เปิดสถิติคะแนน SAT จากผู้เข้าสอบในปี 2021 คะแนนแบบเราเรียกว่าปังหรือแป้ก มาดูกันเลย!

ดูอย่างไรว่าคะแนน SAT ของเราถือว่าปังหรือแป้ก? เป็นปกติที่การสอบ SAT จะมีคะแนนมากและคะแนนน้อย ในเมื่อเรายังต้องใช้คะแนน SAT ในการยื่นสมัครเข้ามหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ แต่ถึงแม้ว่าในทุกๆ มหาวิทยาลัยจะกำหนดเกณฑ์คะแนน SAT ที่ใช้ในการคัดเลือกในลักษณะของคะแนนขั้นต่ำ ก็ใช่ว่าคะแนน SAT ของเราที่เท่ากับเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดแบบเป๊ะๆ จะการันตีว่าสามารถผ่านเข้ารอบต่อไปได้ เพราะนั่นเป็นเพียงเกณฑ์คะแนน SAT ขั้นต่ำที่ทำให้เรามีสิทธิยื่นเอกสารสมัครเข้ารับการคัดเลือกเท่านั้น

เราก็เลยอยากพาน้องๆ ที่กำลังติว SAT ในปี 2022 นี้ ให้มาดูสถิติคะแนน SAT ของปีก่อนหน้า นั่นก็คือปี 2021 SAT Score Percentiles ไม่ว่าจะรูปแบบคะแนนรวมหรือรายวิชา ก็รวบรวมมาให้ดูตรงนี้เลย!

จากที่ดูในตารางคะแนนตามที่ย่อมาในรูปแบบก้อนใหญ่ๆ สัดส่วนหลักๆ มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะกำหนดเกณฑ์คะแนนรายวิชาขั้นต่ำเพื่อเข้ารับการคัดเลือกอยู่ที่ Top 25% ซึ่งก็ประมาณ Math score 440 และ R & W Score 450 เท่านั้น น้องๆ ที่กำลังติว SAT น่าจะเห็นภาพชัดเจนเลยว่าหากเราทำคะแนนได้เพียงผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ โอกาสที่จะสู้คนอื่นๆ ที่ทำคะแนน SAT  ได้สูงกว่าก็เป็นเรื่องที่ยาก เพราะคะแนน SAT ในระดับ Top 25% มีความหมายอีกอย่างหนึ่งว่าคะแนน SAT ของเราน้อยว่าอีก 75% ของผู้เข้าสอบ SAT ทั้งหมด

ถ้ายังไม่เห็นภาพ งั้นลองมาดูสถิติคะแนน SAT ของผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าเรียนคณะ BBA ม.ธรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ

ยกตัวอย่างสถิติ SAT Math Score หากน้องๆ สอบแค่ให้คะแนน SAT ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 600 เป๊ะๆ จะเห็นได้ชัดเลยว่าเราอาจจะผ่านการคัดเลือกหรือมีโอกาสที่จะไม่ผ่านก็ได้ เพราะตามสถิติแต่ละปีที่เห็นนี้ ผู้ผ่านคัดเลือกที่ได้คะแนน SAT Math Score ต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 620-630 คะแนนขึ้นไป แต่ค่าเฉลี่ยโดยรวมจะอยู่ที่ 733-760 คะแนน ถ้าจะให้คะแนนอยู่ใน Safe zone จริงๆ ก็น่าจะต้องพิจารณาที่ 700 อัปแล้วล่ะ!

เมื่อได้ดูและวิเคราะห์กันอย่างแจ่มแจ้ง หวังว่าน้องๆ ที่กำลังติว SAT จะตั้งเป้าหมายคะแนน SAT ของตัวเองได้อย่างตรงจุด เพื่อจะได้ไม่พลาดคณะในฝัน ใครยังมีจุดอ่อนต้องแก้ไขให้รีบเตรียมตัวเลย!

The Planner Education เปิดคอร์ส SAT สำหรับทั้งแบบกลุ่มและไพรเวท ใครที่กำลังติว SAT ด้วยตัวเองแล้วไม่ได้ผล จับจุดไม่ถูกและกำลังคิดว่าจะติว SAT ที่ไหนดี มาติว SAT อย่างเข้มข้นกับ The Planner เลย แล้วเรามาอัปคะแนน SAT สุดปังด้วยกัน!

อ้างอิงจาก https://satsuite.collegeboard.org/media/pdf/understanding-sat-scores.pdf

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน SAT ได้ที่เบอร์ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply