IELTS Writing ความแตกต่างของไวยากรณ์ Band 7 กับ 8

หลายคนที่กำลังติว IELTS กันอยู่ กำลังครุ่นคิดสงสัยว่าทำอย่างไรให้ทะยานจาก IELTS overall Band 6.0 ไป 7.0 พอถึง 7.0 แล้วก็อยากจะไปต่อที่ 8.0 แต่เมื่อพยายามมาจนได้คะแนน overall ที่ต้องการได้แล้ว ก็มาเจอโจทย์ต่อไปที่อยากให้แต่ละทักษะสูงขึ้นด้วย โดยเฉพาะ IELTS Writing ที่บางคณะหรือมหาวิทยาลัยในต่างประเทศก็กำหนดเกณฑ์ให้มีคะแนนในส่วนของ IELTS Writing ไม่ต่ำกว่า Band 7.0 หรือปาเข้าไป 8.0 ก็ว่าได้

กว่าจะคว้า Band 7.0 ก็ใช้ความพยายามมากแล้ว น้องๆ หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่า แล้ว IELTS Writing Band 7.0 กับ 8.0 มันใช้เกณฑ์อะไรตัดสินในเรื่องของไวยากรณ์ ทั้งๆ ที่เราก็ใช้ไวยากรณ์ได้หลายรูปแบบ แถมยังเป็นไวยากรณ์ยากๆ ทั้งนั้น เรามาทำความเข้าใจจาก IELTS Writing Band Descriptors ในส่วนของ Grammatical range and accuracy กันดีกว่า

IELTS Writing Band 8: uses a wide range of structures
สามารถนำหลักไวยากรณ์ที่ซับซ้อนและหลากหลายมาใช้ได้อย่างถูกบริบท เป็นธรรมชาติและถูกต้อง หากจะมีผิดพลาดก็เพียงเล็กน้อย ไม่กระทบเนื้อหากับโครงสร้างประโยคหลัก

IELTS Writing Band 7: uses a variety of complex structures
รู้จักการใช้หลักไวยากรณ์ที่ซับซ้อน แต่ยังไม่สามารถนำมาใช้ได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์ทั้งหมด สามารถควบคุมการใช้ไวยากรณ์และเครื่องหมายวรรคตอนในระดับที่ดี แต่ยังมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง

สรุปคือ เราอาจจะต้องระวังการใช้ไวยากรณ์ที่ซับซ้อนหรือโครงสร้างที่ไม่คุ้นเคย แนะนำให้ดูบริบททั้งหมดของเนื้อหาว่าเหมาะสมหรือไม่ การจับใส่ไวยากรณ์ที่เราคิดว่าน่าจะช่วยเพิ่มคะแนนใน IELTS Writing ได้ ด้วยเพราะคิดว่ามันดูเลเวลสูง แต่มันกลับทำให้งานเขียนดูไม่เป็นธรรมชาติหรือเกินความจำเป็นที่จะใช้ไวยากรณ์นั้นๆ ในงานเขียน IELTS Writing Task 1 หรือ 2 ปัจจัยสำคัญมากๆ อีกอย่างหนึ่งที่ลืมไม่ได้เลยก็คือ การตรวจทาน (Proofreading) หลังจากเขียนเสร็จแล้ว เพราะหลายคนอาจจะเขียนได้ดี แต่ไม่มีเวลาเหลือที่จะตรวจทานก่อนส่ง ทำให้พลาดจุดที่เขียนตกหล่น สุดท้ายจึงเสียคะแนนนั่นเอง

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน IELTS ได้ที่เบอร์ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply