GED RLA : Common Pronoun Errors

          เรียน GED RLA วันละนิด วันนี้เรามาดูว่าเวลาที่เราใช้คำสรรพนาม (Pronoun) แทนคำนามที่ถูกกล่าวถึงไปแล้วในประโยค นอกเหนือจากเราจะต้องคำนึงเรื่องการใช้รูปฟอร์มของสรรพนามให้สอดคล้องกับหน้าที่ เช่น การใช้รูปประธาน  (I, You, We, They) หรือรูปแสดงความเป็นเจ้าของ (his, its, their, my) ทุกคนควรจะระมัดประเด็นต่อไปนี้ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการใช้คำสรรพนามที่เราพบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน (Common Pronoun Errors) และในข้อสอบ GED RLA ด้วย

1 ต้องเปรียบเทียบ Pronoun กับสิ่งที่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้

My hair is longer than yours. (My hair is longer than your hair)

หากจะเปรียบเทียบความยาวของเส้นผม เราก็ต้องเปรียบเทียบกับความยาวเส้นผมของอีกคนหนึ่ง      ห้ามเปรียบเทียบของคนละประเภท เช่น My hair is longer than you. û “ผมฉัน” ยาวกว่า “ตัวของคุณ” (จะเปรียบเทียบความยาวเส้นผมกับตัวคนไม่ได้)

Life in a countryside is simple than that in an urban area. (“that” in an urban area = “life” in an urban area)  “ชีวิตแถบชนบทมีความเรียบง่ายมากกว่าชีวิตในเมือง” (เปรียบเทียบ “ชีวิตในชนบท” กับ “ชีวิตในเมือง”)

ห้ามเขียนว่า  Life in a countryside is simple than an urban area. û ความหมายเพี้ยนเพราะประโยคนี้เปรียบเทียบ “ชีวิต” กับ “เขตเมือง” เองเลย (ของคนละประเภทไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้) เมื่อเราติว GED RLA เราก็จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้กันด้วยนะครับ

  1. ต้องใช้คำสรรพนามให้สอดคล้องไปกับนามตัวข้างหน้า (Antecedent)

Many employees apply for new online courses to learn more skills; therefore, they deserve higher salaries. ü

“Employees” ในประโยคนี้เป็นคำนามพหูพจน์ (Plural Noun) ดังนั้นเราต้องใช้สรรพนาม “they” มาแทน ห้ามใช้ he/she เพราะสรรพนามสองตัวนี้ใช้แทนคำนามที่เป็นคนแบบเอกพจน์เท่านั้น (Singular)

Children can learn how to develop new relationships with his friends. û

ในประโยคนี้ “Children” (เด็กหลายคน) เป็นนามพหูพจน์จึงไม่สามารถใช้กับ “his” ซึ่งใช้แสดงความเป็นเจ้าของให้คนเพียงคนเดียว

ควรเปลี่ยนจาก “his” เป็น “their” เพื่อให้พจน์ของสรรพนามสอดคล้องไปกับพจน์ของนามตัวข้างหน้า (หรืออาจเปลี่ยนจาก Children เป็น A child ซึ่งเป็นนามเอกพจน์เพื่อให้สอดคล้องกับคำสรรพนาม his แทน) เรื่องนี้เราก็ต้องให้ความสำคัญเช่นกันนะครับเวลาเราติว GED RLA ก่อนสอบ

  1. ระวังเรื่องการใช้สรรพนามกำกวม (Ambiguous Pronoun Reference)

หากสรรพนามที่เราใช้สามารถอ้างถึงคำนามที่เรากล่าวมาแล้วได้มากกว่า 1 ตัว แสดงว่าสรรพนามที่เราใช้มีความกำกวม (เพราะสามารถ refer ไปหานามด้านหน้าตัวได้มากกว่า 1 ตัว)

กรณีนี้เราควรจะใช้รูปคำนามเดิม หรือเปลี่ยนโครงสร้างประโยคใหม่มากกว่าที่จะใช้คำสรรพนามเพื่อหลีกเลี่ยงความกำกวม

Mike spoke to his boss, and he consulted him about the program. û

สังเกตว่า “he” ในประโยคนี้สามารถอ้างถึง “Mike” หรือ “his boss” ก็ได้ สรรพนามตัวนี้จึงมีความกำกวม

หากจะแก้ไขเราควรจะใช้คำนามรูปเต็มมากกว่าจะใช้คำสรรพนาม เช่น Mike spoke to his boss, and his boss consulted him about the program. ü

หากเราเก่งเรื่องนี้หลังจากเรียน GED RLA แล้ว น้องๆก็จะได้คะแนนจากวิชานี้กันพอควรนะครับ แล้วมาดูเรื่องต่อๆไปกันครับ

 

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน GED ได้ที่เบอร์ 02-253-2533 หรือ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply