IELTS VS IELTS UKVI เรียนต่อ UK สอบแบบไหนดี?

น้องๆ ที่สนใจสอบ IELTS อาจจะเคยเห็นคำว่า IELTS UKVI ผ่านๆ ตา รวมไปถึงน้องๆ ที่สนใจศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักร ที่จำเป็นจะต้องรู้ว่า IELTS UKVI คืออะไร แตกต่างจาก IELTS แบบธรรมดายังไง มาเปรียบเที่ยบการสอบ IELTS VS IELTS UKVI กันดูว่ามีข้อแตกต่างกันอย่างไร แล้วใครจำเป็นต้องสอบแบบไหน

โดยก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า รูปแบบข้อสอบของ IELTS และ IELTS UKVI นั้นเหมือนกัน กล่าวคือมี 4 พาร์ท ได้แก่ Reading, Listening, Writing และ Speaking ลักษณะการสอบเหมือนกันคือสามารถสอบได้ทั้งแบบ Computer-based และ Paper-based อีกทั้งยังมีเกณฑ์การให้คะแนนแบบเดียวกันอีกด้วย

ความแตกต่างระหว่าง IELTS และ IELTS UKVI ที่ต้องรู้ !

IELTS
การสอบ IELTS โดยทั่วไปคือการวัดผลภาษาอังกฤษ ซึ่งน้องๆ สามารถใช้ยื่นสมัครเรียนในมหาวิทยาลัย, ยื่นทุน รวมถึงการสมัครเรียนในต่างประเทศ ในกรณีที่ต้องการศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักร น้องๆ จำเป็นต้องสอบ IELTS เพื่อขอ  Student Visa (Tier 4) ทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและหลักสูตรอื่นๆ ก่อนมหาวิทยาลัย โดยการยื่นคะแนน IELTS แบบปกติ ต้องได้คะแนนให้ถึงเกณฑ์ และได้ Unconditional Offer เท่านั้น ถึงจะเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าน้องๆ จะได้เข้าเรียนต่อแน่นอน ค่าสอบราคา  6,900 บาท (อัปเดต 22/04/21) รอบสอบจะมีอยู่ตลอดปี

IELTS UKVI
การสอบ IELTS UKVI คือ IELTS for United Kingdom VISA (UK government approved Secure English Language Test: SELT) ใช้สำหรับขอวีซ่าเพื่อศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักรโดยเฉพาะ ซึ่งจะได้รับการรองรับจากรัฐบาล น้องๆ ที่ต้องการไปเรียนต่อที่ UK ทั้งระดับมหาวิทยาลัย หรือหลักสูตรก่อนมหาวิทยาลัย ต้องใช้ Student Visa (Tier 4) สามารถเลือกสอบได้ โดยการใช้คะแนน IELTS UKVI นั้น หากสอบไม่ผ่านเกณฑ์ แต่ได้ Conditional Offer ยังสามารถได้ Visa เพื่อไปเรียน Pre-sessional course หรือการปรับพื้นฐานได้ ค่าสอบราคา 7,710 บาท (อัปเดต 22/04/21) รอบสอบจะน้อยกว่า IELTS ธรรมดา และการสอบจะเข้มงวดมากกว่า

อย่างไรก็ตาม แนะนำให้น้องๆ ตรวจสอบกับทางสถาบัน หรีอหน่วยงานที่ต้องการยื่นผลก่อนสมัครสอบ เพราะอาจมีเงื่อนไขหรือข้อจำกัดที่แตกต่างกัน

Band 7.0+ ทำได้จริง!

 คอร์สกลุ่ม IELTS 60 ชั่วโมง ที่ The Planner Education
– เทคนิคตอบเพิ่มคะแนนทุกข้อ
-คัดเลือกเนื้อหาตรงข้อสอบ
-ช่วยวางแผนเข้าคณะอินเตอร์

สามารถจับกลุ่ม, จับคู่ , เรียนเดี่ยว
และเลือกเวลาเรียนเองได้
เดินทางสะดวก ติด BTS ชิดลม
ดูข้อมูลคอร์ส https://bit.ly/3qNuW8o หรือสอบถามเพิ่มเติมที่เบอร์ 095-726-2666 และ Line @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply