เหตุผลที่เด็ก Gen Z เลือกเรียน GED

หากกล่าวถึงระบบการศึกษาไทย เชื่อว่าไม่มีเด็กคนไหนไม่เคยเจ็บปวดจากเรื่องนี้ ชีวิตวัยเด็กที่มีเพียงแค่ครั้งเดียวในชีวิต ทว่าไม่สามารถเล่นสนุกและมีความสุขได้อย่างเต็มที่ ชีวิตมัธยมปลายที่ควรได้ลองใช้ชีวิตเพื่อค้นหาตัวเอง กลับต้องมาตั้งหน้าตั้งตาทำกิจกรรมที่โรงเรียนบังคับและเวลาที่เหลือต้องอ่านหนังสือ ติวสอบ เพื่อเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย นี่เป็นเพียงเบื้องต้นที่เด็กในระบบการศึกษาไทยต้องประสบพบเจอ และเป็นที่มาส่วนหนึ่งว่า ทำไมเด็ก Gen Z ถึงหันมาเรียน GED

การสอบเทียบ GED เป็นการสอบเทียบวุฒิของสหรัฐอเมริกา จะเทียบวุฒิได้เท่ากับวุฒิมัธยมศึกษาปีที่ 6 และสามารถสอบได้ตั้งแต่อายุ 16 ปี ทำให้เด็ก GEN Z หลังเรียนจบในระดับมัธยมต้นหลายคนเลือกเส้นทางการสอบเทียบวุฒิ GED แทน แล้วสาเหตุอะไรกันที่ทำให้เด็ก GEN Z หันมาสอบเทียบวุฒิ GED แทนการเรียนมัธยมปลาย ในบทความนี้พี่ The Planner จะพาน้องไปหาคำตอบของคำถามนี้กันค่ะว่า การสอบเทียบ GED แก้ปัญหาที่เจอในระบบการศึกษาไทยได้จริงไหม และเหตุผลที่เด็ก Gen Z เลือกเรียน GED คืออะไร

การสอบเทียบ GED แก้ปัญหาที่เจอในระบบการศึกษาไทยได้จริงไหม

คำตอบของคำถามนี้ต้องบอกก่อนเลยค่ะว่า “การสอบเทียบ GED สามารถแก้ปัญหาจากระบบการศึกษาไทยได้เพียงบางส่วนเท่านั้น” GED สามารถช่วยแก้ปัญหาในเรื่องเวลาของน้อง ๆ เวลา 3 ปี ที่น้องต้องใช้ไปกับการเรียนมัธยมปลาย GED สามารถช่วยให้น้อง ๆ ย่นเวลาในการเรียนจบมัธยมปลายให้สั้นลง น้อง ๆ สามารถใช้เวลาที่เหลือในการค้นหาตัวเอง ลองผิดลองถูกไปก่อนได้เลย หรือสามารถเตรียมตัวเพื่อยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในคณะเป้าหมายได้เลย หลังจากสอบเทียบวุฒิ GED เรียบร้อยแล้ว นี่คือสิ่งที่ GED แก้ปัญหาให้น้อง ๆ ได้ค่ะ ส่วนเรื่องที่ GED ไม่สามารถแก้ปัญหาให้น้อง ๆ ได้ มันเป็นเรื่องที่หยั่งรากลึกในสังคมการศึกษาไทยไปแล้ว ณ เวลานี้ ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหานั้นได้คือ “การเรียนเพื่อสอบ” ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้มีแค่ประเทศไทยเท่านั้นที่เจอ แต่ประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศในแทบเอเชียต่างก็เจอปัญหานี้ไม่ต่างกัน นักเรียนต่างตั้งหน้าตั้งตาอ่านหนังสือ ติวสอบ เพื่อเป้าหมายคณะและมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ โดยความรู้ที่ใช้ในการติวสอบ บางอย่างใช้เพื่อตอบคำถามในข้อสอบเท่านั้น ไม่สามารถตอบโจทย์ต่อยอดในอนาคตได้ ปัญหานี้จึงไม่ใช่ปัญหาที่การสอบเทียบ GED จะแก้ไขได้ง่าย ๆ ค่ะ

ทำไมเด็ก Gen Z ถึงหันมาเรียน GED (อ้างอิงจากคำตอบที่เคยสัมภาษณ์เด็กที่เรียน GED ที่ The Planner Education)

  1. GED เป็นทางลัดสู่เป้าหมาย (น้องปลาย)
    คิดว่า GED น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี เพราะว่ามันสั้นและก็รวดเร็ว
  1. ลดระยะเวลาการเรียนลง และเซฟค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ (น้อง Angela) 
  1. อยากเรียนจบไว ๆ เพราะมีสิ่งที่อยากทำแล้ว (น้อง Pup)

 อยากเรียนจบไวไว เพราะว่าอยากทำอะไรอื่น ๆ นอกเหนือจากการเรียน

สอบเทียบ GED แล้วอยากค้นหาตัวเองควรเริ่มยังไง หาคำตอบได้ใน Gap Year ค้นหาตัวเองหลังจบ ม.ปลาย ได้ไว ไม่ต้องรอ 3 ปี หลักสูตร GED สานฝันให้เป็นจริงได้

  1. GED สะดวกในการทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วย
  • เรียนไปด้วยและทำงานไปด้วย พอทำทั้งสองอย่างพร้อมกันเลยรู้สึกว่าตามเพื่อนไม่ค่อยทัน พอตามเพื่อนไม่ทัน การบ้านก็ต้องทำ ไหนจะมีงานกลุ่มอีก ถ้ามันเป็นแบบนั้นอีกสามปี ก็เลยเลือกจะตัดสินใจเดินออกมาจากโรงเรียน ตอนแรกก็เคว้งไปสักพัก จนมีอาจารย์แนะนำ GED มา (น้อง Income)
  • ด้วยความที่เป็นเด็กฝึก ตารางอย่างอื่นที่เราต้องทำเยอะมาก ยิ่งเรามาเรียนที่โรงเรียนแบบเวลามันก็หายไปเรื่อย ๆ เราทำอะไรได้ไม่เต็มที่ ก็เลยออกจากโรงเรียนมาติว GED แทน (น้องกรีน)

อยากทำงานในวงการบันเทิงไปด้วย เรียนไปด้วย ควรเริ่มยังไง หาคำตอบได้ใน อยากเป็นศิลปิน ควรเรียน GED หรือ IGCSE/A-Level 

  1. GED ช่วยให้มีเวลาใช้ชีวิตวัยรุ่นของตัวเองเพิ่มมากขึ้น (น้องปลายฝน)

GED ใช้เวลาเร็วกว่า แล้วไม่ต้องเรียนในโรงเรียนจริง ๆ ได้ออกไปเที่ยวอะไรพวกนี้ได้ ก็ถ้าไม่อยากเสียเวลาก็มาเรียน GED นะคะ ใช้เวลาเร็วด้วย “Don’t waste your teenage time” (ชีวิตวัยรุ่นมันสั้น ใช้ให้คุ้ม)

นี่เป็นเพียงเหตุผลส่วนหนึ่งที่เอามาจากนักเรียน GED ของ The Planner เท่านั้นค่ะ ว่าทำไม GED ถึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เด็ก Gen Z หันมาเรียนกัน ถึงแม้ว่าการสอบเทียบ GED จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาในระบบการศึกษาได้ทุกเรื่อง แต่เมื่อลองชั่งน้ำหนักดูกันแล้วจะเห็นสิ่งที่ GED สามารถแก้ไขได้เป็นสิ่งสำคัญที่วัยเด็กใครหลายคนสูญเสียไป นั่นก็คือเวลาที่เป็นของตัวเองนั่นเองค่ะ แล้วน้อง ๆ ล่ะคะ GED ใช่คำตอบของน้องไหมคะ ถ้าน้อง ๆ สนใจ GED แต่ยังหลงทางและไม่รู้ว่าควรเริ่มกับ GED จากตรงไหนดี สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ The Planner Education สถาบันที่เชี่ยวชาญด้านการติว GED

สนใจติว IELTS | IGCSE | GED | SAT/GSAT | ACT | A-LEVEL | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply