รัก SAT Eng เท่าฟ้า แต่คว้าเกลือ SAT Math วัยรุ่นกลัวเลข ควรแก้ไขยังไง ก่อน Fight สนามสอบจริง

ใครที่เรียนหลักสูตร SAT ย่อมต้องรู้จักและคุ้นเคยกับวิชา SAT Eng และ Sat Math เป็นอย่างดี เพราะจะเป็นตัวชี้ชะตาว่าเราจะสามารถมีคะแนนพอที่จะติดคณะอินเตอร์ในฝันได้หรือไม่ แน่นอนว่า ระหว่างทางมีนักเรียนจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ได้ชอบการเรียนทั้ง 2 วิชาพร้อมกัน หรือไม่ชอบเรียนวิชาใดวิชาหนึ่ง โดยเฉพาะ SAT Math

วันนี้ พี่ๆ จากสถาบัน The Planner Education จะขอพาน้องๆ ไปล้วงลับความกลัวตัวเลขกันแบบถึงแก่น และวิธีไหนบ้างที่จะทำให้น้องๆ ก้าวผ่านเส้นแบ่งความลำบากในการเรียน SAT คณิตศาสตร์นี้ไปได้ มาหาคำตอบพร้อมกันได้เลยในบล็อกนี้

คณิตศาสตร์ คืออะไร?
คณิตศาสตร์มีคำนิยามที่กว้างมาก และอาจแตกต่างไปตามนิยามของผู้เล่าหรือผู้เชี่ยวชาญหลายๆ คน พี่ๆ จึงขอสรุปให้เข้าใจแบบคร่าวๆ ว่า “คณิตศาสตร์” หรือ “Mathematics” คือ ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตรรกะของตัวเลข การคำนวณ โครงสร้าง การเปรียบเทียบ การวิเคราะห์เหตุและผลฯลฯ

ซึ่งในชีวิตประจำวันของพวกเรา มีคณิตศาสตร์แฝงอยู่เต็มไปหมด เรียกได้ว่าแทบจะเป็นฐานในการดำรงชีวิตเลยก็ว่าได้  ตั้งแต่บวก ลบ คูณ หาร เช่น การออกไปจ่ายตลาด การเดินทางไปโรงเรียน หรือแม้แต่สมการในการทำความเข้าใจจักรวาลอันไม่สิ้นสุด นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องวัดระดับสติปัญญาความสามารถระหว่างมนุษย์กับสัตว์ที่แตกต่างกันอีกด้วย

คณิตศาสตร์สำคัญขนาดนี้ ทำไมยังมีคนไม่ชอบ?
ดูเหมือนเป็นคำถามที่ย้อนแย้ง แต่ก็ไม่เกินจริงซะทีเดียว แม้แต่นักคณิตศาสตร์บางคนยังยืนยันเลยว่า คณิตศาสตร์ หรือ Math ก็ “อาจไม่ใช่เซฟโซน”

มาร์ยัม เมอร์ซาคานี (Maryam Mirzakhani) นักคณิตศาสตร์หญิงชื่อดัง ก็มีความเชื่อว่า “คณิตศาสตร์ไม่ใช่เรื่องสำหรับทุกคน” เพราะในสมัยเด็กเธอก็เคยรู้สึกอึดอัดและพบความยากลำบากในการเรียนวิชาเลขอยู่เหมือนกัน ซึ่งต้องอาศัยการยอมรับในจุดนี้ของตัวเอง อาศัยความพยายามในการฝ่าฟันมากมายกว่าจะผ่านพ้นมันมาได้

เช่นเดียวกับในหนังสือ One, Two, Three โดย เดวิด เบอลินสกี้ (David Berlinski) ที่อธิบายว่า คนส่วนใหญ่ไม่ได้กลัว “คณิตศาสตร์” แต่กลัว “สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์” ที่ไม่สามารถเข้าใจได้โดยทันทีมากกว่า ด้วยรูปร่างหน้าตาที่แตกต่างจากปกติ การปรากฏของสัญลักษณ์เหล่านี้ทำให้เราต้องใช้สมาธิสูงในการพิจารณา บางครั้งหลังการวิเคราะห์ที่ซับซ้อน ก็ไม่ได้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นชิ้นเป็นอันหรือจับต้องได้ผ่านการสัมผัสของมนุษย์ทั่วไป

ดังนั้น เหตุจูงใจหรือสิ่งที่ทำให้บางคนหลงไหลในคณิตศาสตร์จึงน้อยลง ซึ่งไม่แปลกเลย ถ้าหากว่าเราจบพบเพื่อนหรือพบว่าตัวเราเองในคลาสที่ไม่ได้อินกับคณิตศาสตร์ขนาดนั้น

จะทำอย่างไร เมื่อเราจำเป็นต้องสอบ SAT Math หรือใช้ score ทางคณิตศาสตร์?
จริงๆ คำตอบนี้อาจเป็นสิ่งที่ฟังดูง่าย และน้องๆ ก็อาจรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่แค่มองข้ามความสำคัญตรงนี้ไปเท่านั้น นั่นคือ “การสนิทกับ Math  และมีปัจจัยเร้าที่เอื้อต่อการเรียนรู้และฝึกฝน”

อย่างแรก “การสนิทกับ SAT Math” บ่อยครั้ง เรามักจะรู้สึก “อ๋อ” หรือได้เรียนรู้ในสิ่งต่างๆ จากความผิดพลาดของตัวเอง คณิตศาสตร์ หรือ Math ก็เหมือนกัน การที่เราได้คลุกคลี ฝึกฝน อาจจะไม่ใช่แค่การทำโจทย์บนกระดาษ แต่อาจจะเป็นในรูปแบบเกม หรือสิ่งอื่นที่มีความสนุกมากขึ้นเพื่อให้เราได้ฝึกแก้ปัญหาในสถานการณ์นั้นจริงๆ  แรกเริ่มเราอาจไม่ชอบ หรือตีกรอบ Math เป็นแค่ห้องดำๆ เพราะความไม่เข้าใจและความลำบากในการเข้าถึง แต่หากเราได้มีโอกาสทำความรู้จักบ่อยๆ ได้ฝึกทดทองใช้ ได้ทำแบบทดสอบเริ่มจากโจทย์ง่ายๆ ซ้ำๆ มากกว่าแค่การท่องจำอย่างเดียว  ความไม่ชอบ ก็อาจจะถูกแทนที่ด้วยความรู้สึกที่ดีกว่าเดิมก็ได้

และสุดท้าย การ “มีปัจจัยเร้าที่เอื้อต่อการเรียนรู้และฝึกฝน” เรามักจะรู้สึกดีและมีความสุข เมื่อออกไปท่องเที่ยวหรือได้ปล่อยใจไปกับสถานที่หรือผู้คนที่คอยเป็นแรงสนับสนุนให้เราทำในสิ่งที่ต้องการ การเรียน Math ก็เช่นกัน ความกดดัน แรงบีบอัดจากเนื้อหาหรือวิธีการสอนรวม สภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อการสร้างสมาธิ หรือแม้แต่ระยะเวลาจำกัดในการเรียนเพื่อเตรียมตัวสอบ ก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราไม่สามารถก้าวผ่านความกลัวนี้ได้ ดังนั้นการหาเซฟโซนหรือพื้นที่ที่เราสามารถเรียนรู้ได้ในแบบฉบับที่เราเป็นและต้องการ จึงเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการสร้างทัศนคติที่ดีกับ SAT Math

ที่สถาบัน The Planner Education สถาบันติว SAT มีทีมพี่ๆ คอยเป็นที่ปรึกษาให้กับน้องๆ ในการเริ่มติว SAT Mathematics เพื่อใช้คะแนนในการยื่นเข้ามหาลัย ที่นี่ เราเริ่มทุกอย่างจากพื้นฐานของน้องๆ เอง ก่อนวันสอบจริง ไม่เก่งคณิต ก็มีผลคะแนนตามเป้าได้ ด้วย Course Syllabus ที่เราวิเคราะห์ออกมาจากตัวน้องเอง พร้อมการสอนของคุณครู รวมถึงบรรยากาศเพื่อนๆ ในคลาส(กรณีติวกลุ่ม) ที่เอื้อต่อการเรียนรู้

ความกลัว SAT Math ที่น้องมี อาจไม่ใช่ปัญหา มาติวด้วยกัน แก้ไปด้วยกันที่ The Planner แล้ว SAT Math อาจจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดในการพาน้องๆ เข้าคณะในฝันของน้องๆ ต่อไปก็เป็นได้

 สนใจติว IELTS | IGCSE | A-Level | GED | SAT | IELTS | TOEFL-MUIC | CU-TEP | TU-GET | GSAT | CU-ATT | CU-ATS | BMAT | ACT เพื่อคว้าคะแนนและมหาวิทยาลัยในฝันหรือยัง? ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

เราพร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ ไม่ว่าจะมหาลัยในไทยหรือต่างประเทศ
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply