จุดควรระวังให้ดี ก่อนพลาด GED RLA พาร์ท Essay

GED RLA หรือ หลักสูตรเทียบวุฒิ GED วิชา Reasoning Through Language Arts ถือเป็นอีกหนึ่งวิชาปราบเซียนสำหรับน้อง ๆ สายเทียบวุฒิ ม.6 เลยทีเดียว โดยเฉพาะในพาร์ท GED Essay เพราะในการสอบต้องอาศัยทักษะความเข้าใจภาษาอังกฤษ รวมถึงทักษะการวิเคราะห์และเรียบเรียงเนื้อหาอย่างยิ่งยวด

“ใครที่แม่นภาษาอังกฤษพอ เขียนบรรยายเก่ง ก็คงเอาคะแนนไปกินแบบนิ่ม ๆ อยู่แล้ว…” บอกเลยว่าหากน้องคนไหนคิดแบบนี้อยู่ล่ะก็ น้องกำลัง “ตกหลุมพรางอยู่แน่นอน” เพราะจริง ๆ แล้ว GED RLA พาร์ท Essay มีสิ่งที่น้อง ๆ ต้องให้ความสำคัญและคำนึงถึงถึงมากกว่านั้น วันนี้เรามาดู 5 จุดพลาด Essay ที่พาคะแนนน้อง ๆ ร่วงในวิชา GED RLA กัน

  1. หลุดประเด็นจากโจทย์

การเขียน Essay น้อง ๆ ควรต้องวิเคราะห์และตีโจทย์คำถามให้แตกก่อนเรียบเรียงเนื้อหาออกมา และควรมีจุดยืนในประเด็นที่พบ หรือใช้หลักฐานที่พบมาอ้างอิงในการเขียนจนจบเรื่อง ไม่ว่าจะเขียนเพื่อสนับสนุนหรือโต้แย้งก็ตาม ถึงแม้จะสามารถเอ่ยถึงประเด็นใกล้เคียงเพื่อเสริมให้เรียงความดูน่าสนใจมากขึ้นได้นิดหน่อย แต่ก็ไม่ควรเขียนเกิน 10% หรือเขียนจนจับใจความที่จะสื่อจริง ๆ ไม่ได้ เพราะหากน้อง ๆ หลุดประเด็นไปนาน เนื้อหาไม่กระชับ วกวน ก็อาจจะทำให้น้อง ๆ เสียเวลาโดยไม่จำเป็น และทำให้ผู้ตรวจงานเขียนของน้อง ๆ ประเมินคะแนนไว้ต่ำหรือทำให้น้อง ๆ แทบไม่ได้คะแนนส่วนนี้เลยก็เป็นได้

  1. ไม่แม่นโครงสร้าง Grammar และ Tense

ในการเขียนงาน Essay สิ่งสำคัญที่น้อง ๆ ไม่ควรมองข้าม ก็คือการเขียนให้ถูกหลักโครงสร้างไวยากรณ์ หรือ Grammar รวมถึง Tense ต่าง ๆ ในภาษาอังกฤษ เพราะแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและทักษะทางภาษาอังกฤษที่ดีของผู้เขียน และยังทำให้เนื้อหาทั้งหมดอ่านเข้าใจได้ง่าย และถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม  ถ้าน้อง ๆ ไม่แคร์ในเรื่องนี้ หรือเขียนตอบโดยไม่สนใจเรื่องความถูกต้องของไวยากรณ์ หรือรูปกาลของประโยค แน่นอนว่าคะแนนที่คาดหวังก็อาจจะปลิวหายไปในพริบตาได้

  1. ชอบสะกดคำผิด ติดศัพท์ย่อ

ในชีวิตจริงถ้าเขียนคำศัพท์ผิดไปบ้างเมื่อแชทกับเพื่อน คงไม่เป็นไร แต่ถ้าหากมีการสะกดคำผิดในการสอบ GED Essay บ่อย ๆ แล้วล่ะก็ ชีวิตเปลี่ยนแน่นอน เพราะอาจจะทำให้เนื้อหาเรียงความของน้อง ๆ ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงได้ เช่น น้อง ๆ ต้องการจะเขียนเกี่ยวกับ ทะเลทราย ก็ควรจะเขียนคำว่า Desert แต่ตอนสอบ Essay กลับเขียนเป็นคำว่า Dessert ไปเสียได้ มันก็จะกลายเป็นคำว่า ขนมหวาน ทันที แทนที่จะเป็นทะเลทรายอย่างที่ตั้งใจ และอีกสิ่งหนึ่งที่น้อง ๆ ควรต้องระวังไว้ คือการชอบใช้คำศัพท์ย่อ ศัพท์วัยรุ่นต่าง ๆ เพราะจะทำให้เนื้อหาเรียงความดูไม่เป็นทางการ และดูไม่น่าเชื่อถือนั่นเอง

  1. ไม่มีโครงสร้างการเขียนที่ชัดเจน

Essay ที่ดีนั้น ควรลำดับเนื้อเรื่องเป็นขั้นตอน โดยควรเริ่มต้นตั้งแต่ย่อหน้า Introduction ซึ่งจะเป็นย่อหน้าแรกที่เกริ่นนำประเด็นที่น้อง ๆ วิเคราะห์ เพื่อดึงดูดความสนใจผู้อ่านให้อยากอ่านต่อไปจนจบ ถัดมาคือในส่วนของย่อหน้า Body หรือเนื้อหาหลัก จุดนี้จะเป็นส่วนที่ใช้อธิบายประเด็นที่ต้องการจะสื่อ โดยมีการเขียนสนับสนุนเหตุผล หรือ Supporting Idea ร่วมด้วย ไม่ว่าจะสนับสนุนกี่เหตุผลก็ตาม ทั้งหมดจะต้องมีเป้าหมายที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันจนจบย่อหน้า และย่อหน้าสุดท้าย คือ Conclusion หรือการสรุปเนื้อหา Essay ที่กล่าวมาทั้งหมด โดยยังเกาะในส่วนของ Thesis Statement หรือ Main Idea อยู่ และที่สำคัญคือควรเขียนจบให้ผู้อ่านเกิดความประทับใจด้วย

โครงสร้างทั้งหมดนี้ หากน้อง ๆ มีไม่ครบในการเขียน Essay น้อง ๆ ก็อาจจะเกิดความลำบากในการเรียบเรียงออกมาโดยไม่หลุดประเด็นหลัก หรือแย่ไปกว่านั้นก็จะถูกผู้ตรวจข้อสอบหักคะแนนในส่วนของขั้นตอนการเรียบเรียงเนื้อหาออกไปไม่น้อยเลยทีเดียว

  1. เขียนตอบไม่ทันเวลา

หากน้อง ๆ ยังเขียนตอบไม่เสร็จ อาจทำให้ประเด็นที่น้อง ๆ ต้องการนำเสนอมีไม่ครบและขาดช่วงไป ไม่สมบูรณ์ 100% อีกทั้งยังทำให้ไม่มีเวลากลับมาทบทวนเนื้อหาและแก้ไขจุดผิดพลาดอีกด้วย ส่งผลให้เมื่อผู้ตรวจตรวจสอบงานเขียนก็จะเห็นข้อผิดพลาด และหักคะแนนน้อง ๆ ได้

ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ควรระวัง คือ น้อง ๆ ไม่ควรวางแผนการเขียนนานเกินไป หากจับ Keyword และทราบประเด็นที่โจทย์ต้องการจะสื่อได้แล้ว ให้รีบวางโครงสร้างเนื้อหาทั้ง Introduction, Body, และ Conclusion ในทันที จุดนี้จะช่วยให้น้อง ๆ ประหยัดเวลาในการวางแผนและคิดและเขียนทีละย่อหน้าไปได้เยอะ อีกทั้งยังช่วยให้น้อง ๆ ประคองเนื้อหาให้เป็นทำนองเดียวกันไปจนจบเรื่องและทันเวลาได้อีกด้วย

อ่านบทความ GED อ่านเอง หรือ ติวสอบดี คลิกที่นี่

GED RLA พาร์ท Essay ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอย่างที่คิดนะคะ หากน้อง ๆ ฝึกฝนการเขียนเป็นประจำ หมั่นท่องจำคำศัพท์ใหม่ ๆ และได้รับคำปรึกษาที่ดีจากผู้เชี่ยวชาญหรือคุณครูที่ The Planner Education เชื่อว่าน้อง ๆ ทุกคนจะสามารถทำได้ และคว้าวุฒิ GED ด้วย Score ตามที่คาดหวังได้อย่างแน่นอน

หากน้อง ๆ คนไหนสนใจติวสอบ GED และฝึกฝนการเขียน Essay แบบเจาะลึก สถาบัน The Planner Education สถาบันติวสอบ GED อันดับ 1 มีคอร์สสนุก ๆ รอสอนน้อง ๆ อยู่นะคะ เดินทางมาเรียนง่ายมาก ๆ ติดกับ BTS ชิดลมประตูที่ 4 เลย แล้วมาเจอกันที่สถาบันนะคะ

 สนใจติว IELTS | IGCSE | GED | SAT/GSAT | ACT | A-LEVEL | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply