IELTS Writing จอดสนิท ไปไม่ถึง Band 7.0+ ถ้ายังทำสิ่งเหล่านี้

IELTS Writing 7.0+ ปัญหายอดฮิตและเป้าหมายที่อยากไปให้ถึงของใครหลายคนที่กำลังติว IELTS กันอยู่ พาร์ทการทดสอบอย่าง IELTS Listening และ Reading ทำได้ดีเยี่ยม คว้า Band เป้าหมายได้อย่างง่ายดาย แต่พอถึงพาร์ท Writing ก็เริ่มเกาหัวเหมือนถึงทางตัน ไม่รู้จะไปต่ออย่างไรให้ถึง Band ที่ตั้งใจ ใครที่กำลังกังวลว่าตัวเองจะผิดหวังกับคะแนน IELTS หรือแม้กระทั่งเสียเงินไปสอบ IELTS มาหลายครั้งก็ยังไม่ได้ดั่งใจ ลองมารีเช็คตัวเราเองกันหน่อยดีกว่า ว่าการสอบ IELTS Writing ที่ผ่านมาหลงลืมหรือมองข้ามบางสิ่งบางอย่างไปหรือเปล่า

สิ่งที่หลายคนมักพลาดในการสอบ IELTS Writing

  1. เขียนไม่ถึงจำนวนคำที่กำหนด เช่น Task 2 ต้องเขียนอย่างน้อย 220 คำ
  2. ใส่ความคิดเห็นของตัวเองใน Task 1 อย่างที่ทราบกันว่าใน Task แรกของข้อสอบ IELTS Writing เป็นการเขียนอธิบายตามข้อมูลสถิติหรือภาพแผนภูมิ ไม่ใช่คำถามที่ต้องการความคิดเห็นจากผู้สอบ
  3. ไม่เน้นย้ำข้อมูลสำคัญของเนื้อหาใน Task 1 อย่าเอาแต่เขียนข้อมูลรวมๆ กว้างๆ โดยลืมการเน้นย้ำข้อมูลที่โดดเด่นของเนื้อหา เพราะข้อมูลที่ให้มาใน Task 1 มักจะมีเนื้อหาของบางสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ และนั่นคือสิ่งที่ผู้สอบ IELTS Writing ควรจะเขียนเน้น
  4. ใช้ภาษายาก โบราณหรือสำนวนวลีที่จดจำมา แต่มันไม่เข้ากับเนื้อหา ประเด็นนี้ต้องระวังอย่างมาก ไม่ใช่แค่เพียงใน IELTS Writing เท่านั้น แต่รวมถึง IELTS Speaking ด้วยเช่นกัน คำศัพท์หรือประโยคบางอย่างนั้น ไม่ได้เหมาะสมที่จะอยู่ในเนื้อหาบางอย่างได้
  5. ลอกประโยคมาจากคำถาม แทนที่เราจะพูดซ้ำหรือลอกประโยคเดิม เราควรที่จะแสดงทักษะการใช้ภาษาด้วยการ paraphrase จะดีกว่า
  6. ใช้คำศัพท์เดิมซ้ำไปซ้ำมา สิ่งที่จะแสดงให้ examiner เห็นว่าเราไม่มีคลังคำศัพท์เลย สิ่งที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติม ก็คือการสะสมความรู้คำศัพท์ synonym
  7. เขียน conclusion ด้วยการลอกประโยคเดิมจากในส่วนของ body การเขียนบทสรุปนั้นอาจจะเป็นการขมวดปมของเนื้อหาและใจความสำคัญ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะลอกเอาทั้งประโยคมาแปะไว้ที่ย่อหน้าสุดท้าย
  8. ไม่ตรวจทานคำสะกด เขียนจนครบ ประโยคสวยงาม เนื้อหาปัง แต่ตัวสะกดผิดเต็มไปหมด คะแนนก็หายไปได้เช่นกัน

ทบทวนตัวเองกันดูสิว่าที่คะแนนสอบ IELTS Writing ไม่ถึงเป้า เพราะเราทำอะไรพลาดไปตามแปดข้อนี้หรือเปล่า หากใช่ต้องรีบแก้ไขและปรับปรุงเพื่อคะแนน IELTS Writing ที่ดีขึ้น แต่ถ้าหากว่าทบทวนเองแล้วยังไปไม่ถึงไหน ความกังวลยังมีเต็มเปี่ยมและไม่รู้จะติว IELTS ที่ไหนดี The Planner Education สแตนบายรอช่วยเหลือน้องๆ ทุกคนแล้ว!

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน IELTS ได้ที่เบอร์ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply