ไขข้อข้องใจ ต่างกันอย่างไร? GED vs IGCSE

เปรียบเทียบให้เห็นชัดๆ ระหว่าง GED และ IGCSE ที่พ่วงมาด้วย A-Level ว่ามีข้อแตกต่างกันอย่างไร The Planner Education สถาบันติวสอบเข้าอินเตอร์หรือศึกษาต่อต่างประเทศ จึงมารวบรวมข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ ให้น้องๆ ที่ยังอยู่ระดับมัธยมต้น, ปลาย รวมถึงคุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครอง ที่กำลังหาข้อมูลแล้วเกิดความสับสน สามารถติดตามอ่านได้ที่บทความนี้ค่ะ ??‍♀️

GED – General Educational Development

ข้อสอบ GED คือข้อสอบเทียบวุฒิม.ปลาย ซึ่งเป็นหลักสูตรของอเมริกาและแคนาดาโดยตรง เท่ากับว่ามหาวิทยาลัยในอเมริกาและแคนาดากว่า 97% สามารถใช้ GED สมัครเข้าเรียนได้ค่ะ นอกจากสองประเทศนี้ยังยื่นเข้าหลายมหาวิทยาลัยใน #ทีมออสเตรเลีย #ทีมนิวซีแลนด์  โดย GED สอบได้ตั้งแต่อายุ 16 ปี แต่ต้องมี consent form จากผู้ปกครอง ถ้าสอบตอน 18 ปีก็ไม่จำเป็นต้องใช้ค่า โดยน้องๆ สามารถเช็คประเทศและรายชื่อมหาวิทยาลัยที่รับ GED ได้จาก https://ged.com/en/university-acceptance/ หรือในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยที่ต้องการสมัคร

ข้อดีของการสอบ GED 

เป็นการสอบ 4 วิชา (RLA, Math, Science, Social) ใช้เวลาฝึกฝนไม่นานมาก ในประเทศไทยมีสนามสอบที่เปิดทุกวัน และเดินทางสะดวก (หยุดวันอาทิตย์วันเดียว) และที่สำคัญคือ เราไม่จำเป็นต้องเรียนในระบบการศึกษาของไทย เพราะน้องๆ หลายคนตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนเพื่อโฟกัสแค่การสอบ GED ดังนั้นหากมีเป้าหมายแล้ว GED ถือเป็นทางเลือกที่ดีค่ะ (ค่าสอบถูกกว่า IGCSE และ A-Level)

อ่านข้อมูลการสอบ GED : https://theplannereducation.com/home/blog/สอบ-ged-ทางลัดพิชิตฝันน้อง/

 IGCSE –  International General Certificate of Secondary Education

IGCSE คือหลักสูตรมัธยมแบบนานาชาติของน้องที่ไม่ได้เรียนในสหราชอาณาจักร ซึ่งโรงเรียนนานาชาติในไทยส่วนมากใช้หลักสูตรนี้ค่ะ ทางโรงเรียนจะให้สอบช่วง year 10 และ 11 ให้ผ่านอย่างน้อย 5 วิชา พอผ่านแล้วจะไปต่อที่ AS level, A level ใน year 12 ให้ผ่านอีก 3 วิชา เพื่อได้รับวุฒิมัธยมไปสมัครเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งด้วยความเป็นหลักสูตร UK โดยตรง จึงสะดวกสบายมากหากวางแผนเรียนต่อที่ UK (สามารถเลือกสอบ GED ได้เช่นกัน แล้วค่อยไปต่อคอร์ส Foundation ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย)

ข้อดีของการสอบ IGCSE และ A-Level

ถึงแม้จะดูใช้เวลานาน แต่เป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาให้น้องๆ ได้เลือกเรียนเฉพาะวิชาที่ตัวเองสนใจ ซึ่งวิชาที่เปิดให้เลือกสอบมีหลากหลายมาก เช่น Economics, Physics, Travel & Tourism, Information and Communication Technology (ICT) ฯลฯ เท่ากับว่าน้องๆ จะได้โฟกัสกับเป้าหมายระยะยาวของตัวเอง หรือไม่ก็ยังสามารถลองเลือกเรียนวิชาที่สนใจว่าหากเราต้องไปเรียนในระดับมหาวิทยาลัยเราจะชอบมั้ย ส่วนเรื่องสนามสอบในไทยส่วนใหญ่จะเป็นโรงเรียนนานาชาติ เปิดสอบตามรอบ และมีรายละเอียดต่างกันเรื่องวันเวลาจัดสอบ และค่ายสอบที่ควรศึกษาเพิ่มเติมจะมีรายละเอียดต่างกันเรื่องวันเวลาจัดสอบ และค่ายสอบที่ควรศึกษาเพิ่มเติมนะคะ

อ่านข้อมูลการสอบ IGCSE : https://theplannereducation.com/home/blog/รวมทุกข้อที่ควรรู้เกี่/

 

The Planner Education รวมผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนสอบเข้าอินเตอร์ รวมถึงเรียนต่อต่างประเทศ

  • ติวเตอร์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง อัปเดตแนวข้อสอบล่าสุด
  • ทีมสตาฟดูแลตั้งแต่การวางแผนการสอบ จนถึงการยื่นคะแนนเข้ามหาวิทยาลัย

สอบถามและวางแผนการเรียนผ่านทาง Line Official

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply