GED ต้องเก่งภาษาอังกฤษแค่ไหน ถึงจะสอบได้?

การสอบ GED หรือ General Educational Development เป็นข้อสอบเทียบวุฒิมัธยมปลายที่ได้รับการรับรองระดับนานาชาติ ข้อสอบจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ภาษาอื่นที่มีให้เลือกจะมีภาษาสเปนและฝรั่งเศส แต่ไม่มีภาษาไทย เพราะฉะนั้นน้องๆ จะต้องใช้ทักษะภาษาอังกฤษในการสอบ GED นี่จึงเป็นที่มาที่มีน้องๆ หลายคนตั้งคำถามว่า “จะต้องเก่งภาษาอังกฤษขนาดไหน ถึงจะสามารถสอบ GED เพื่อคว้าวุฒิ ม.ปลายได้บ้าง”

น้องๆ ที่ตั้งคำถามนี้ก่อนตัดสินใจติว GED แบบจริงๆ จังๆ มองว่าน่าจะพอเข้าใจแล้วว่าข้อสอบ GED มีอยู่ทั้งหมด 4 วิชา พี่ๆ ขอไล่ลำดับวิชาที่ต้องใช้ทักษะภาษาอังกฤษจากมากไปหาน้อย ดังนี้ RLA > Social Studies > Science > Math

แน่นอนอยู่แล้วว่าข้อสอบ GED RLA ก็คือการทดสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษแบบตรงไปตรงมาเลยทีเดียว ต้องเข้าใจโครงสร้างและไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี และในข้อสอบ GED RLA ยังมีพาร์ท writing ที่เป็นส่วนที่เรียกได้ว่าใช้ทดสอบทักษะภาษาอังกฤษแบบมวลรวม รวมถึงในส่วนของ GED พาร์ท reading ที่นอกจากต้องเข้าใจภาษาอังกฤษแล้ว ยังต้องคิดวิเคราะห์จากสิ่งที่อ่านเพื่อหาคำตอบได้อีกด้วย

รองลงมาก็คือ GED Social Studies ในส่วนวิชานี้ไม่ได้ใช้ทักษะภาษาอังกฤษเชิงลึกเท่า GED RLA แต่จะเน้นไปในทางสะสมคำศัพท์หรือ vocabulary ในเชิงสังคมศาสตร์หรือประวัติศาสตร์มากกว่า อีกทั้งยังต้องมีความเข้าใจและเรียนรู้แนวความคิดของประวัติศาสตร์อเมริกันอีกด้วย ซึ่งอาจจะเจอกับศัพท์เฉพาะทางที่ไม่เคยเจอในชีวิตประจำวันนั่นเอง

ต่อมาจะเป็น GED Science น้องๆ อาจจะคิดว่าแล้ววิชาวิทยาศาสตร์มันจำเป็นต้องมีทักษะภาษาอังกฤษมากด้วยเหรอ? คำตอบคือไม่มากเท่าสองวิชาแรก แต่มีเรื่องหนึ่งที่เหมือนกับวิชา Social Studies ก็คือเราต้องจดจำศัพท์เฉพาะทางของหมวดวิทยาศาสตร์นั่นเอง เพราะหากเราไม่รู้คำศัพท์เฉพาะทางบางคำ ก็อาจตีโจทย์ไม่แตกจริงมั้ยล่ะ

สุดท้ายก็คือ GED Math แน่นอนอยู่แล้วว่าคณิตศาสตร์จะจัดอยู่ในลำดับสุดท้ายที่ใช้ทักษะภาษาอังกฤษในการหาคำตอบ เพราะวิชานี้มันเต็มไปด้วยตัวเลขจริงมั้ยล่ะ แต่ก็ยังต้องมีทักษะพื้นฐานเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับคำศัพท์เพื่อให้ครอบคลุมคำถามด้วยนะ

น้องๆ อาจจะเห็นแล้วว่าภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการทำข้อสอบ GED แต่อย่าเพิ่งหมดหวังว่าคงจะไม่มีวันคว้าวุฒิ GED ได้ เพราะหากเราลองปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษตัวเองก่อน ลองทำข้อสอบ GED เก่าๆ ดูว่าเรามีจุดอ่อนตรงไหน เช่น มีคลังคำศัพท์ในหัวน้อย ก็อาจจะแค่มาท่องศัพท์ที่จำเป็นในการใช้สอบ ค้นจุดอ่อนของตัวเองให้เจอก่อน จากนั้นก็มาฝึกฝนให้แม่นยำก็สามารถคว้าวุฒิ GED ได้เช่นกัน!

อยากได้วุฒิม.ปลายใน 1 เดือน และกำลังมองหาว่าจะติว GED ที่ไหนดี? คลิก! เพื่อดูข้อมูลคอร์สเรียน GED เลย  ?  https://bit.ly/3gfD8tE

 เรียน GED คอร์สเรียน 90 ชั่วโมง สามารถเรียนจบได้ภายใน 1 เดือน ติวเนื้อหาครบทั้ง 4 วิชาแบบเข้มข้น เรามีลูกศิษย์ที่เราภูมิใจสอบผ่านเทียบชั้น GED มาแล้วกว่า 2,000 คน ทีมติวเตอร์และพี่ๆ The Planner รอพบกับน้องๆ อยู่นะคะ 

Add Line เพื่อสอบถามข้อมูลคอร์สเรียนเลย!  ? https://lin.ee/xZ7ULIL หรือ Line Official @theplanner 

✅ คว้าวุฒิม.ปลายภายใน 1 เดือน
✅ แก้ตรงจุด ขุดจุดเด่น ติวเนื้อหาเน้นๆ
✅ การันตีจากจำนวนนักเรียนสอบผ่านมากกว่า 2,000 คน
✅ หากสอบไม่ผ่าน เรียนซ้ำฟรี!

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply