อยากเรียนต่อที่ UK ต้องเรียน GED หรือติว IGCSE/A-LEVEL?

เมื่อถามถึงประเทศที่เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลก สหราชอาณาจักร (United Kingdom) คงเป็นกลุ่มประเทศอันดับต้น ๆ ที่น้อง ๆ หลายคนนึกถึงและใฝ่ฝันอยากจะยื่นคะแนนเข้าศึกษาต่อ 

มหาวิทยาลัยชื่อดังใน UK เช่น University of Oxford, University of Cambridge, University College London (UCL) และ Imperial College London เป็นต้น 

สำหรับนักเรียนไทย นอกจากการจบการศึกษาในชั้น ม.6 ที่เป็นหลักสูตรแกนกลางของประเทศที่ใช้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำได้ทั่วโลกแล้ว ยังมีอีก 3 หลักสูตรที่เป็นที่นิยมอย่างมาก ซึ่งสามารถใช้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัยได้ทั้งในไทยและทั่วโลกเช่นกัน คือ หลักสูตรเทียบวุฒิ GED และหลักสูตร IGCSE ที่ควบคู่มากับหลักสูตร A-LEVEL 

ทั้ง 3 หลักสูตรนี้คืออะไร? อยากไปเรียนต่อมหาวิทยาลัย UK ต้องเรียน GED หรือ ติวสอบ IGCSE/A-LEVEL ดีกว่ากัน? บทความนี้มีคำตอบ

GED และ IGCSE/A-LEVEL แตกต่างกันยังไง?

  1. GED (General Educational Development) คือ การสอบที่เทียบวุฒิการศึกษาระดับมัธยมปลาย ตามหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนของประเทศสหรัฐอเมริกา นักเรียนที่สนใจจะสามารถเข้าสอบ GED ได้ตั้งแต่อายุครบ 16 ปีบริบูรณ์เป็นต้นไป
    ปัจจุบันหลักสูตร GED ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก รวมถึงกระทรวงศึกษาธิการประเทศไทยก็ได้รับรองให้วุฒิการศึกษา GED เทียบเท่าวุฒิมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของไทย ตั้งแต่ พ.ศ. 2557 โดยสามารถใช้ยื่นศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยได้ทั้งภาคอินเตอร์และภาคไทย
  1. IGCSE (International General Certificate of Secondary Education) คือ การสอบเทียบวุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (เทียบเท่าวุฒิ ม.4) จากเครือสหราชอาณาจักร (UK) เพื่อนำไปศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น
    หลักสูตร IGCSE ในประเทศไทยจะเปิดสอนและสอบในโรงเรียนนานาชาติที่ใช้ระบบการศึกษาแบบอังกฤษใน Year 10 และ Year 11 และเมื่อจบการศึกษาคะแนน IGCSE ส่วนใหญ่จะยังไม่สามารถยื่นเข้ามหาวิทยาลัยได้ทันที
    นักเรียน IGCSE จึงจำเป็นต้องเรียนและสอบ A-LEVEL (เทียบเท่าวุฒิ ม.6) หรือหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้วุฒิการศึกษาที่สูงขึ้นก่อน จึงจะสามารถสมัครเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้ทั้งในไทยและต่างประเทศ
  1. A-LEVEL (The General Certificate of Education Advanced Level Certificate) คือ การสอบเทียบวุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (เทียบเท่าวุฒิ ม.6) จากเครือสหราชอาณาจักร (UK) หลักสูตรต่อยอดมาจาก IGCSE เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย
    หลักสูตร A-LEVEL หรือ UK A-LEVEL ในประเทศไทยจะเปิดสอนและสอบในโรงเรียนนานาชาติที่ใช้ระบบการศึกษาแบบอังกฤษใน Year 12 และ Year 13 (Sixth Form) และเมื่อจบการศึกษาจะสามารถใช้ผลคะแนนสอบยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในหลักสูตรที่ต้องการ ทั้งในไทยและต่างประเทศได้ทันที

เรียนต่อ ม.UK ต้องเรียน GED หรือ IGCSE/A-LEVEL?

จากนิยามของหลักสูตรทั้ง 3 รูปแบบในย่อหน้าที่แล้วจะสังเกตได้ว่าการสอบทั้ง GED, IGCSE และ A-LEVEL เป็นการสอบเพื่อเทียบวุฒิชั้นมัธยมปลายเช่นเดียวกัน แต่มีความแตกต่างกัน คือ GED เป็นหลักสูตรการศึกษาโดยตรงของสหรัฐอเมริกา ส่วน IGCSE และ A-LEVEL เป็นหลักสูตรการศึกษาโดยตรงของประเทศอังกฤษ 

ดังนั้น การยื่นเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยด้วยวุฒิการศึกษาที่ตรงกับประเทศต้นกำเนิด จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์และทำได้ง่ายกว่า กล่าวอย่างง่าย คือ หากน้อง ๆ เรียนจบด้วยวุฒิ GED และต้องการเรียนต่อมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาหรือกลุ่มประเทศใกล้เคียง สัดส่วนของมหาวิทยาลัยที่เปิดรับวุฒิ GED จะมีมากกว่า 

แต่ถ้าหากน้อง ๆ เรียนจบด้วยวุฒิ IGCSE และ A-LEVEL และต้องการเรียนต่อมหาวิทยาลัยใน UK หรือกลุ่มประเทศใกล้เคียง ก็จะมีสัดส่วนของมหาวิทยาลัยที่เปิดรับวุฒิชนิดนี้มากกว่าเช่นกัน

อยากเรียน IGCSE และ A-LEVEL ต้องรู้อะไรบ้าง?

หลักสูตร IGCSE
ใช้เวลาศึกษาประมาณ 2 ปี (เรียนในช่วง year 10 และ year 11) โดยน้อง ๆ จะต้องสอบให้ผ่านอย่างน้อย 5 วิชา ด้วยเกรดไม่ต่ำกว่า C เพื่อให้ได้ IGCSE Certificate หรือสามารถเทียบวุฒิมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้ จากวิชาให้เลือกประมาณ 70 วิชา โดยเกรดของหลักสูตร IGCSE จะคิดตั้งแต่ A* ไปจนถึง G (A*, A, B, C, D, E, F, G) และ U (Ungraded) ซึ่ง A* จะเป็นเกรดที่สูงที่สุด

การสอบ IGCSE แบ่งความยากของข้อสอบเป็น 2 ระดับ (เลือกสอบ) ได้แก่

  1. ระดับพื้นฐาน (Core) คือ ข้อสอบจะมีเนื้อหาอยู่ในระดับไม่ยากมาก มีจำนวนข้อสอบและใช้เวลาสอบน้อยกว่า โดยเกรดที่ได้จะมีเฉพาะ C, D, E, F และ G **ไม่ได้ A*, A และ B
  2. ระดับสูง (Extended) คือ ข้อสอบจะมีความยากมากขึ้น จำนวนข้อสอบและเวลาก็จะมากขึ้นด้วย โดยน้อง ๆ จะสามารถพิชิตได้เกรดทุกระดับ คือ A*, A, B, C, D, E หรือ U

หลักสูตร A-LEVEL

ใช้เวลาศึกษาต่อจาก IGCSE อีกประมาณ 2 ปี (เรียนในช่วง year 12 และ year 13 (Sixth Form)) โดยน้อง ๆ จะต้องสอบให้ผ่านอย่างน้อย 3 วิชา เพื่อให้ได้ A-LEVEL Certificate หรือสามารถเทียบวุฒิมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ จากวิชาให้เลือกประมาณ 65 วิชา โดยเกรดของหลักสูตร A-LEVEL จะคิดตั้งแต่ A* ไปจนถึง E (A*, A, B, C, D, E) ซึ่ง A* จะเป็นเกรดที่สูงที่สุดเช่นเดียวกับ IGCSE

การสอบ A-LEVEL แบ่งออกเป็น 2 ระดับ (ต้องสอบทั้งหมด) ได้แก่

  1. AS-Level (Advanced Subsidiary Level) คือ การเรียนเนื้อหาหรือรายวิชาใน Year 12 หรือ 1 ปีแรกของหลักสูตร เกรดที่ได้จะมีตั้งแต่ A-E และต้องได้เกรดไม่ต่ำกว่า C จึงจะสอบผ่าน AS-Level และหลังเรียนจบ AS-Level จำเป็นต้องเรียนในระดับ A2 Level ต่อ
  2. A2 Level คือ คือ การเรียนเนื้อหาหรือรายวิชาใน Year 13  (Sixth Form) หรือปีที่ 2 ของหลักสูตร เกรดที่ได้จะมีตั้งแต่ A*-E เมื่อน้อง ๆ เรียนจบทั้ง AS-Level และ A2 Level แล้ว จึงจะถือว่าเรียนจบในหลักสูตร A-Level และได้รับ A-LEVEL Certificate

กรณีต้องการยื่นเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะมีข้อกำหนดว่าน้อง ๆ จะต้องมีคะแนน IGCSE อย่างน้อย 5 ตัว และ A-LEVEL อย่างน้อย 3 ตัว ตามเกรดที่กำหนด จึงจะสามารถยื่นขอเทียบวุฒิการศึกษาระดับ ม.6 ได้

หากต้องการยื่นเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษหรือกลุ่มประเทศ UK น้อง ๆ จะต้องศึกษารายละเอียดหลักสูตรที่จะสมัครให้ดีก่อน เนื่องจากบางหลักสูตรอาจต้องการคะแนนบางวิชาถึงเกรด A ซึ่งน้อง ๆ ต้องทำคะแนน IGCSE และ A-LEVEL ให้ได้ตามเงื่อนไขที่หลักสูตรนั้น ๆ กำหนด

IGCSE และ A-LEVEL สอบช่วงไหนบ้าง?

การสอบ IGCSE และ A-LEVEL ในประเทศไทยจะจัดสอบทั้งหมด 2 ช่วง คือ เดือนพฤษภาคม – เดือนมิถุนายน และเดือนตุลาคม-เดือนพฤศจิกายนของทุกปี ณ โรงเรียนนานาชาติที่กำหนด 

สำหรับการเตรียมสอบ IGCSE/A-LEVEL ทั้ง 2 ช่วง แนะนำว่าน้อง ๆ ควรวางแผนการติวสอบและการลงทะเบียนสอบให้พร้อม เพื่อที่จะได้นำคะแนนไปใช้ยื่นเทียบวุฒิ ม.6 หรือยื่นสมัครในหลักสูตรที่ต้องการเข้าศึกษาได้ทันเวลา

สรุปจากเนื้อหาทั้งหมดที่บทความได้กล่าวมา ไม่ได้หมายความว่าการเรียน GED มาแล้วจะทำให้เข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยใน UK ไม่ได้ หรือหากจบการศึกษา IGCSE/A-LEVEL จะเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาไม่ได้แต่อย่างใด เพราะต้องขึ้นอยู่กับเกณฑ์รับเข้าศึกษาของแต่ละมหาวิทยาลัยอีกทีด้วย 

เพียงแต่การโฟกัสไปที่ระบบการรับสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยใน UK จะค่อนข้างเอื้อประโยชน์และเปิดกว้างสำหรับน้อง ๆ ในหลักสูตร IGCSE/A-LEVEL มากกว่าหลักสูตร GED นั่นเอง

อ่านบทความ Top UK Universities and Their A-level Requirement คลิกที่นี่

จะเลือกติว GED หรือติว IGCSE และ A-LEVEL ก็ทำได้ที่ The Planner Education สถาบันติวสอบเข้าคณะอินเตอร์ชั้นนำที่เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติครบทุกคอร์ส ไม่ว่าจะเป็น คอร์ส GED, คอร์ส IGCSE, คอร์ส A-LEVEL, คอร์ส SAT, คอร์ส IELTS, และคอร์สอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยทุกคอร์สที่ The Planner จะเน้นติวเนื้อหาตรงจุดออกข้อสอบ สอนสดทุกคลาสโดยคุณครูประสบการณ์ตรงสาย ช่วยให้เข้าใจเนื้อหาได้ไว และอัปคะแนนสูงขึ้นได้ในระยะเวลาติวที่สั้นกว่า

น้อง ๆ หลักสูตรนานาชาติคนไหนกำลังมองหาที่ติว IGCSE/A-LEVEL รวมถึงน้อง ๆ ที่สนใจติวสอบ IGCSE/A-LEVEL แต่ไม่ได้อยู่ในระบบโรงเรียนนานาชาติ สามารถเข้ามาปรึกษาและวางแผนติวสอบโดยตรงกับ The Planner Education ได้ ทางสถาบันมีบริการ All-in-One Service ที่ช่วยดูแลและให้กับปรึกษากับน้อง ๆ ตั้งแต่เริ่มต้น การันตีความสำเร็จจากลูกศิษย์กว่า 90% ที่คว้า A* มาแล้ว! สอบถามรายละเอียดการสมัครติว แอดไลน์ @theplanner

 

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT | IELTS | ACT | GSAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ATS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ โทร: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply