เปิดจุดสะดุด IELTS รวม 5 ข้อผิดพลาด ที่อาจพาน้องไปไม่ถึง Band 8.0

ในการสอบ IELTS เพื่อวัดระดับความสามารถด้านภาษาอังกฤษ สำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย ที่ต้องใช้ Score ในการยื่นคณะและมหาวิทยาลัยในฝัน การสอบได้ IELTS Band สูง 8.0+ เป็นจุดมุ่งหมายที่ใครหลายคนใฝ่ฝันจะไปถึง เพราะเท่ากับการันตีผลได้มากกว่า 90% ที่น้อง ๆ จะผ่านเกณฑ์การให้คะแนนในพาร์ททักษะทางภาษาอังกฤษ

แต่ใครคนหนึ่งได้กล่าวเอาไว้ว่า “นักรบ ย่อมต้องมีบาดแผล” บ่อยครั้ง น้อง ๆ บางคนที่มีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีแล้ว กลับมี IELTS Score สวนทางกับสิ่งที่ตนเองได้คาดหวังไว้อย่างน่าเสียดาย แล้วบาดแผลนี้ จะแก้ไขปรับปรุงอย่างไรดี? มาดูบทความนี้ได้เลย พี่ The Planner รวบรวม 5 จุดสะดุด ฉุดคะแนน IELTS น้อง ๆ มาให้สังเกตตัวเองกันแล้ว ลองมาศึกษาแล้วนำกลับไปปรับใช้ในการสอบกันนะคะ บอกเลยว่ามีประโยชน์มาก ๆ

สอบถามคอร์สติวเข้ม IELTS  Add LINE: @theplanner เพื่อรับคำปรึกษารายบุคคลทันที

  1. Focus คำตอบไม่ดี มีหลุดนอกประเด็น
    ปัญหานี้เชื่อว่าน้อง ๆ เป็นกันเยอะมาก ๆ การขยายความเพิ่มในพาร์ท Writing หรือ Speaking นั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่หากน้อง ๆ อธิบายเพิ่มมากเกินพอดี ก็อาจจะทำให้เกิดการหลุดจากประเด็น ที่ตัวคำถามนั้นต้องการคำตอบจากเราได้ ซึ่งถึงแม้น้อง ๆ จะตอบครบ จบประโยคได้สวยงามแบบไม่มีข้อผิดพลาดใด ๆ ก็ตาม แต่บอกไว้เลยว่าในการสอบ IELTS นี้ไม่มีคะแนนจิตพิสัยนะคะ การ “หลงประเด็น” ก็คือการ “หลงประเด็น” อยู่ดี  ซึ่งผลลัพธ์คะแนนที่น้อง ๆ ได้ ก็อาจจะน้อยเกินคาดได้เลย

  2. ใช้ Linking Words เพิ่มข้อผิดพลาด มากกว่ากวาดคะแนน
    Linking words หรือ Transitional words นั้นเป็นคำ หรือกลุ่มคำ ที่ทำหน้าที่คอยเชื่อม คำ, วลี หรือประโยคเข้าไว้ด้วยกัน เมื่อน้อง ๆ ใช้ Linking Words ในการเขียนอธิบายคำตอบพาร์ท Writing หรือใช้พูดคำตอบในพาร์ท Speaking จะทำให้เรื่องราวที่น้อง ๆ ต้องการจะอธิบาย เป็นไปได้อย่างลื่นไหลและเข้ากันได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ การใช้คำ Linking Words นั้นมีข้อสังเกตในการใช้งานอยู่ไม่น้อย หากน้อง ๆ ใช้ Linking Words ผิดตำแหน่ง หรือใช้ในรูปแบบไทย ไทย ตามความเคยชิน ก็อาจจะทำให้ใจความของสารที่น้อง ๆ กำลังสื่อออกไป ไม่ถูกต้องตามหลักไวยกรณ์

    ตัวอย่าง Linking Words: Although
    Although แปลว่า ถึงแม้ว่า, แม้ว่า ปกติเวลาเราในชีวิตประจำวัน สำหรับคนไทย คำว่า แม้ว่า ก็มักจะตามมาด้วยคำว่า แต่ เช่น ถึงแม้ว่าฝนจะตก แต่ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ

    แต่สำหรับในภาษาอังกฤษ ไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป เพราะ Although รวมไปถึง Despite และ In spite of มีความหมายที่ขัดแย้งกันเองในประโยคอยู่แล้ว ดังนั้นเวลาใช้งาน จึงไม่จำเป็นต้องมี But มาช่วยเสริมความ เช่น Although it rains, every cloud has a silver lining.

  3. การสื่อสารที่จำเจ หรือซ้ำซ้อนเกินไป
    จุดนี้บอกเลยว่าน้องคนไหนที่ใช้หรือจำคำศัพท์ได้หลากหลาย ย่อมมีชัยไปเกินครึ่ง เพราะในการพิจารณาให้คะแนนในคำตอบ หากน้อง ๆ ใช้แต่คำศัพท์ซ้ำ ๆ เดิม ๆ วนไปมา แม้บทสรุปผู้ทดสอบจะสามารถเข้าใจในสารที่น้อง ๆ ต้องการจะสื่อ แต่เนื้อหานั้นเต็มไปด้วยความน่าเบื่อหน่าย หรือซ้ำซ้อนมากจนเกินไป ไม่ตอบโจทย์เกณฑ์พิจารณาด้าน “Lexical Resource” หรือความหลากหลายและเหมาะสมในการใช้ภาษา ก็อาจทำให้น้อง ๆ ได้คะแนนน้อยกว่าที่คาดไว้ได้
  4. ชอบทวนคำถาม จึงได้น้ำ มากกว่าเนื้อ
    ใครที่รู้ตัวว่าชอบทำแบบนี้ตอนนึกคำตอบไม่ออก บอกไว้เลยว่าต้อง “หยุด” เพราะสิ่งที่โจทย์ถาม เขาต้องการให้เราตอบด้วยคำตอบเพียงเท่านั้น การที่น้อง ๆ เขียนคำถามลงไป หรือพูดตอบโดยการทวนคำถามเพื่อประวิงเวลาก่อนคิดคำตอบที่ถูกต้องออก จะทำให้น้อง ๆ เสียเวลา และยังทำให้ผู้ทดสอบเห็นว่าเราไม่สามารถจับประเด็นคำถามได้อย่างทันทีทันใด หรือไม่คล่องแคล่วพอที่จะสื่อสารคำตอบออกมาได้อย่างสมบูรณ์

    ตัวอย่างการรับมือกับสถานการณ์ กรณีที่ผู้ถามต้องการความคิดเห็นหรือแง่มุมจากน้อง ๆ ให้ตอบประวิงเวลาไปอีกนิดในเชิงความคิดเห็น เช่น In my opinion หรือ From my own point of view เป็นต้น แต่ถ้าหากเป็นคำถามที่น้อง ๆ ไม่สามารถหาคำตอบได้จริง ๆ กรณีอยู่ในพาร์ท Speaking ให้ปฏิเสธอย่างสุภาพ และขอข้ามไปสู้ต่อในคำถามข้อถัดไปในทันที จะดีกว่าการมัวทวนคำตอบในข้อเดิมหรือปล่อยเบลอคำตอบไปโดยเสียเวลาเปล่าค่ะ

  1. บริหารเวลาในการสอบไม่ดีพอ
    ไม่ว่าจะเตรียมตัวมาดีหรือตอบคำถามได้ดีแค่ไหน หากน้อง ๆ ไม่สามารถบริหารคำตอบของตัวเองให้อยู่ในช่วงเวลาที่กำหนดได้ ปลายทางก็จะทำให้น้อง ๆ ไม่สามารถตอบคำถามทุกข้อได้ทันเวลา หรือไม่มีเวลาในการตรวจทานคำตอบของตัวเองให้ดี เพราะบ่อยครั้งมาก ๆ ที่มีน้อง ๆ เกิดความผิดพลาดระหว่างการอธิบายคำตอบ แต่ไม่มีเวลากลับไปแก้ไขมันให้ถูกต้อง ดังนั้น การฝึกทำให้เร็ว ตอบคำถามให้ไวและถูกต้องในครั้งแรก เป็นสิ่งที่น้อง ๆ ต้องให้ความสำคัญมาก ๆ เลยค่ะ

    อ่านบทความเพิ่มเติมเพื่ออัปคะแนน IELTS Reading แบบฉบับ The Flash คลิกที่นี่

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่กำลังมองหาสถาบันติวสอบ IELTS ที่เรียนสนุก เพื่อน ๆ น่ารัก คุณครูเป็นกันเอง พร้อมพี่ ๆ แอดมินที่คอยอำนวยความสะดวกให้น้อง ๆ จนสอบผ่านแบนด์สูง ที่ The Planner Education โรงเรียนสอน IELTS อันดับ 1 คือคำตอบที่ดีที่สุดของน้อง ๆ ที่นี่มีตัวเลือกการเรียนให้กับน้อง ๆ ที่หลากหลาย มั่นใจ ติวสอบ IELTS กับ The Planner พาน้อง ๆ คว้า High Band ได้ตั้งแต่ครั้งแรก การันตีคุณภาพจากน้อง ๆ ที่สอบผ่านกับที่นี่แล้ว มากกว่า 2,000 คน

 สนใจติว A-LEVEL | IGCSE | GED | SAT/GSAT | ACT | IELTS | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply