พกคะแนน SAT IELTS TOEFL คว้าฝันเด็ก BBA CU VS BBA TU

ในปัจจุบันมหาวิทยาลัยของไทย เปิดหลักสูตรนานาชาติค่อนข้างเยอะและหลากหลาย ทว่าในบรรดาคณะนานาชาติของไทย คณะที่เรียกว่าเป็นท็อปฮิต อัตราการแข่งขันสูงทุกปี คือ คณะ BBA ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะ BBA ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ BBA คือคณะเกี่ยวกับอะไร ทำไมถึงมีคนอยากเข้าเยอะ อัตราการแข่งขันคะแนนสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปีจริงไหม แล้วเราควรวางแผนเรียนSAT เรียนIELTS หรือเรียนTOEFLไหม ถ้าคะแนนสูงขึ้นทุกปีจริง เราควรมาติวเรียนพิเศษกับ The Planner Education ตั้งแต่วันนี้เลยดีไหม วันนี้จะมาพามาหาคำตอบนี้กันค่ะ

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ BBA กันก่อน BBA (The Bachelor of Business Administration) เป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจนานาชาติ ที่มีระบบการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ รูปแบบการเรียนเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริหาร บัญชี การเงิน ตลอดจนเรื่องการตลาด  ส่วนเหตุผลที่ BBA เป็นหนึ่งในคณะในฝันของเด็ก ๆ หลายคน เพราะ BBA เป็นคณะที่มีโอกาสในการทำงานสูง เงินเดือนดีและมั่นคง อีกทั้งสายงานในโลกธุรกิจกว้างมาก หากได้เป็นเด็ก BBA การันตีได้เลยว่าจบมามีงานทำแน่นอน เพราะปัจจุบันโลกเราสิ่งที่ขับเคลื่อนหลักคือเศรษฐกิจที่ต้องอาศัยเรื่องของธุรกิจเข้ามาเป็นตัวแปรในการขับเคลื่อน แน่นอนว่าตลาดแรงงานทั้งในไทยและทั่วโลกต้องการผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านธุรกิจและความสามารถด้านภาษาอังกฤษเข้ามาร่วมงานในแวดวงนี้ และ “เด็ก BBA ตอบโจทย์ทุกอย่าง”

ตอนนี้ในหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเปิดสอนหลักสูตร BBA แต่วันนี้จะพาไปรู้จักกับคณะ BBA ของ 2 มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนคณะนี้มาอย่างยาวนาน อย่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาดูกันว่า BBA ของสองที่นี้มีสาขาอะไรบ้าง และจุดแข็งของแต่ละที่มีอะไรบ้าง

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นที่แรกในไทยที่เปิดสอนหลักสูตร BBA ขึ้นใน ค.ศ. 1992 เรียนที่วิทยาเขตท่าพระจันทร์ ตัวหลักสูตรมุ่งเน้นให้นักศึกษามีมุมมองแบบโลกาภิวัฒน์ (Global Perspectives) มีความคล่องตัวในการทำงานในสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีทักษะในการสื่อสารและการนำเสนอทางธุรกิจอย่างมืออาชีพ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาขยายโลกทัศน์และประสบการณ์ของตนผ่านโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษากับสถาบันการศึกษาด้านบริหารธุรกิจต่าง ๆ ในทุกทวีปทั่วโลก โดยเปิดสอนทั้งหมด 3 สาขา ได้แก่

1.สาขาการบัญชี (Accounting)

2.สาขาการเงิน (Finance)

3.สาขาการตลาด (Marketing)

BBA จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อตั้งขึ้นในค.ศ. 1996 เป็นคณะหลักสูตรนานาชาติคณะแรกของมหาวิทยาลัย BBA ของที่นี่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับโลกจาก AACSB (the Association to Advance Collegiate Schools of Business) แสดงถึงมาตรฐานความสำเร็จในระดับสากล ที่นี่เปิดสอนทั้งหมด 4 สาขา ได้แก่

1.สาขาการบัญชี (Accounting)

2.สาขาการเงิน (Finance)

3.สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (International Business Management)

4.สาขาการตลาด (Marketing) โดยสาขานี้พึ่งเปิดได้ไม่กี่ปีมานี้เอง

 

มาถึงเกณฑ์คะแนนและแรงก์คะแนนแต่ละปีที่ผ่านมาที่ขั้นต่ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปีจนนับได้ว่าคะแนน SAT ที่ใช้เข้า BBA ธรรมศาสต์และจุฬาฯสามารถยื่นเข้าศึกษาต่อใน 30 top universities ของสหรัฐอเมริกาได้เลย

เกณฑ์คะแนน BBA ธรรมศาสตร์

1.คะแนนภาษาอังกฤษ เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้
– TU-GET (PBT) อย่างน้อย 505 คะแนน
–  TU-GET (CBT) อย่างน้อย 80 คะแนน
–  TOEFL (Internet-based) อย่างน้อย 80 คะแนน
–  IELTS (Academic) อย่างน้อย 6.0 คะแนน

2.คะแนนคณิตศาสตร์ เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้
– SAT (Math) อย่างน้อย 600 คะแนน และ SAT (Eng) อย่างน้อย 460 คะแนน และ Overall อย่างน้อย 1200 คะแนน
– GSAT (Math) อย่างน้อย 600 คะแนน และ GSAT (Eng) อย่างน้อย 460 คะแนน และ GSAT (Math & Eng) อย่างน้อย 1200 คะแนน

 

เกณฑ์คะแนน BBA จุฬาฯ

1.คะแนนภาษาอังกฤษ เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้
– CU-TEP and Speaking อย่างน้อย 101 คะแนน
– TOEFL (Internet-based) อย่างน้อย 79 คะแนน
– IELTS (Academic) อย่างน้อย 6.5 คะแนน หรือ
– Duolingo English Test อย่างน้อย 105 คะแนน

2. คะแนนคณิตศาสตร์ เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้
– SAT (Math & Eng) อย่างน้อย 1270 คะแนน
– CU-AAT อย่างน้อย 1200 คะแนน
– ACT Composite score อย่างน้อย 27 คะแนน

สำหรับน้องที่กังวลว่าจะทำคะแนนได้ไม่ถึงเกณฑ์หรืออยากอัพสกิลคะแนนให้ถึง save zone ในการยื่น BBA TU – CU สามารถให้ The Planner Education ช่วยได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นคอร์สติว SAT IELTS TOEFL หรืออื่น ๆ โปรดวางใจฝากอนาคตการเป็นเด็ก BBA ไว้กับเราได้ค่ะ

 สนใจติว GED | IGCSE | A-Level | SAT | IELTS | TOEFL-MUIC | CU-TEP | TU-GET | GSAT | CU-ATT | CU-ATS | BMAT | ACT | IB
พร้อมคว้าคะแนนและมหาวิทยาลัยในฝันหรือยัง? ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

เราพร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ ไม่ว่าจะมหาลัยในไทยหรือต่างประเทศ
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 095-726-2666
หรือ LINE:  @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply