IELTS 2022 New Tips เตรียมตัวอย่างไรให้ปังทุกพาร์ท!

เปิดเดือนมิถุนายน ปี 2022 ซึ่งก็ปาเข้าไปครึ่งปีแล้ว! น้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยในหลักสูตรนานาชาติหรือตั้งใจไปเรียนต่อต่างประเทศ ผลคะแนนสอบ IELTS ถือเป็นเอกสารสำคัญในการยื่นสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัย อย่าคิดว่ายังมีเวลาในการเตรียมความรู้อีกมาก เพราะเมื่อเวลาผ่านไปอาจจะไฟลนก้นจนเตรียมตัวไม่ทัน เพราะฉะนั้นเรามาเริ่มจากอัปเดตเคล็ดลับสำคัญในการเตรียมตัวสอบ IELTS ในปี 2022 กันเลย!

IELTS Listening Tips

  • ฟัง Podcast เป็นภาษาอังกฤษบ่อยๆ ในเนื้อหาที่หลากหลาย เช่น ข่าวการเมือง ข่าวเศรษฐกิจ เรื่องสิ่งแวดล้อม หรือเรื่องบันเทิงเบาสมองต่างๆ เพื่อเป็นการฝึกรับรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ในหลากหลายสถาการณ์
  • ฝึกทำข้อสอบ IELTS Listening ฉบับเต็ม โดยเฉพาะ SECTION 3 – Matching Questions เพราะเป็นส่วนที่เราต้องฟังไปด้วยและใช้สายตาในการหาคำตอบที่ตรงกับสิ่งที่ได้ฟังไปด้วย

IELTS Reading Tips

  • ใน IELTS Reading เราควรจะต้องสะสมคำศัพท์ให้มากๆ ด้วยการอ่านข่าวหรือบทความเป็นภาษาอังกฤษให้หลากหลายหัวข้อเข้าไว้
  • สะสมคำศัพท์โดยศึกษาเกี่ยวกับ synonyms ด้วย เพราะข้อสอบ IELTS พาร์ท Reading มักจะไม่ให้คำตอบตรงๆ ซึ่งแทนที่เราจะหา keywords แต่กลับกันนั่นคือเราต้องทำความเข้าใจคำเหมือน (synonym) หรืออีกสิ่งหนึ่งก็คือ การถอดความหรือแปลความ (paraphase) นั่นเอง

IELTS Writing Tips

  • แน่นอนว่าในส่วนของการสอบ IELTS Writing ก็ต้องทดสอบการเขียนที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นเราจะต้องทบทวนมันให้แม่นยำ
  • นอกจากความรู้เรื่องไวยากรณ์แล้ว อีกหนึ่งอย่างที่ IELTS พาร์ท Writing จะทดสอบเราก็คือเรื่องความรู้ที่หลากหลายในเรื่องคำศัพท์ หากเรามีข้อจำกัดในเรื่องของคลังคำศัพท์ กรรมการจะเห็นได้จากการเขียน Essay ของเราเลย เพราะเราจะใช้คำศัพท์เดิมซ้ำไปซ้ำมา นั่นเป็นพฤติกรรมที่เราแสดงให้เห็นว่าไม่รู้จะใช้คำไหนมาแทนคำที่มีความหมายเหมือนกันนั่นเอง
  • เรียนรู้การทำโครงสร้าง Essay ที่ถูกต้อง นอกจากจะมีคลังคำศัพท์และไวยากรณ์ที่ดีงาม การร้อยเรียงงานเขียนให้อ่านง่ายและเชื่อมโยงกัน ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะถูกให้คะแนนด้วย
  • เมื่อฝึกเขียนแล้วก็จะเป็นการดีมากๆ หากเรานำไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อสอบ IELTS ได้ช่วยตรวจและให้ feedback กับเรา นั่นจะทำให้เรารู้จุดบกพร่องและแก้ไขได้ทันก่อนสอบจริง

IELTS Speaking Tips

  • กรณีที่ฝึกสอบ IELTS Speaking ด้วยตัวเอง การอ่านหนังสือแบบออกเสียงก็จะช่วยให้เราฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น อีกทั้งการพูดกับตัวเองที่หน้ากระจกก็จะช่วยลดความประหม่าในการถามตอบภาษาอังกฤษในวันจริงได้
  • กรณีที่มีโอกาสฝึก Mock Test กับผู้เชี่ยวชาญด้านข้อสอบ IELTS จะทำให้น้องๆ เข้าใจและรู้จุดที่ควรปรับปรุงอย่างตรงจุด

เราควรที่ใส่ใจฝึกฝนในทุกๆ พาร์ทของการสอบ เพราะหลายมหาวิทยาลัยที่นอกจากจะกำหนดให้มีผลคะแนนสอบ IELTS Overall ไม่ต่ำกว่า 6.0 ในการยื่นสมัครเข้ารับการคัดเลือก ยังกำหนดให้ในแต่ละพาร์ทจะต้องไม่ต่ำกว่า 6.0 ด้วยเช่นกัน

หลายคนอาจจะเริ่มดูความเป็นไปได้จากผลคะแนนสอบ IELTS ที่มีอยู่ หรือบางคนอาจจะยังไม่มีผลคะแนน IELTS ไว้ยื่นเลยด้วยซ้ำ และน่าจะกำลังคิดอยู่ว่าจะติว IELTS ที่ไหนดี ลองเข้ามาปรึกษาทีมงานของ The Planner Education เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะลงเรียนคอร์สติว IELTS แบบกลุ่ม ติว IELTS ตัวต่อตัว หรือจะติว IELTS ออนไลน์ก็ได้ อีกทั้งน้องๆ สามารถเรียน IELTS ไม่มีพื้นฐานก็ได้ หรือใครที่ต้องการสปีดตัวเองก็สามารถติว IELTS เร่งรัดก็ดี เพราะที่ The Planner เรามีตัวเลือกให้น้องๆ มากมายรายบุคคล เราใส่ใจนักเรียน IELTS ทุกคน เพราะเราอยากให้น้องๆ ทุกคนประสบความสำเร็จ

รู้แบบนี้แล้ว รีบตบเท้าเข้ามาเรียน IELTS ด้วยกันที่ The Planner Education เลย!

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน IELTS ได้ที่เบอร์ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply