Native English Speaker สอบ SAT Reading & Writing ได้คะแนนเต็มกันทุกคนจริงหรือ?

หลายคนอาจมั่นใจว่าบรรดาเจ้าของภาษาที่เกิดมาก็อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่และจะต้องสอบ SAT Evidence-Based Writing and Reading ได้คะแนนเต็มแน่ๆ แต่ความจริงแล้วมันเป็นอย่างที่เราคิดหรือเปล่านะ คำตอบ คือ ไม่จริงทั้งหมดค่ะ มีเจ้าของภาษาเพียงจำนวนน้อยเท่านั้นที่สามารถทำข้อสอบ SAT ไม่ว่าจะ Reading หรือ Writing ได้คะแนนเต็ม มาดูกันดีกว่าว่าเพราะอะไร

1. อ่านออกเขียนได้ ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถวิเคราะห์สิ่งที่อ่านได้

การอ่านบทความในข้อสอบ SAT เป็นเพียงสงครามด่านแรกที่ต้องเผชิญ เพราะสิ่งที่ต้องต่อสู้หลังจากนั้นก็คือการวิเคราะห์เนื้อหา เปรียบเทียบบทความ ค้นหาใจความสำคัญ และหาข้อสรุปเนื้อหาที่สลับซับซ้อน การจะทำข้อสอบในส่วนนี้ได้ดีจะต้องอาศัยทักษะการคิดเชิงตรรกะ มากกว่าการอ่านแบบเอาความหมายเท่านั้น

2. ใช้ภาษาอังกฤษได้คล่อง ไม่ได้หมายความว่ารู้คำศัพท์ทุกคำ

คำศัพท์ในข้อสอบ SAT บางคำเป็นคำที่จำกัดใช้ในวงแคบหรือเฉพาะทางนั่นเอง ซึ่งเจ้าของภาษาหลายคนก็ไม่เคยแม้แต่จะใช้คำศัพท์พวกนั้นมาก่อนในชีวิตประจำวัน มีเพียงจำนวนน้อยเท่านั้นที่จะรู้และเข้าใจคำศัพท์ยากบางคำในข้อสอบ SAT ซึ่งคำศัพท์จำพวกนั้นจะใช้ในการประเมินผลผู้สอบในแง่ความรู้ของเนื้อหา รากศัพท์และการผสานคำ

 3. ไม่ใช่เจ้าของภาษาทุกคนที่เข้าใจความซับซ้อนของไวยากรณ์และรูปแบบการเขียนที่เฉพาะตัวได้

เราอาจจะเห็นว่าเจ้าของภาษาสามารถใช้ภาษาได้อย่างลื่นไหล แต่เมื่อต้องลงมือเขียนนั้น ไม่ใช่ทุกคนที่จะใส่ใจหรือเข้าใจว่าการเรียบเรียงใจความในเรื่องที่เขียนนั้นมีความสำคัญมาก เปิดประโยคแบบไหนให้น่าสนใจและมีประสิทธิภาพ? ควรเรียบเรียงประโยคแบบไหนไม่ให้ย่อหน้าต่อไปสะดุด? คำถามเหล่านี้ก็มักจะเกิดขึ้นกับเจ้าของภาษาได้เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้คำถามในข้อสอบ SAT ก็ยากสำหรับเจ้าของภาษาหลายๆ คนอีกด้วย เพราะข้อสอบ SAT จะมีการทดสอบทักษะทางภาษาที่สลับซับซ้อน และสิ่งสำคัญที่ควรจำก็คือข้อสอบ SAT ไม่ใช่ข้อสอบที่วัดการอ่านภาษาอังกฤษเพียงเท่านั้น แต่จุดประสงค์หลักที่ยิ่งใหญ่กว่าก็คือความสามารถในการวิเคราะห์เชิงตรรกะจากสิ่งที่อ่านนั่นเอง

หากเรามีความสามารถใจการใช้ภาษาอังกฤษที่ดีอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องไปแข่งกับเจ้าของภาษา เพราะถ้าหากเราหมั่นติว SAT และทำความเข้าใจข้อสอบให้ตรงจุดและตรงประเด็น ก็ทำคะแนน SAT ได้ดีไม่แพ้เจ้าของภาษาแน่นอน!

คลิก! เพื่อดูข้อมูลคอร์สตารางเรียนและติว SAT 80 ชั่วโมง ? https://bit.ly/3g2Ov96

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply