GED Social : Colonialism 1

ก่อนหน้านี้เราเคยคุยกันเกี่ยวกับเรื่องสงครามประกาศอิสรภาพของอเมริกาในการเรียนวิชา GED Social Studies ใช่ไหมครับ ในตอนนั้นเรามีการเกริ่นถึงยุคแห่งการสร้างอาณานิคม (Colonialism) ที่บรรดาประเทศมหาอำนาจฝั่งยุโรปต่างแห่แหนกันเข้ามาจับจองพื้นที่เพื่อสร้างอาณานิคม (Colony) ของตัวเองช่วงภายหลังจากที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัสค้นพบทวีปอเมริกาในปี 1492  แต่เรายังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าบรรดา 13 อาณานิคมที่เราพูดถึงในบทความครั้งก่อนนั้นมีประวัติความเป็นมาอย่างไร และประกอบไปด้วยอาณานิคมใดบ้าง วันนี้พี่ก็เลยต้องการจะมาไขความกระจ่างบทความติว GED Social Studies ให้น้อง ๆ ครับ

*เกร็ดความรู้เรียน GED Social Studies ในสมัยนั้นโคลัมบัสเข้าใจผิดคิดว่าตนเองเดินทางมาถึงหมู่เกาะบริเวณประเทศอินเดีย เขาจึงเรียกคนที่อยู่บริเวณนั้นว่าอินเดียน (Indians) จนภายหลังเราก็เปลี่ยนมาเรียกกลุ่มคนที่อยู่อาศัยในทวีปอเมริกามาก่อนชาวยุโรปว่าอินเดียแดง หรือชาว Native American จนกระทั่งAmerigo Vespucci – อเมริโก เวสปุชชี นักเดินเรือและนักทำแผนที่ชาวอิตาลีเป็นผู้ชี้ทางสว่างว่าพื้นที่ที่โคลัมบัสค้นพบหาใช่ส่วนหนึ่งของทวีปเอเชีย แต่เป็นแผ่นดินใหม่ที่เพิ่งจะค้นพบ ดังนั้นจึงมีการตั้งชื่อทวีปใหม่นี้ตามชื่อของอเมริโกเพื่อเป็นเกียรติให้แก่เขา (อเมริโกคือภาษาละติน แต่ในภาษาอังกฤษเรียกอเมริกา)  

ในปี 1585 ชาวอังกฤษกลุ่มหนึ่งมีความพยายามที่จะเข้ามาตั้งอาณานิคมบริเวณเกาะ Roanoke บริเวณนอกชายฝั่งของ North Carolina แต่ความพยายามของพวกเขาก็ล้มเหลวและคนกลุ่มนี้ก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย กระทั่งประมาณอีก 20 ปีต่อมา กลุ่มพ่อค้าชาวอังกฤษก็ได้รับอนุญาตให้ไปตั้งถิ่นฐานในทวีปอเมริกาเหนืออีกครั้ง โดยครั้งนี้มีผู้คนกว่า 100 ชีวิตแล่นเรือมาถึงและสร้างอาณานิคมอังกฤษแห่งแรกขึ้นเรียกว่า Virginia หลักจากที่กลุ่มคนเหล่านี้เรียนรู้วิธีการเพาะปลูกยาสูบ (Tobacco) จากชาวพื้นเมืองอเมริกา พวกเขาก็ส่งยาสูบนี้ไปขายในอังกฤษจนทำกำไรได้มหาศาลเนื่องจากชาวอังกฤษนิยมสูบและยอมจ่ายเงินซื้อแม้จะมีราคาแพง

ต่อมาในช่วงต้นของปี 1600 กลุ่มผู้แสวงหาอิสรภาพจากคริสตจักรแห่งอังกฤษ หรือ Pilgrim ก็แล่นเรือ Mayflower โดยมีจุดมุ่งหมายว่าจะมาตามหาพื้นที่เพื่อใช้นับถือศาสนาในรูปแบบของตนใน Virginia แต่แล้วพายุก็ทำให้เรือของพวกเขาต้องหันเปลี่ยนทิศทางไปเทียบท่าบริเวณชายฝั่งทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก หรือที่ในปัจจุบันเรียกกันว่า Massachusetts โดยพวกเขาได้สร้างอาณานิคมที่ชื่อว่า Plymouth ขึ้นพร้อมร่างสนธิสัญญา May flower Compact เพื่อเอาไว้ใช้ในการสร้างกฎหมายควบคุมความสงบภายในอาณานิคม 

กลุ่มผู้แสวงหาอิสรภาพทางศาสนาอีกลุ่มหนึ่งที่เรียกตนเองว่าชาว Puritan เองก็แล่นเรือออกมาทวีปอเมริกาเหนือเพื่อต้องการสร้างอาณานิคมตามคติความเชื่อศาสนารูปแบบของตน คนกลุ่มนี้ก่อตั้งอาณานิคมของตนเองทางตอนเหนือของอาณานิคม Plymouth ซึ่งปัจจุบันอยู่บริเวณเมือง Boston ชาวพิวริตันตั้งชื่ออาณานิคมตนเองว่า Massachusetts Bay Colony พื้นที่แห่งนี้เจริญเติบโตและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจนทำให้มีชาวพิวริตันอพยพจากอังกฤษเข้ามาตั้งถิ่นฐานในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก ภายในปี 1640 มีชาวพิวริตันประมาณ 2 หมื่นคนอาศัยอยู่ในอาณานิคมนี้จนพื้นที่แห่งนี้ถูกขนานนามว่า New  England

ทว่าเนื่องจากศาสนาค่อนข้างมีอิทธิพลมากในรัฐบาลของอาณานิคม Massachusetts Bay Colony (มีเพียงผู้ชายที่เป็นสมาชิกของโบสถ์และเป็นเจ้าของที่ดินเท่านั้นจึงจะมีสิทธิออกเสียง)ทำให้เกิดความไม่พอใจขึ้นในอาณานิคม อีกทั้งคนบางกลุ่มยังเชื่อว่าบรรดาผู้นำชาวพิวริตันมีอำนาจควบคุมและกำหนดวิถีชีวิตของชาวอาณานิคมมากเกินไป ชาวอาณานิคมผู้โด่งดังคนหนึ่งนามว่า Roger William ต่อต้านการออกกฎหมายโดยยึดหลักศาสนาจนถูกบรรดาผู้นำชาวพิวริตันขับไล่ออกจากอาณานิคม ภายหลังเขาได้ก่อตั้งอาณานิคม Rhode Island ขึ้นในปี 1636  โดยอาณานิคมนี้แบ่งแยกเรื่องขางศาสนาและการเมืองออกจากกัน อีกทั้งประชาชนเองก็มีอิสระในการบูชาพระเจ้าในรูปแบบที่ตนต้องการ  

วันนี้ในเนื้อหาเรียน GED Social Studies เราก็ได้รู้จักประวัติของอาณานิคมอังกฤษโดยสังเขปซึ่งเป็นที่มาของรัฐต่าง ๆ ในอเมริกาไปถึง 4 อาณานิคมแล้วนะครับเดี๋ยวครั้งหน้าเราจะกลับมาดูประวัติของอาณานิคมอื่น ๆที่น่าสนใจและศึกษาความสำคัญของอาณานิคมเหล่านั้นกันต่อ จนถึงตอนนั้นก็รักษาสุขภาพตัวเองให้ดีนะครับแล้วพบกันครับ  

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน GED ได้ที่เบอร์ 02-253-2533 หรือ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply