สอบ IELTS Speaking อยากรู้ว่าเกณฑ์การให้คะแนนมาจากทักษะส่วนไหนบ้าง อ่านเลย!

การสอบ IELTS Speaking อาจเป็นพาร์ทที่ยากหรืออาจจะง่ายสำหรับบางคน ซึ่งก็แล้วแต่ทักษะความถนัดของแต่ละคน แต่ในเมื่อข้อสอบ IELTS เป็นการทดสอบความรู้ความสามารถภาษาอังกฤษแบบเจาะลึก 4 ทักษะ เพราะฉะนั้น IELTS Speaking คงไม่ใช่แค่เข้าไปนั่งพูดภาษาอังกฤษแบบไร้ทิศทาง เช่นการใช้ไวยากรณ์ซ้ำๆ คำศัพท์วนไปวนมา แถมยังออกเสียงรัวจนฟังไม่รู้เรื่อง เราอาจจะสื่อสารภาษาอังกฤษได้ แต่การจะได้คะแนน IELTS Speaking Band สูงๆ นั้น คงต้องเตรียมตัวกันหน่อย เราจึงอยากจะมาแนะนำสิ่งที่หลายคนอาจจะมองข้ามว่าการสอบ IELTS Speaking จริงๆ แล้วมีหลักเกณฑ์ที่ examiner ยึดไว้เพื่อใช้ให้คะแนนผู้สอบได้ถูกต้องและได้มาตรฐาน ดังนี้

  1. Fluency and coherence ความคล่องแคล่วและความต่อเนื่องในการพูดที่เป็นไปอย่างธรรมชาติ
  2. Grammatical range and accuracy ความสามารถในการใช้ไวยากรณ์ได้หลากหลาย ที่สำคัญต้องนำมาใช้ในรูปประโยคได้อย่างถูกต้องด้วย
  3. Lexical resource ความรู้ในเรื่องของคำศัพท์ จะต้องรู้จักใช้คำศัพท์ที่หลากหลาย นำคำความหมายเหมือน (synonym) มาใช้แทนคำเดิมๆ ที่พูดบ่อยได้
  4. Pronunciation การออกเสียงไม่จำเป็นต้องถึงขั้นเหมือน Native Speaker ในส่วนนี้จะหมายถึงการออกเสียงคำได้ชัดเจน สามารถฟังออกและเข้าใจได้

 รู้มั้ยว่าทั้ง 4 ข้อนี้ จะถูกให้คะแนนเป็น Band 0 – 9 แล้วนำมาเฉลี่ยกลายเป็นคะแนน IELTS Speaking ที่เราจะได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นหากเราตกหล่นหรือบกพร่องในส่วนไหน ก็มีส่วนให้คะแนน IELTS Speaking ไม่ถึง Band ที่คาดหวังไว้ รู้อย่างนี้แล้วต้องสังเกตตัวเองและแก้ไขทันที

มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะกำหนดให้มีผลคะแนน IELTS Overall ไม่ต่ำกว่า 6.0 ในการยื่นสมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อศึกษาระดับปริญญาตรี ใครที่กำลังมองหาว่าจะติว IELTS ที่ไหนดี ลองเข้ามาปรึกษาทีมงานของ The Planner Education เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะลงเรียนคอร์สติว IELTS แบบกลุ่ม ติว IELTS ตัวต่อตัว หรือจะติว IELTS ออนไลน์ก็ได้ เพราะที่ The Planner เราติว IELTS รับรองผล ใส่ใจนักเรียน IELTS ทุกคน เพราะเราอยากให้น้องๆ สอบ IELTS ได้ผลที่ต้องการและประสบความสำเร็จ!

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน IELTS ได้ที่เบอร์ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply