IELTS Paper Vs IELTS Computer เลือกสอบแบบไหนดี?

การสอบ IELTS ในปัจจุบันมีให้เลือกทั้งแบบ Computer-delivered และ Paper-based ซึ่งทั้งสองแบบนี้มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป แล้วแต่รายบุคคลว่าสะดวกกันแบบไหน เราจึงนำเอาข้อเปรียบเทียบระหว่างการสอบ IELTS แบบคอมพิวเตอร์และแบบกระดาษมาแนะนำให้ทุกคนที่กำลังติว IELTS ได้พิจารณากันค่ะ

เริ่มจากการสอบในพาร์ทแรกอย่าง IELTS Listening ในพาร์ทการฟังนี้ ดูๆ แล้วต่างกันตรงที่การสอบ IELTS Computer-delivered ผู้สอบจะสามารถเพิ่มหรือลดเสียงเองได้ อีกทั้งระหว่างการทำข้อสอบพาร์ทนี้ เราจะต้องลาก พิมพ์หรือคลิกคำตอบไปพร้อมๆ กับเสียงที่เราฟัง ทำให้มีสามาธิจดจ่ออยู่ที่หน้าคำถามได้ดีกว่า แถมยังไม่ต้องมานั่งเขียนคำตอบตอนท้ายสุดอีกด้วย

พาร์ทต่อมาก็คือ IELTS Reading สำหรับการสอบพาร์ทการอ่านนี้ถือว่า IELTS Computer-delivered ชนะขาดลอยเลยทีเดียว เพราะบนหน้าจอคอมพิวเตอร์จะแสดงหน้าข้อสอบแบบแบ่งครึ่ง ด้านซ้ายเป็นบทความ ส่วนด้านขวาเป็นคำถามรายข้อ ไม่ต้องมานั่งพลิกกระดาษไปมาให้ลายตาอีกด้วย แต่ถ้าหากใครชอบเขียน วงหรือขีดเส้นใตคีย์เวิร์ดต่างๆ กันลืมแล้วล่ะก็ IELTS Paper-based อาจจะตอบโจทย์มากกว่า แต่ IELTS Computer-delivered เขาก็มีฟังก์ชั่นให้เราลากคลุมไฮไลท์คีย์เวิร์ดได้เช่นกันนะ

มาต่อที่พาร์ทการเขียน IELTS Writing ในพาร์ทการเขียนน่าจะเป็นพาร์ทที่บ่งบอกถึงความแตกต่างได้อย่างชัดเจนที่สุด และมีปัจจัยอันโดดเด่นที่จะทำให้ผู้สอบตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะสอบแบบไหน นั่นก็คือ IELTS แบบคอมพิวเตอร์จะเป็นการพิมพ์บนคีย์บอร์ด ส่วน IELTS แบบกระดาษต้องเขียนลายมือนั่นเอง ในส่วนนี้แนะนำว่าให้สำรวจตัวเองเลยว่าปกติเป็นคนพิมพ์คีย์บอร์ดช้าหรือเร็ว เขียนเร็วหรือช้า อีกทั้งลายมือเรียบร้อยหรือไม่

พาร์ทสุดท้ายในบรรดาแบบทดสอบทั้งสี่ทักษะนี้ สิ่งที่ยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงก็คือ IELTS Speaking เพราะไม่ว่าจะสอบแบบไหน เราก็ต้องสอบพาร์ทการพูดกับผู้คุมสอบแบบตัวต่อตัว face-to-face นั่นเอง

นอกจากในเรื่องของกระบวนการสอบ IELTS แต่ละทักษะแล้ว เรามาดูปัจจัยหลักที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ สนามสอบ ค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการได้รับผลสอบกัน การสอบ IELTS Computer-delivered อาจจะสะดวกกับคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ มากกว่า เพราะต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะจัดสอบแบบ IELTS Paper-based ส่วนในเรื่องของราคานั้น จะขึ้นอยู่กับศูนย์สอบที่เราเลือก ซึ่งอยู่ระหว่าง 6,900 – 7,500 บาทไทย

แต่ที่โดดเด่นทิ้งกันขาดลอยก็คงเป็นการแจ้งผลสอบทางระบบออนไลน์เพราะ IELTS แบบคอมพิวเตอร์จะแจ้งผลคะแนนทางระบบออนไลน์และ SMS ภายใน 5-7 วัน (ส่วนใหญ่ก็ภายใน 5 วัน ไม่ยกเว้นเสาร์อาทิตย์) ในขณะที่การสอบ IELTS แบบกระดาษจะได้รับแจ้งผลสอบออนไลน์เมื่อครบ 13 วัน ทั้งนี้ไม่นับรวมระยะเวลาการจัดส่ง TRF (Test Report Form) ทางไปรษณีย์ ซึ่งทางศูนย์สอบจะจัดส่งหลังวันที่ประกาศผลสอบทางระบบออนไลน์

แต่ไม่ว่าจะเลือกสอบที่ศูนย์สอบไหน เลือกแบบคอมพิวเตอร์หรือกระดาษ ข้อสอบ IELTS ก็จะเหมือนกัน ใช้ข้อสอบเดียวกันทุกที่และทุกระบบแน่นอน เพราะฉะนั้นเราก็จะยังติว IELTS โดยอิงข้อสอบแบบเดียวกันไม่เปลี่ยนแปลง

 คลิก! ? https://bit.ly/3ipy1cX เพื่อดูข้อมูลคอร์สติว IELTS ได้เลย!

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply