BBA MUIC เรียนเมเจอร์ไหนดี และวิธีการเตรียมตัวสอบ TOEFL-MUIC

คณะบริหารธุรกิจถือว่าเป็นคณะที่ติดอันดับต้น ๆ ของคณะที่เด็กม.ปลายในไทยอยากเข้ามากที่สุด เพราะไม่ว่าจะในอุตสาหกรรมไหนก็ต้องใช้ความรู้ในเรื่องธุรกิจ ทั้งในด้านการตลาด การเงิน หรือเศรษฐศาสตร์ ล้วนแล้วแต่เป็นที่ต้องการทั้งนั้น เรียนจบไปยังไงก็อุ่นใจได้ว่ามีงานรองรับ หรือว่าถ้าอยากจะเปิดธุรกิจเป็นของตัวเองเลยก็ได้ เพราะว่ามีพื้นฐานมาแล้ว

คณะ BBA หรือว่าบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยมหิดลหลักสูตรนานาชาติ เปิดมาอย่างยาวนาน แถมยังเป็นอันดับหนึ่งของมหาวิทยาลัยหลักสูตรนานาชาติอีกด้วย การันตีด้วย Top Rank ขนาดนี้ เรื่องหลักสูตรคงไม่ต้องพูดถึงว่าจะมีคุณภาพขนาดไหน น้อง ๆ คนไหนที่ไม่แน่ใจว่าจะเลือกเรียนคณะไหนดี พี่ The Planner จะมาย่อยแต่ละสาขาให้ฟังว่าน่าเรียนอย่างไรบ้าง

BBA MUIC แบ่งออกเป็น 4 สาขา

  • Marketing
  • Business Economic
  • Finance
  • International Business

Marketing
สาขาวิชาการตลาด เรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ศึกษาความต้องการของผู้กินผู้ใช้ของสินค้านั้น ๆ วิธีการตั้งราคาให้ดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมาย และเหมาะสม สินค้าควรวางขายที่ไหน และควรจะนำเสนอหรือโปรโมตสินค้าอย่างไรให้คนเห็นสินค้าของเรามากที่สุด ซึ่งน้อง ๆ จะได้เรียนรู้การค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในด้านการตลาด ซึ่งก็จะได้ศึกษา Case Study ของแบรนด์ต่าง ๆ รวมไปถึงได้ลองทำโปรเจ็คการตลาด เรียกได้ว่า จบไปปุ๊บเป็นนักการตลาดมืออาชีพได้เลย!

Business Economic
น้อง ๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเศรฐศาสตร์ทั้งระดับจุลภาคและมหาภาค โดยอาจารย์ที่นี่เขาก็จะปูพื้นฐานเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์แน่น ๆ เน้น ๆ แล้วก็จะสอนเกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในการดูสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อธุรกิจ การเคลื่อนไหวทางการตลาด ราคาหรือความต้องการของผู้บริโภค และกลยุทธ์ในการที่จะแข่งขันในโลกของธุรกิจ เป็นคณะที่ถ้าบอกใครว่าตัวเองอยู่สาขานี้ ก็จะดูฉลาดขึ้นมาทันที เพราะแค่ฟังดูก็ยากแล้ว

Finance
เป็นสาขาที่น้อง ๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเงินตั้งแต่ต้นจนจบกลายเป็นนักเล่นหุ้นมือฉมังกันเลยทีเดียว! อะไรใด ๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับเงิน น้อง ๆ จะได้เรียนทั้งหมดในสาขานี้ ซึ่งก็จะเรียนทั้งเศรษฐศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล บัญชี ศึกษาความเสี่ยง และการลงทุน

สาขาการเงินเป็นสาขาที่คนนอกฟังแล้วเข้าใจผิดมากที่สุดว่า เหมือนกับคณะบัญชีหรือเปล่า เรียนสาขาการเงินของ MUIC จบไปทำบัญชีไหม ความจริงแล้วถ้าใครอยากไปสายบัญชีก็คงจะทำได้ แต่ในหลักสูตรการเงินของ MUIC จะได้เรียนบัญชีแค่ 2 ตัวเท่านั้นเอง หลัก ๆ แล้วจะเรียนไปในทางวิเคราะห์ตัวเลข แล้วก็วิเคราะห์ความเสี่ยงที่มีต่อการลงทุนมากกว่า

International Business
สาขาบริหารระหว่างประเทศ เป็นสาขายอดฮิตของคนที่เลือกเรียน BBA MUIC เพราะว่าสาขานี้จะเรียนทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้นเลย บริษัทหนึ่งบริษัทเขาทำธุรกิจกันยังไง เด็กสาขานี้รู้หมด ทั้งการตลาด เศรษฐศาสตร์ การเงิน HR กฎหมายธุรกิจ นำเข้าส่งออก แล้วก็การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) สาขานี้จะได้เรียนการต่อรองทางด้านธุรกิจด้วย ก็อาจจะทำให้มีสกิลในการเจรจามากกว่าสาขาอื่นเล็กน้อย

ถ้าถามว่าการที่เราได้เรียนวิชาของทุกสาขาเลยมันหนักไหม สำหรับบางคนก็อาจจะหนัก แต่ด้วยความที่สาขานี้จะเรียนแค่วิชาพื้นฐานของในแต่ละสาขาเท่านั้น ก็เลยอาจจะไม่หนักเท่าไหร่ แค่อาจจะต้องทำความเข้าใจในหลาย ๆ ด้านมากกว่าแค่โฟกัสในเรื่อง ๆ เดียว

อ่านถึงตรงนี้น่าจะทำให้น้อง ๆ ตัดสินใจง่ายขึ้นบ้างไม่มากก็น้อยว่าจะเรียนสาขาไหนดี ถ้าใครอยากเข้า คณะ BBA ที่ MUIC แต่ว่ายังไม่รู้จะต้องเตรียมตัวสอบยังไง ลองมาปรึกษาพี่ The Planner ดูก่อนได้เลย เพราะที่นี่เรามีคอร์สติว TOEFL-MUIC โดยเฉพาะด้วยนะ! ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สติว TOEFL-MUIC คลิกที่นี่เลย

วิธีการเตรียมตัวสอบ TOEFL-MUIC

  1. ลองหาข้อสอบเก่า ๆ ทางอินเตอร์เน็ตมาลองทำดูก่อน เพื่อที่เราจะได้รู้ด้วยว่าในข้อสอบมีกี่พาร์ท และแต่ละพาร์ทจะออกประมาณไหน ซึ่งน้อง ๆ ก็ลองจับเวลาตัวเองตามจริงดูเลยว่าเราใช้เวลาเท่าไหร่ ทำทันไหม เพื่อที่เราจะได้วางแผนในการทำโจทย์แต่ละข้อให้ทันเวลา แล้วก็คิดคะแนนตัวเองไปด้วยเลยว่าเราได้เท่าไหร่ เพื่อที่เราจะได้รู้จุดที่เรายังพลาดอยู่ จะได้กลับไปทนทวนอีกรอบ วันจริงจะได้ไม่พลาดนั่นเอง
  2. ฝึกนิสัยในการอ่านบทความภาษาอังกฤษเยอะ ๆ เพราะว่าการอ่านจะช่วยในเรื่องของคลังคำศัพท์ ยิ่งเรามีคลังคำศัพท์ในหัวเยอะเท่าไหร่ เราก็จะสามารถทำข้อสอบได้มากขึ้นเท่านั้น เพราะว่าเราสามารถเข้าใจประโยคนั้น ๆ ได้ทันที ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเราอ่านเยอะ มันก็จะช่วยให้เราเข้าใจบริบทมากขึ้น เข้าใจว่าบทความนั้น ๆ ต้องการจะสื่ออะไร สร้างความคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษให้กับสมองของเรา
  3. ฟังวิทยุหรือพอดแคสต์ภาษาอังกฤษ สร้างความคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษด้วยการฟังวิทยุ จริง ๆ ก็เป็นวิธีที่แอบยากสำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษเท่าไหร่ แต่การฟังต่างชาติคุยกันในระดับความเร็วที่เขาพูดกันในชีวิตประจำวันจะทำให้เราซึมซับทั้งสำเนียงและความเร็ว ยิ่งถ้าฝึกพูดตามไปด้วย สมองของเราจะค่อย ๆ ประติดประต่อความหมายจนเราสามารถเข้าใจได้เอง ในข้อสอบ TOEFL-MUIC ก็จะมีพาร์ท Listening ถ้าฝึกทำวีธีนี้บ่อย ๆ รับรองว่าสอบผ่านติดคอลเลจไปเลยแน่นอน

สนใจติว GED | IGCSE | A-Level | SAT | IELTS | TOEFL-MUIC | CU-TEP | TU-GET | GSAT | CU-ATT | CU-ATS | BMAT | ACT | IB
เพื่อคว้าคะแนนและมหาวิทยาลัยในฝันหรือยัง? ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

เราพร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ ไม่ว่าจะมหาลัยในไทยหรือต่างประเทศ
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply