Let’s talk about ICT MAHIDOL

น้อง ๆ รู้ไหมคะว่าการเรียนTOEFL การเรียนIELTS การเรียนSAT การเรียนACT เพื่อสอบยื่นเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา จะเป็นการวางเสาเข็มเพื่อสร้างรากฐานอนาคตทางการงงานที่มั่นคงให้แก่น้อง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนเริ่มต้นหลังจบใหม่ที่ค่อนข้างมั่นคง และอนาคตสายงานที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั่วโลก การันตีความสำเร็จได้ล่วงหน้าเลยถ้าน้องได้เข้าไปเรียนในคณะนี้แล้ว จากที่กล่าวมาทั้งหมดคณะที่อยากพาน้องไปรู้จักในบทความนี้มีครบทุกอย่างที่กล่าวมาเลยคือ คณะ ICT ของมหาวิทยาลัยมหิดล

น้อง ๆ รู้กันไหมคะว่านอกจากคณะที่อยู่ใน MUIC แล้ว มหาวิทยาลัยมหิดลยังมีคณะนานาชาติคณะอื่นที่ไม่สังกัด MUIC อยู่ หนึ่งในคณะเหล่านั้นคือคณะ ICT ชื่อเต็มคือ Faculty of Information and Communication Technology หรือ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (หลักสูตรนานาชาติ) นั่นเอง คณะ ICT ดูน่าจะเรียนเหมือนกับคณะวิศวกรรม สาขาคอมพิวเตอร์ แต่จริง ๆ แล้ว คณะ ICT จะเน้นเรียนเกี่ยวกับ Software แต่คณะวิศวรกรรม สาขาคอมพิวเตอร์ จะเน้นเรียนหนักไปที่สาย Hardware  ซึ่งคณะ ICT ในช่วงปี 1 ถึง ปี 3 เทอม 1 จะเรียนครบทุกทักษะเพื่อปูพื้นฐานสู่การเลือก Track หรือวิชาเอกในตอนปี 3 เทอม 2 ทำให้น้อง ๆ สามารถทำเป็นทุกอย่างที่สายไอทีควรทำเป็น และสามารถหาสิ่งที่ชอบได้ไปในตัวก่อนเลือกเอกซึ่งมีให้เลือกทั้งหมด 8 Track ดังนี้

  1. Software Engineering (สาขาวิศวกรรมซอฟแวร์) ศึกษาเกี่ยวกับเทคนิคการพัฒนา software ให้ออกมามีประสิทธิภาพสูงสุด
  2. Computer networks (สาขาระบบเครือข่ายสื่อสาร) ศึกษาเกี่ยวกับการนำคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อกันโดยอาศัยช่องทางการสื่อสารข้อมูล เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างคอมพิวเตอร์ และการใช้ทรัพยากรของระบบร่วมกันภายในเครือข่าย
  3. Computer science (สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์) ศึกษาเกี่ยวกับระบบการทำงานของ Software ที่ต้องเชื่อมโยงกับ Hardware
  4. Database and Intelligent Systems (สาขาระบบฐานข้อมูลและระบบเชิงปัญญา) ศึกษาเกี่ยวกับระบบการจัดเก็บ ระบบการค้นหาตลอดจนเรื่อง Intelligent Systems
  5. Multimedial Systems (สาขาระบบสื่อผสม) ศึกษาเกี่ยวกับระบบและวิทยาการทางด้านการผลิต ปรับปรุงและพัฒนาสื่อรูปแบบต่าง ๆ
  6. Management Information System (สาขาการจัดการระบบสารสนเทศ) ศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดการนำระบบสารสนเทศ มาใช้เพื่อเป็นประโยชน์ในระบบให้ได้มากที่สุด
  7. Electronic Business Systems (สาขาระบบธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์) ศึกษาเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปใช้กับภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม
  8. Health Information Technology (สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อระบบสุขภาพ) ศึกษาเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปใช้กับภาคธุรกิจสายสุขภาพและสาธารณสุข

จากสาขาที่เปิดสอนในคณะนี้สงสัยกันไหมคะว่าจบมาเด็ก ICT ทำงานอะไรกันบ้างและที่ว่าเด็กจบใหม่เงินเดือนเริ่มต้นสูงนั้นบอกเลยค่ะว่าค่อนข้างจริง เพราะเด็ก ICT จบมาเรทเงินเดือนเริ่มต้นอยู่ที่ 25,000 – 50,000 บาท สาเหตุที่เงินเดือนค่อนข้างมั่นคง เพราะว่าทุก ๆ องค์กรต่างก็ต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถด้านICTมาร่วมงานด้วย อีกทั้งตลาดแรงงานสายนี้ยังค่อนข้างขาดแคลนเลย นอกจากนั้นเด็กICTยังมีภาษีดีในเรื่องของภาษาอังกฤษอีกเพราะว่าการเรียนตลอดทั้ง 4 ปี น้อง ๆ จะได้เรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดเลย มาดูตัวอย่างอาชีพที่เด็ก ICT ทำกันค่ะ

– System Analyst
– Web Developer
– Programmer
– Software Tester
– Network System Designer
– IT Security Analyst
– SEO Analysis
– นักออกแบบ UI/UXIT
– นักพัฒนาเกม
– นักพัฒนาฐานข้อมูล
– นักผลิตสื่อดิจิทัล
– ผู้ดูแลระบบเครือข่าย

ล่าสุดคณะ ICT ของมหาวิทยาลัยมหิดลได้ประกาศเกณฑ์การคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในคณะ ICT รอบรับตรงทั้ง 4 รอบของปีการศึกษา 2566 ออกมาแล้วนะคะ มาดูเกณฑ์กันค่ะ

คุณสมบัติ
– มัธยมศึกษาปีที่ 6
– grade 12 / year 13
GED คะแนนแต่ละวิชา ≥ 145

เกรดเฉลี่ยขั้นต่ำ
– เกรด ≥2.50
– ≥C

เกณฑ์ขั้นต่ำผลทดสอบภาษาอังกฤษ (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง)
– TOEFL (PBT) : ≥500
– TOEFL (ITP) : ≥500
– TOEFL (IBT) : ≥60
– IELTS : ≥5.0
– SAT (Verbal) : ≥400
– The Duolingo English Test : ≥80
– IB : ≥A / ≥4
– GCE A-Level English : ≥B

เกณฑ์ขั้นต่ำผลทดสอบคณิตศาสตร์ (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง)
– SAT (Math) : ≥600
– ACT (Math) : ≥25
– IB HL Math : ≥4
– GCE A-Level Math : ≥B

หลังจากอ่านข้อมูลแล้วน้อง ๆ เริ่มสนใจคณะ ICT กันรึยังคะ ถ้าน้องสนใจคณะ ICT แล้วอย่าลืมสนใจการเรียนTOEFL IELTS SAT ACT นะคะ เพราะ4ตัวนี้ค่อนข้างสำคัญและจำเป็นในการยื่นคณะ ICT เลย น้อง ๆ สามารถวางแผนได้ว่าตัวเองจะเลือกติวสองตัวไหนเป็นพิเศษดี และอย่าลืมนะคะว่าสามารถมาปรึกษาเรื่องเรียนและติวกับ The Planner Education ได้ทุกครอส์เลยค่ะ

สนใจติว GED | IGCSE | A-Level | SAT | IELTS | TOEFL-MUIC | CU-TEP | TU-GET | GSAT | CU-ATT | CU-ATS | BMAT | ACT | IB
เพื่อคว้าคะแนนและมหาวิทยาลัยในฝันหรือยัง? ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

เราพร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ ไม่ว่าจะมหาลัยในไทยหรือต่างประเทศ
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply