GED Social : มูลเหตุ World War 1 (เนื้อหาเรียน GED Social Studies)

ล่าสุดนี้เพิ่งมีการจัดงานประกาศรางวัล OSCARS  ครั้งที่ 92 ประจำปี 2020 โดยภาพยนตร์ที่กวาดรางวัลออสการ์ไปถึง 3 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง 1917 ของผู้กำกับชื่อดัง แซม เมนเดส (Sam Mendes) ภาพยนตร์นี้ถ่ายทอดเรื่องราวของคู่หูนายทหารในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ผู้ที่ต้องออกไปปฏิบัติภารกิจลับเพื่อส่งสารหยุดยั้งการบุกโจมตีของกองทหารแนวหน้า เนื่องจากเป็นกลลวงของข้าศึก และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จของภาพยนตร์นี้ เราเลยจะมาคุยกันถึงสาเหตุที่นำไปสู่มหาสงครามโลกครั้งที่ 1 กันครับ ความรู้เรื่อง World History เป็นสิ่งสำคัญมากเมื่อเราติว GED Social Studies กันนะครับ

เมื่อเรียน GED Social Studies ที่เราต้องรู้คือ ปัจจัยที่นำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 1 หรือ World War 1

  1. Militarism – ลัทธินิยมทหาร คือ ความต้องการในสร้างและขยายแสงยานุภาพของกองทัพประเทศตนเพื่อความปลอดภัยและอำนาจ
  2. Nationalism – ชาตินิยม หรือ ความรักชาติ ความภูมิใจและการอุทิศตนให้ชาติของตน
  3. Imperialism – การล่าอาณานิคมเพื่อแสวงหาดินแดนและทรัพยากร
  4. Alliance System – ระบบพันธมิตรเป็นระบบที่สร้างความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนซึ่งกันและกัน

เหตุการณ์ที่เป็นชนวนสงครามโลกครั้งที่ 1 (มีในเนื้อหาการเรียน GED Social Studies นะครับ)

ก่อนหน้านี้ออสเตรีย-ฮังการีบุกยึดดินแดนของชาวบอสเนีย (Imperialism) ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเซอร์เบีย เนื่องจากชาวบอสเนียและชาวเซอร์เบียล้วนสืบเชื้อสายมาจากชาวสลาฟ (Slavs) ทำให้ชาวเซอร์เบียรู้สึกว่าพรรคพวกของตนถูกรังแก (Nationalism)  แต่สถานการณ์ต่าง ๆ กับเลวร้ายขึ้น เมื่อ อาร์ชดยุก ฟรานซ์  เฟอร์ดินานด์ (Archduke Franz Ferdinand) มกุฎราชกุมาร หรือ ผู้สืบทอดตำแหน่งกษัตริย์คนต่อไปของ ออสเตรีย – ฮังการีถูกรอบปลงพระชนม์ (assassination) ขณะเสด็จประพาสที่บอสเนีย ในเดือน มิถุนายน ค.ศ. 1914 โดยมีการกล่าวหาว่าชาวเซอร์เบียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ความขัดแย้งต่าง ๆ จึงทวีความรุนแรงจนนำมาสู่สงครามระหว่างออสเตรีย-ฮังการีและเซอร์เบีย

ฝ่ายสหภาพโซเวียต (รัสเซีย) ในฐานะพันธมิตรของเซอร์เบียก็ระดมกองกำลังทหารเพื่อเตรียมเข้าช่วยเหลือเซอร์เบียเนื่องจากชาวรัสเซียบางส่วนก็สืบเชื้อสายชาวสลาฟเช่นกัน ขณะที่เยอรมณีก็ให้ความช่วยเหลือกับออสเตรีย – ฮังการีในฐานะประเทศพันธมิตร น้อง ๆ จะสังเกตได้ว่าระบบพันธมิตร Alliance System นี้เองที่ดึงผู้คนจำนวนมากจากหลายประเทศให้ข้าร่วมมหาสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยในสงครามโลกครั้งที่ 1 มีการแบ่งฝ่ายออกเป็น ฝ่ายพันธมิตร (The Allied Powers) และ ฝ่ายมหาอำนาจกลาง ( The Central Powers)

เกร็ดความรู้เล็กน้อยใช้ได้เมื่อติว GED Social Studies: เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ 1917 เกิดขึ้นในวันที่ 6 เมษายน 1917 ซึ่งเป็นวันที่สภาคองเกรสของสหรัฐมีมติตัดสินใจประกาศสงครามกับจักรวรรดิเยอรมณีในสมัยของประธานาธิบดี วูดโรว์ วิลสัน (Woodrow Wilson)

สำหรับวันนี้ก็ขอให้น้อง ๆ สนุกกับความรู้ในการติว GED Social Studies ของที่พี่เตรียมมาให้และหากใครสนใจก็สามารถไปชมภาพยนตร์เรื่อง 1917 ได้ในโรงภาพยนตร์นะครับ รีบไปกันล่ะก่อนที่หนังจะออกโรง เพราะแอบกระซิบเลยว่าหนังเรื่องนี้เหมาะดูในจอโรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่มากกว่า ได้อรรถรสกว่าเยอะ สวัสดีครับ

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน GED ได้ที่เบอร์ 02-253-2533 หรือ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply