IELTS Speaking How-To พูดยังไงให้ทะยานสู่ Band 8.0+

กำลังประสบปัญหากับการเตรียมตัวสอบ IELTS Speaking อยู่หรือเปล่า กำลังเครียดว่าจะต้องตอบคำถามอย่างไรให้ได้คะแนนดีๆ ใช่มั้ย บางคนอาจจะคิดไปไกลว่าการสอบพูดจะต้องเลิศเลอราวกับไปยืนกล่าว speech อยู่บนเวที แต่จริงๆ แล้ว IELTS Speaking ต้องการทดสอบอะไรเรากันแน่ มาดูกัน!

เกณฑ์หลัก 4 ข้อที่ใช้ในการให้คะแนน IELTS speaking 

  1. การพูดได้คล่อง ชัดเจนและเป็นธรรมชาติ (Fluency and coherence)
  2. ใช้คำศัพท์ได้หลากหลาย (Lexical resource)
  3. ออกเสียงได้ชัดเจน (Pronounciation)
  4. ใช้ไวยากรณ์ได้ถูกต้อง (Grammatical range and accuracy)

เมื่อเราทราบเกณฑ์การให้คะแนน IELTS Speaking แล้ว ก็จะเริ่มรู้หนทางแล้วใช่มั้ยว่าจะต้องค้นหาจุดอ่อนของตัวเองและเตรียมตัวฝึกฝนอะไรบ้าง เรามีคำแนะนำที่สามารถฝึกและติว IELTS Speaking ได้ด้วยตัวเองมาแชร์กันค่ะ

วิธีเตรียมตัวและฝึกฝน IELTS Speaking 

  1. ฝึกอ่านและตอบคำถามให้มากเข้าไว้ โดยคำถามในพาร์ทนี้จะเป็นคำถามในชีวิตประจำวันทั่วไป เช่น การท่องเที่ยว, เพื่อนฝูง, อาหารการกิน, การเรียน, หนังสือและภาพยนตร์
  2. เรียนรู้คำศัพท์ให้หลากหลายมากขึ้น รวมถึงคำศัพท์ขั้นสูงด้วย
  3. หลังจากที่เราได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ลองเอามาฝึกตอบคำถาม เพราะเมื่อเรานำมาใช้ในชีวิตประจำวัน เราจะจำได้และใช้มันอย่างเป็นธรรมชาติ
  4. ลองดูตัวอย่างคำถามและตัวอย่างคำตอบที่ได้คะแนนดีในพาร์ท speaking แล้วนำตัวอย่างเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้กับการฝึกฝนของเราเอง

เมื่อเราทั้งฝึกทั้งติว IELTS Speaking เท่าที่จะทำได้มากถึงมากที่สุดแล้ว มาถึงวันจริงที่จะต้องนั่งตอบคำถามกับผู้คุมสอบแบบ face-to-face ยังมีอีกหลายอย่างที่เราควรที่จะต้องจำให้ขึ้นใจและนำไปปฏิบัติในวันสอบจริง

9 สิ่งที่จะเพิ่มคะแนน IELTS Speaking ทะลุ Band 8.0 

  1. สื่อสารได้คล่องและไม่มัวลังเลหรือแสดงความไม่แน่ใจในคำตอบของตัวเอง เราต้องมีความมั่นใจในการตอบคำถาม ทั้งนี้ก็ไม่ควรที่จะพูดเร็วเกินไปและระวังในเรื่องการใช้ไวยากรณ์ด้วย
  2. อย่าอายที่จะขอทวนคำถาม เพราะเราไม่ได้ถูกหักคะแนนจากการขอให้ผู้คุมสอบทวนคำถามอีกครั้ง
  3. มีอารมณ์ร่วมกับสิ่งที่กำลังพูด ข้อนี้อาจสื่อได้ถึงการแสดงออกว่าเราเข้าใจสิ่งที่กำลังสื่อสารออกไป
  4. ขยายความหรือสนับสนุนเหตุผลในคำตอบของเรา เพราะการที่เราเข้าใจคำถามแล้วตอบแค่ yes หรือ no ผู้คุมสอบไม่สามารถรับรู้ได้ว่าเรามีความสามารถทางภาษาอังกฤษอยู่ในระดับไหน เราจึงต้องแสดงศักยภาพ
  5. รู้จักปะติดปะต่อประโยคให้ราบรื่น เคล็ดลับก็คือการใช้ linking words เข้ามาช่วยนั่นเอง และควรที่จะรู้จักใช้มันให้ได้หลากหลาย เช่น however, nevertheless, all in all และ moreover เป็นต้น
  6. ให้เวลาตัวเองคิดก่อนตอบคำถาม ในข้อนี้แตกต่างจากอาการลังเลในความรู้ภาษาของตัวเองค่ะ แต่เป็นธรรมชาติที่เราเจอคำถามที่ไม่ค่อยได้พูดถึงหรือไม่ค่อยมีประสบการณ์ร่วม เราสามารถใช้เวลาคิดสักนิดหนึ่ง โดยใช้ไอเดียในการบอกผู้คุมสอบว่า “I’ve never  thought about it before…” หรือ “That’s a tricky question…”
  7. หากพูดผิด ไม่ต้องตกใจ ถ้าพูดอะไรผิดให้แก้ไขให้ถูกต้องแค่นั้นเอง ไม่ต้องตกใจว่าสิ่งที่พูดผิดไปจะทำให้เสียคะแนน
  8. มีความมั่นใจ นั่นแสดงถึงความเตรียมพร้อมและมุ่งมั่นกับการสอบ ทำให้ตัวเรารู้สึกสดชื่นและไม่ตึงเครียด
  9. อย่าท่องจำเข้าไปสอบ ผู้คุมสอบเขาดูออกว่าคำตอบนั้นเป็นคำตอบที่เตี๊ยมมา เพราะมันไม่ธรรมชาติเอาเสียเลย แถมถ้าเราเอาแต่ต้องจำแล้วดันเข้าไปเจอคำถามที่ไม่คาดคิด อาจหลุดประหม่าและเสียคะแนนในที่สุด

เทคนิคติว IELTS มีอยู่มากมายให้เรานำไปปรับใช้กับตัวเราเอง แต่ถ้าหากพูดหน้ากระจกทุกวันแล้วยังไม่แน่ใจว่าพัฒนาการความรู้ในการสอบ IELTS ของตัวเองไปถึงไหน The Planner Education มีคอร์สติว IELTS สุดเข้ม ที่จะช่วยให้น้องไปได้ถึงฝั่งฝันที่ตั้งไว้แน่นอน!

คลิก! ? https://bit.ly/3ipy1cX เพื่อดูข้อมูลคอร์สติว IELTS ได้เลย!

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply