มาดูคำตอบ สอบ GED จบ ม.6 ได้จริงไหม? ต่างอะไรกับการเรียนที่โรงเรียน

สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังหาข้อมูลเตรียมสอบเทียบ GED หรือคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการข้อมูลการสอบเทียบวุฒิเพื่อให้บุตรหลานนำวุฒิ ม.6 ไปยื่นสมัครเรียนมหาวิทยาลัย คำถามอันดับต้น ๆ ที่พี่ The Planner ได้รับจากน้อง ๆ รวมถึงคุณพ่อคุณแม่อยู่บ่อยครั้ง คือ “วุฒิ GED จบ ม.6 ในประเทศไทยได้จริงไหม?” และ “หากมีการสอบ GED การศึกษาในโรงเรียนยังจำเป็นอยู่หรือไม่?” และอีกหลาย ๆ ประเด็นน่าสนใจ ในบล็อกนี้ พี่ The Planner จะขอเล่าและไขข้อข้องใจทั้งหมดให้ฟังกันจ้า

การสอบเทียบวุฒิ GED จบ ม.6 ในไทยได้จริงไหม?

การสอบ GED หรือ General Educational Development คือ หลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของสหรัฐอเมริกา ที่กระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทยได้รับรองวุฒิการศึกษานี้ให้เทียบเท่าได้กับวุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของประเทศไทย อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ซึ่งน้อง ๆ จะสามารถเรียนและ “สอบเทียบวุฒิ ม.6 ได้จริง” ตั้งแต่อายุ 16 ปี

หลักสูตร GED น้อง ๆ นักเรียนสามารถเรียนเองที่บ้านได้ หรือจะติวคอร์ส GED 1 เดือนจบ ม.6 ที่สถาบัน The Planner Education ก็ได้เช่นกัน และหลังจากสอบผ่านทุกวิชา น้อง ๆ จะได้วุฒิเทียบเท่ากับระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (High School) หรือ เทียบได้กับวุฒิ ม.6 แบบโรงเรียนทั่วไป ผ่านการสอบ 4 วิชา ได้แก่ RLA, Math, Sci และ Social Studies รวมคะแนนเต็ม 800 คะแนน

ปัจจุบัน การสอบเทียบวุฒิ GED ได้เป็นกระแสและได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย เนื่องจากความสะดวกและรวดเร็ว รวมถึงมาตรฐานในตัวหลักสูตรซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลและนอกจากนี้ วุฒิ GED ยังใช้ยื่นเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศไทย รวมถึงอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกได้ โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา และยังสามารถใช้ยื่นสมัครงานจริงได้ ไม่ต่างกับการได้วุฒิจากโรงเรียนสามัญปกติ อีกด้วย 

หลังมีการสอบ GED ในไทย การศึกษาในโรงเรียนยังจำเป็นอยู่หรือไม่?

มีน้อง ๆ และคุณพ่อคุณแม่จำนวนไม่น้อย ที่เข้าใจว่าการสอบเทียบ GED สามารถแทนกันได้กับทุกหลักสูตรการเรียนในโรงเรียนสามัญทั่วไปและใช้ยื่นทุกคณะในมหาวิทยาลัยได้ทันที พี่ The Planner ขอชี้แจงว่าตรงส่วนนี้ วุฒิ GED อาจจะมีข้อยกเว้นหรือข้อจำกัดอยู่บ้างนะคะ 

เนื่องจากในหลักสูตร GED จะมีการเรียนการสอนใน 4 กลุ่มวิชาหลัก คือ RLA(ภาษาอังกฤษ), Math(คณิตศาสตร์), Sci(วิทยาศาสตร์) และ  Social Studies(สังคมศึกษา) หากน้อง ๆ จะใช้ยื่นเรียนต่อในคณะที่อยากเรียนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศเหมือนกับการยื่นวุฒิของโรงเรียนในระบบปกติ โดยเฉพาะคณะที่ต้องใช้ทักษะวิชาเชิงลึก เช่น คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ หรือคณะแพทยศาสตร์ น้อง ๆ อาจจะต้องดูข้อมูลเป็นพิเศษในเรื่องเกณฑ์ของการรับเข้านั้น ๆ ว่าจะต้องใช้ผลสอบเฉพาะทักษะอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะหากใช้แค่วุฒิการศึกษา GED เพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ 

สรุปคือ การเลือกเรียนและสอบเทียบ GED เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับน้อง ๆ ในการศึกษาและสอบเทียบวุฒิเพื่อเรียนต่อในคณะที่ต้องการเท่านั้น และการศึกษาในระบบของโรงเรียนปกติยังคงมีความจำเป็นและสำคัญอยู่สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการมีประสบการณ์ในการเรียนรู้ในเชิงลึก หลากหลาย หรือเฉพาะทางกว่าค่ะ

เรียน GED เหมือนกับเรียน กศน. แบบอินเตอร์ไหม? 

ในประเทศไทยก็มีหลักสูตรการศึกษา กศน. หรือ การศึกษานอกโรงเรียนไว้เป็นทางเลือกด้วยเหมือนกัน ซึ่งถึงแม้จะมีรูปแบบการเรียนรู้ที่คล้ายคลึงกันกับ GED แต่ก็ยังมีความแตกต่างในเนื้อหาการเรียนค่อนข้างมาก เพราะในหลักสูตร GED รวมถึงการสอบจะใช้เป็นภาษาอังกฤษล้วน สอบเพียง 4 วิชา และข้อมูลพื้นฐานของเนื้อหาจะอิงตามที่นักเรียนในสหรัฐอเมริกาได้เรียน ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ วิชา Social Studies ที่พื้นฐานเนื้อหาจะเกี่ยวกับประเทศสหรัฐอเมริกาไปแล้วกว่า 80% และไม่มีการทำโครงงานหรือกิจกรรมเสริมในหลักสูตร

ในขณะที่หลักสูตร กศน. ของไทยจะเน้นเรียนไปในกลุ่มวิชาพื้นฐานและการประกอบอาชีพ ซึ่งจะอิงตามวิชาพื้นฐานการเรียนรู้ของไทย รวมถึงการได้ทำโครงงาน และการสอบทั้งปลายภาคและการสอบ N-Net (Non-Formal National Education Test) ดังนั้น หากน้อง ๆ คนไหนจะกล่าวโดยรวมว่า การเรียน GED เหมือนกับเรียน กศน. แบบอินเตอร์ ก็อาจจะถูกต้อง และไม่ถูกต้องเสียทีเดียวก็ได้นะคะ

อ่านบทความ Pre-GED คอร์สปูพื้นฐานภาษาอังกฤษ ฟิตเข้มก่อนสอบเทียบ GED คลิกที่นี่ 

อยากเทียบวุฒิ ม.6 GED แต่ไม่รู้จะเรียน GED ที่ไหนดี? คอร์สติว GED ที่ The Planner Education สถาบันติว GED อันดับ 1 ติวตรงจุด ขุดจุดเด่น ตะลุยเนื้อหาสอบจริงแบบเน้น ๆ  เรียนจบ 1 เดือน พร้อมสอบจริงและคว้าวุฒิได้ทันที

ชีวิตวัยรุ่นมันสั้น.. มาสอบเทียบวุฒิ GED และออกไปใช้ชีวิตให้คุ้มกันดีกว่า สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและลงสมัครเรียน ติดต่อผ่านช่องทางด้านล่างนี้ได้เลย

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT/GSAT | ACT | IELTS | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply