เทียบคะแนน GED เป็น GPA ได้ยังไง

น้อง ๆ ที่กำลังติวเพื่อเตรียมตัวสอบเทียบ GED หรือ กำลังคิดจะเรียน GED อยู่ เคยสงสัยไหมคะว่าเด็ก GED ยื่นเข้าคณะหลักสูตรไทยได้ แต่คุณสมบัติมีเกณฑ์เฉลี่ยชั้นต่ำอยู่ แล้วเด็ก GED อย่างเราล่ะ ต้องทำยังไง จะสามารถยื่นเข้าได้ไหม คำตอบคือ “ได้ค่ะ” คะแนน GED สามารถนำมาเทียบเป็นเกรดเฉลี่ยได้ค่ะ แต่จะเทียบยังไง The Planner จะพาน้อง ๆ ไปหาคำตอบนั่นเองค่ะ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการใช้ GED ยื่นเข้าคณะไหนได้บ้าง ได้ที่ สอบเทียบ GED ยื่นคณะหลักสูตรไทยได้ไหม และ ไขข้อสงสัย เด็ก GED เรียนคณะไหนได้บ้าง

วิธีเทียบคะแนน GED เป็น GPA

สูตรเทียบเกรด GED เป็น GPA สูตรตามที่ทปอ.ประกาศ น้องเข้าไปดูสูตรแล้วอาจจะเกาหัวกันเลยมันดูค่อนข้างยากใช่ไหมคะ แล้วเราจะคิดคะแนนเกรดยังไงดี พี่ The Planner จะมานำเสนอ 3 วิธีการเทียบคะแนน GED เป็น GPA เองค่ะ

วิธีที่ 1 แปลงสูตรที่ซับซ้อนมาคิดด้วยสูตรนี้แทน “((คะแนนที่ต้องการคิด-50)/150) x 4เช่น น้องสอบ Math ได้ 166 คะแนน คิดเกรดเฉลี่ยโดยเข้าสูตรได้ดังนี้ ((166-50)/150) x 4 = 3.09 เกรดเฉลี่ย Math ของน้องจึงเป็น 3.09 นั่นเองค่ะ

ตัวอย่างการแปลง GED เป็น GPA โดยใช้สูตรนี้

คะแนน GED GPA
145 2.53
155 2.8
165 3.06
175 3.33
185 3.6
195 3.86

 วิธีที่ 2 ใช้แอพ Photomath ถ่ายรูปสูตรที่นำคะแนนของน้องไปแทนค่าเรียบร้อยลงในแอพนี้ แอพนี้จะช่วยคำนวณให้น้องได้ค่ะ

ทั้ง 2 วิธีที่พี่ได้แนะนำน้อง ๆ ไป จะช่วยให้น้องสามารถวางแผน คำนวณคะแนน ว่าเราควรทำคะแนนแต่ละวิชาให้ได้เท่าไหร่ถึงจะตรงตาม Requirement คณะที่น้องต้องการยื่น และหากคะแนนสอบ GED ของน้อง ๆ ยังไม่ถึงเกณฑ์ Requirement ที่คณะกำหนดไว้ น้อง ๆ สามารถทำเรื่อง Rescore สอบบางวิชาของ GED ใหม่ได้ และหากน้อง ๆ อยากรู้ว่าเราจะ Rescore GED ได้ยังไง สามารถตามไปอ่านได้ที่ อยาก Rescore GED มีขั้นตอนยังไง

และวิธีสุดท้ายในการเทียบคะแนน GED เป็น GPA คือ ทำผ่านเว็บเทียบวุฒิได้เลยใน เว็บเทียบวุฒิ แต่วิธีนี้มีค่าใช้จ่ายและควรทำหลังจากที่น้อง ๆ สอบ GED ได้คะแนนตรงตามเป้าหมายทุกวิชาก่อนค่ะ

การเทียบวุฒิ GED
– หลังสอบ GED มี 3 อย่างที่น้อง ๆ จะได้รับผ่านอีเมลก็คือ Electronic Diploma, Electronic Transcript, และ Paper Diploma
– ลงทะเบียนสมัคร เว็บเทียบวุฒิ โดยตลอดระยะเวลาการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในปีที่น้องจะยื่น น้อง ๆ ห้ามลืม Username และ Password เลยนะคะ และหากน้อง ๆ ลืมจริง ๆ ต้องติดต่อไปที่อีเมล hsces@chula.ac.th   หรือติดต่อไปที่เบอร์ 02-2183719 หรือเบอร์ 094-9671404

เอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นวุฒิ GED

  1. GED E-Transcript (PDF file)
  2. รูปถ่ายขนาดขนาด 4 x 5 ซม. หรือ 1.5 x 2 นิ้ว พื้นหลังเป็นสีขาวหรือสีฟ้า ชุดนักเรียน หรือเชิ้ตสีขาว (JPG file) และรูปที่ใช้ต้องถ่ายไม่เกิน 6 เดือน
  3. ค่าธรรมเนียม ชำระเงินได้ผ่านบัตรเครดิต หรือ QR CODE
    – ใบเทียบวุฒิ : 500 บาท
    – ใบเทียบเกรด : 200 บาท
    – ค่าธรรมเนียมของแต่ละหลักสูตร : ราคาแตกต่างกัน (แนะนำให้น้อง ๆ ศึกษาก่อนว่าคณะที่จะยื่นใช้ใบนี้ไหม) 

เพิ่มเติม
– ในส่วนของการกรอกข้อมูลโรงเรียนที่จบมา น้อง ๆ ที่ใช้วุฒิ GED สามารถกรอกชื่อและข้อมูลโรงเรียนล่าสุดที่ตัวเองเรียนได้เลย
– ในส่วนของการกรอกคะแนนแต่ละวิชา น้อง ๆ ต้องกรอกชื่อเต็มของแต่ละวิชา ห้ามกรอกชื่อย่อ
– การขอใบเทียบวุฒิต่าง ๆ จะใช้เวลาในการดำเนินการ 7 วัน

ตอนนี้การเข้ามหาวิทยาลัยในไทยค่อนข้างเปิดโอกาสให้กับเด็ก GED ค่อนข้างหลายทาง แทบจะเทียบเด็กที่จบหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายแล้วค่ะ เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ที่กำลังจะเรียน GED หรือกำลังติว GED อยู่ สู้ ๆ นะคะ The Planner ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคน และขอฝากสถาบันของเราไว้ด้วยนะคะ เพราะถ้าเรื่องติว GED The Planner เป็นผู้นำในด้านนี้ พาเด็กสอบผ่าน GED มาแล้วมากกว่า 2,000 คน

สนใจติว A-LEVEL | IGCSE | GED | SAT/GSAT | ACT | IELTS | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing
ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply