เรียนโฮมสคูลดีมั้ย? มาดู 5 ข้อเปรียบเทียบที่จะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เด็กๆ สามารถเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ได้ง่ายขึ้น รู้จักตัวเองได้ลึกซึ้งและเข้าใจว่าตัวเองต้องการอะไร หลายคนจึงสร้างเป้าหมายที่ชัดเจนตั้งแต่อายุยังน้อย ไม่แปลกที่เด็กๆ จะค่อนข้างให้ความสนใจกับการปรับเปลี่ยนระบบการเรียนให้เข้ากับวิถีชีวิตตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะสอบเทียบวุฒิ GED เพื่อจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลายในระยะเวลาที่สั้นกว่าระบบปกติ หรือการเรียนโฮมสคูลภายใต้หลักสูตรการเรียน IGCSE และ A-Level เพื่อมีวุฒิการศึกษาที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ แถมยังได้เลือกเรียนวิชาที่หลากหลาย ตอบโจทย์ความชอบและความถนัดของตัวเอง

แต่อย่างที่ทราบกันว่าการสอบ GED คือการเรียนและเตรียมสอบนอกระบบโรงเรียนอยู่แล้ว ส่วนการเรียน IGCSE เรียน A-Level เป็นหลักสูตรการเรียนการสอนแบบอังกฤษที่มีสอนอยู่ในระบบโรงเรียนนานาชาติ หลายครั้งก็ถูกนำมาสอนแบบโฮมสคูลโดยน้องๆ จะมีการจัดตารางติวและมีครูมาสอนที่บ้านหรือผ่านระบบออนไลน์ หากน้องๆ กำลังคิดว่าอยากเรียนระบบโฮมสคูล แต่ยังไม่ค่อยๆ แน่ใจว่าจะเหมาะกับตัวเองหรือเปล่า เราลองมาดูข้อเปรียบเทียบในปัจจัยต่างๆ กันค่ะ

ปัจจัยแรกที่ต้องนึกถึงอย่างแน่นอนอยู่แล้วก็คือ ครอบครัว ซึ่งการเรียนโฮมสคูลอาจจะส่งผลโดยตรงกับคนเป็นพ่อเป็นแม่ที่ต้องมาบริหารจัดการตารางชีวิตให้ลูกๆ แบบเต็มร้อยเปอร์เซนท์ หากเรียน GED อาจมีวิชาที่ต้องมานั่งจัดตารางเรียนไม่มากนัก กลับกันกับการเรียน IGCSE หรือ A-Level ที่มีวิชามากมายที่ต้องเรียนให้ผ่านครบหลักสูตร โดยไม่ควรมีวิชาไหนตกหล่นเพราะเสี่ยงที่เราจะพลาดในกรณีที่ต้องเรียนต่อระดับที่สูงขึ้น แต่ถ้าหากน้องๆ เป็นเด็กที่มีความรับผิดชอบในตัวเองสูง จัดลำดับความสำคัญได้ด้วยตัวเอง พ่อแม่ก็อาจจะไม่ต้องหนักใจในเรื่องนี้

ปัจจัยที่สำคัญมาก เรียกได้ว่าอาจจะต้องเอามาไตร่ตรองเป็นลำดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ก็คือ ค่าใช้จ่ายนั่นเอง ไม่ว่าจะเรียนติว GED ติว IGCSE หรือจะติว A-level ให้เก่งขึ้นและไม่ตกหล่นจากสิ่งสำคัญที่ต้องเรียนรู้เพื่อเอาไปใช้สอบ เราก็จะต้องมีติวเตอร์มาสอนให้น้องๆ ที่เรียนโฮมสคูล ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะสูงกว่าการเรียนในระบบโรงเรียนปกติ แต่หากเราวางแผนดีๆ และเข้าใจว่าจะลงวิชาเรียนอะไรบ้าง ก็อาจจะมีในลักษณะแบบเหมาจ่ายที่ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น

ปัจจัยต่อมาที่สำคัญในแง่ของการใช้ชีวิตในสังคม ซึ่งปัจจัยนี้จะเกี่ยวข้องกับตัวผู้เรียนโดยตรงและเป็นสิ่งที่ต้องถามตัวเองก่อนเลือกเรียนโฮมสคูล เพื่อเป็นการย้ำบอกตัวเองอีกครั้งว่าจริงๆ แล้วเรายอมรับข้อดีและข้อเสียในด้านสังคมได้มากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเรียนโฮมสคูลในหมวดหลักสูตร GED, IGCSE หรือ A-Level ปลายทางส่วนใหญ่ก็คือการไปเรียนมหาวิทยาลัยหรือหลักสูตรที่สูงขึ้นและต้องเข้าสังคมคนหมู่มากอีกครั้ง เช่นเดียวกับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องพูดคุยกับลูกของเราว่าเหตุผลจริงๆ ที่อยากเรียนโฮมสคูลคือต้องการไปสู่เป้าหมายเร็วขึ้น หรือไม่สะดวกใจกับระบบโรงเรียนปกติ

ปัจจัยนี้ถือว่าเป็นเหตุผลหลักๆ ที่นักเรียนโฮมสคูลส่วนใหญ่ใช้ตัดสินใจเข้าสู่ระบบการเรียนแบบโฮมสคูล ด้วยความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการตารางเรียนให้ตอบโจทย์สิ่งที่ตัวเองถนัด และพัฒนาทักษะอื่นๆ ให้เก่งยิ่งขึ้นได้รวดเร็ว อย่างการสอบ GED ที่หากสอบผ่านแล้วก็ไปเรียนต่อระดับที่สูงขึ้นและพัฒนาตัวเองต่อไปโดยไม่ต้องรอให้จบตามระบบปกติ ขณะเดียวกันก็อาจเป็นผลเสียสำหรับนักเรียนที่ต้องการเน้นวิชาที่ต้องใช้การทดลองบ่อยๆ อย่างวิชาวิทยาศาสตร์หรือเคมี ซึ่งทรัพยากรที่ใช้ในการเรียนรู้ต่างๆ อาจมีเฉพาะในโรงเรียนเท่านั้น

สุดท้ายนี้คือปัจจัยในแง่ของการยอมรับ ในที่นี้จะหมายถึงเวลาที่เราทำอะไรสำเร็จตามมาตรฐานแล้วถูกมองเห็นหรือจดจำจากสังคมภายนอก เช่น สอบได้คะแนนสูงสุดของระดับชั้นเรียนแล้วได้รับรางวัล เป็นต้น ซึ่งการเรียนโฮมสคูลอาจจะไม่ได้รับในส่วนนี้ แต่นักเรียนโฮมสคูลหลายคนก็มีเป้าหมายส่วนตัวที่ไม่ยึดติดกับมาตรฐานทั่วไปเช่นกัน

หลังจากอ่านและคิดตามข้อดีข้อเสียต่างๆ หวังว่าน้องๆ และผู้ปกครองจะสามารถไตร่ตรองได้ละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น แล้วเดินหน้าติว GED ติว IGCSE และติว A-Level เพื่อไปให้ถึงฝั่งฝันกันค่ะ!

คลิก! ? https://bit.ly/3gfD8tE เพื่อดูข้อมูลคอร์สติว GED

คลิก! ? https://bit.ly/3v4HF7o เพื่อดูข้อมูลคอร์สติว IGCSE

คลิก! ?  https://bit.ly/3vX8tb3 เพื่อดูข้อมูลคอร์สติว A-LEVEL

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply