของภาษา ก็สามารถสอนภาษาอังกฤษให้นักเรียน และนำพานักเรียนไปถึงฝั่งฝันได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน

Want to explore more about our IELTS course?
Connect with us online via LINE: @theplanner or phone 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply