ข้อสอบ SAT กับการใช้ ‘Who’ และ ‘Whom ที่อาจไม่ได้ยากอย่างที่คิด

น้องๆ ที่กำลังติว SAT English ตอนนี้อาจจะพบว่าในข้อสอบ SAT ที่ว่ายากซับซ้อน ก็ยังมีเรื่องที่เราคุ้นเคยอยู่เป็นประจำอย่างแบบทดสอบการใช้ who และ whom โผล่มาให้เห็น เพราะถึงแม้ว่าจะดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ แต่ก็มีหลายคนมองข้ามและใช้ผิดในชีวิตประจำวันอยู่บ่อยๆ เพราะฉะนั้นข้อสอบ SAT จึงแอบหยิบมาทดสอบเราอยู่บ้าง

ปกติแล้วเวลาที่เราต้องการจะเพิ่มคำบรรยายหรือขยายความของประโยคเรามักจะใช้โครงสร้าง Relative Clause หรือประโยคย่อยที่ขึ้นต้นด้วย who หรือ whom เพื่อทำหน้าที่ขยายนามตัวข้างหน้าที่เป็นคน ย้ำว่าต้องขยายคนเท่านั้น (เพราะถ้าเป็นนามประเภทอื่นที่ไม่ใช่คนต้องใช้กับ which) แล้วทุกคนเคยสงสัยกันไหมครับ ถ้า who กับ whom ใช้กับคนแล้วสองคำนี้แตกต่างกันอย่างไร

Who และ Whom เป็นหนึ่งใน relative pronoun ที่ไว้ใช้ขึ้นต้นส่วนขยายของคำนามที่อยู่ด้านในประโยคหลัก โดยส่วนขยายเหล่านี้เป็นได้ทั้ง dependent (ละไม่ได้) และ independent (ละได้) clause

เราจะใช้ who เพื่อทำหน้าที่เป็นประธาน (คนทำกริยา) ของส่วนขยายเสมอ ในขณะที่ whom ใช้เป็นกรรม (คนถูกกระทำ) ของส่วนขยาย 

สิ่งที่ทุกคนควรจำเวลาทำโจทย์คือการจะตัดสินใจใช้รูปประธาน (who) หรือรูปกรรม (whom) ไม่ได้ขึ้นอยู่กับนามที่ปรากฏด้านหน้า (antecedent) แต่เราจะต้องมองส่วนขยายให้ออกว่ามันต้องการคำที่ทำหน้าที่ใดมาเติมเพื่อให้เข้ากับบริบท

ตัวอย่างเช่น

  1. The research indicates that the reduction in taxes only benefits those people who understand the tax code.

จากประโยคด้านบนทุกคนจะเห็นได้ว่าถึงแม้นามข้างหน้า who คือ “people” จะทำหน้าที่เป็นกรรมของคำกริยา “benefits” แต่เราตัดสินใจใช้ who จากส่วนขยายที่อยู่ด้านหลังคือ “who understand the tax code”  เนื่องจากในบริบทนี้ who ทำหน้าที่เป็นประธานของกริยาในส่วนขยายซึ่งคือคำว่า “understand” ดังนั้นจึงใช้ whom ที่เป็นรูปแทนกรรมไม่ได้

ประโยคนี้หมายความว่า “งานวิจัยระบุว่าการลดอัตราภาษีให้ผลประโยชน์กับกลุ่มคนที่มีความรู้ด้านกฎหมายภาษีเท่านั้น” สังเกตจุดที่เน้นไว้ มันทำหน้าที่เป็นส่วนขยาย มาขยายคำนาม “กลุ่มคน” (those people)ด้านหน้า เพื่อให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าคนกลุ่มไหนที่ได้รับผลประโยชน์จากการลดภาษี

  1. Skydivers, whom many people greatly admire, tend to be comfortable with risk-taking and in excellent physical shape.

ในประโยคนี้แม้ว่า Skydivers จะทำหน้าที่เป็นประธานของประโยคหลัก แต่เราใช้ whom ซึ่งทำหน้าที่เป็นกรรมของส่วนขยาย “whom many people greatly admire” เพราะในส่วนขยายนี้ many people ทำหน้าที่เป็นประธาน, admire เป็นคำกริยา และ whom ซึ่งแทน Skydivers ที่อยู่ด้านหน้าทำหน้าที่เป็นกรรมแต่แค่ถูกสลับที่มาไว้หน้าส่วนขยาย

ประโยคนี้หมายความว่า “นักกระโดดร่มที่ผู้คนให้ความเคารพยกย่องมักชื่นชอบความเสี่ยง (risk-taking)และมีหุ่นดี” สังเกตส่วนขยายที่เน้นไว้ สะท้อนให้เห็นว่านักกระโดดร่มได้รับการยกย่อง (admire) จากผู้คนจำนวนมาก (many people) จึงทำหน้าที่เป็นกรรมและต้องใช้รูป whom มาแทน

ท้ายนี้ยังมีเคล็ดลับมาไว้ให้ใช้เวลาทำโจทย์ข้อสอบ SAT สำหรับน้องๆ ที่ยังลังเลว่าการใช้ who และ whom  คือ ให้ใช้ who ถ้าเกิดในส่วนขยายนั้นมีคำกริยาตามมา แต่ให้ใช้ whom ถ้าคำที่ตามมาเป็นคำนาม วิธีนี้สามารถช่วยให้น้องๆ มีโอกาสตอบถูกเพิ่มขึ้นกว่า 80 % แต่ทางที่ดี เราก็ไม่ควรพึ่งสูตรโกง อ่านประโยคให้เข้าใจ จากนั้นวิเคราะห์และเลือกคำตอบที่เหมาะสมเองดีกว่า

อยากพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นกว่าที่เคย แต่ยังคิดอยู่ว่าจะติว SAT ที่ไหนดี?

คลิก! ดูข้อมูลคอร์สติว SAT 80 ชั่วโมง ? https://bit.ly/3g2Ov96

 สิ่งที่จะได้รับ เมื่อลงคอร์สเรียนกับ The Planner Education! 

✅ พาน้องๆ ตะลุยโจทย์จนชำนาญ
✅ อัปเดทเนื้อหาให้ครอบคลุม
✅ เสริมให้แข็งแกร่งทุกพาร์ท
✅ ประเมินผลรายบุคคลด้วย Mock Test

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply