จริงมั้ย? เลือกวิชา IGCSE ผิด จะส่งผลต่อมหาวิทยาลัยในฝัน

“ IGCSE Subjects ” ถ้าหากเราเลือกวิชาเรียนในหลักสูตร IGCSE ผิด อาจหลุดจากเกณฑ์การคัดเลือกเข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันจริงหรือ? แล้ววิชาอะไรบ้างในหลักสูตร IGCSE ที่เราควรเลือกลงเรียนบ้าง? วิชาเหล่านั้นจะการันตีอนาคตของเราและตัดสินว่าจะเข้ามหาวิทยาลัยได้หรือไม่ได้จริงหรือ? คำตอบ คือ ไม่จริงเสมอไป

เราไม่ควรที่จะกังวลหรือเครียดกับการเลือกวิชาในช่วงหลักสูตรการเรียน IGCSE มากจนเกินไป เมื่อน้องๆ ต้องเลือกวิชาเรียน IGCSE นั่นหมายความว่าชีวิตมหาวิทยาลัยของน้องๆ ในอนาคตยังคงค่อนข้างห่างไกล ยังมีเวลาอีกหลายปีในระดับมัธยม จริงอยู่ที่เพื่อนๆ ที่เรียนหลักสูตร IGCSE ด้วยกันจะรู้ความต้องการของตัวเองแล้ว รู้วิชาที่อยากจะเรียนในระดับปริญญาตรี หรือกระทั่งรู้ว่าอยากทำอาชีพอะไรในอนาคต แล้วน้องๆ ก็เริ่มคิดว่าทำไมฉันยังไม่รู้แม้กระทั่งว่าจะเลือกวิชา IGCSE อะไรดี…  ยังกลับมาที่คำตอบเดิมที่ว่า เราไม่ควรกังวลหรือเครียดกับการเลือกวิชา IGCSE มาขนาดนั้น แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีสิ่งที่เราจะต้องคำนึงถึงในการเลือกวิชา IGCSE อยู่ด้วย

เกณฑ์การพิจารณาคะแนนของมหาวิทยาลัยต่างๆ

ส่วนใหญ่แล้ว ผลคะแนนสอบ IGCSE จะไม่ได้เป็นจุดสำคัญในการพิจารณาเสียทีเดียว แต่ทางมหาวิทยาลัยจะเพ่งเล็งที่ผลคะแนนสอบในหลักสูตร A-Level หรือ IB แทน บางคณะก็เจาะจงผลคะแนนตามรายวิชาที่กำหนดจากหลักสูตร IGCSE ด้วย แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะวิชาจากหลักสูตร IGCSE ที่ทางมหาวิทยาลัยต้องการนั้น มักจะเป็นวิชาภาคบังคับทั่วไป เช่น Mathematics, English, Science และอื่นๆ

ภาพรวมของผลการเรียน

ยังมีมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งทั่วโลกที่พิจารณาผลการเรียนในช่วงหลักสูตร IGCSE ของเรา ซึ่งก็ยังดูในส่วนของวิชาภาคบังคับทั่วไปว่าผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่ดีหรือไม่ เราไม่จำเป็นต้องได้ A* ครบทุกวิชา แต่การทำให้ผลการเรียนโดยรวมของทุกวิชาใน IGCSE นั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสม่ำเสมอนั้นสำคัญกว่า

ยืดหยุ่นเพื่อตัวเลือกที่หลากหลาย

อย่างที่น้องๆ หลายคนอาจจะยังไม่แน่ใจว่าจะเรียนต่อคณะและสาขาอะไรในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลเลย หากเรารู้จักยืดหยุ่นในการเลือกวิชาเรียน IGCSE ที่ค่อนข้างหลากหลาย เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้มีทางเลือกในวันข้างหน้า เพราะฉะนั้นเราควรที่จะลงเรียนวิชาในหลักสูตร IGCSE ในหมวดของ Science, Foreign language, Humanities และอื่นๆ การเลือกวิชา IGCSE ในหมวดที่หลากหลายแบบนี้ จะทำให้เรามี่พื้นฐานในหลายๆ ด้าน และยังเป็นประโยชน์ต่อการสมัครและเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยอีกด้วย

หากยังค้นหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าจะเลือกวิชาอะไรดี ลองอ่านต่อที่นี่
เคล็ดลับเลือกวิชาเรียนใน IGCSE ให้ปัง!

หรือกำลังมองหาว่าจะติว IGCSE ที่ไหนดี The Planner Education สแตนบายรอน้องๆ ทุกคนอยู่แล้ว!

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน IGCSE ได้ที่เบอร์ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply