GED Social Studies 5 บุคคลสำคัญ ช่วงสงครามปฏิวัติอเมริกา กับวีรกรรมที่โลกต้องจารึก

ในการสอบ GED Social Studies น้อง ๆ หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าพาร์ท Civics and Government เป็นเนื้อหาที่ออกสอบเยอะที่สุด แต่พาร์ท U.S. History น้อง ๆ ก็ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันด้วย โดยเฉพาะเนื้อหาเรื่อง “สงครามปฏิวัติอเมริกา” เนื่องจากมีรายละเอียดและไทม์ไลน์ให้จำค่อนข้างเยอะ

วันนี้ พี่ The Planner จะขอมาสรุปเรื่องราวสงครามปฏิวัติอเมริกาให้เข้าใจกันแบบง่าย ๆ  และพาน้อง ๆ ไปรู้จัก 5 บุคคลสำคัญ ที่มีบทบาทในสงครามปฏิวัติอเมริกา โดยแต่ละหัวข้อจะมีเนื้อหาอะไรและใครกันบ้าง เราไปดูพร้อมกันได้เลย

สงครามปฏิวัติอเมริกา คืออะไร?

สงครามปฏิวัติอเมริกา (American Revolutionary War) หรือ สงครามประกาศอิสรภาพอเมริกา (American War of Independence) คือ การต่อสู้เรียกร้องเอกราชของชาวอาณานิคมอเมริกาจากราชอาณาจักรบริเตนใหญ่หรือประเทศอังกฤษ จากนโยบายภาษีที่ขูดรีดและการปกครองที่ไม่เป็นธรรม

จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์นี้ เกิดจากทวีปอเมริกาเหนือ (โซนประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศฝั่งเหนือในปัจจุบัน) ในช่วงศตวรรษที่ 18 ถูกแบ่งเป็นอาณานิคมต่าง ๆ และถูกปกครองโดยประเทศมหาอำนาจในยุโรป โดยเฉพาะกองทัพอังกฤษที่เรียกเก็บภาษีอย่างไม่เป็นธรรม จึงได้สร้างความโกรธแค้นให้กับชาวอาณานิคมอเมริกาเป็นอย่างมาก

หลังจากนั้น ในช่วงปี ค.ศ. 1775 – 1783 เหล่าอาณานิคมอเมริกา 13 แห่ง ได้เปิดฉากประกาศอิสรภาพ และเริ่มต้นลุกขึ้นต่อต้านกองทัพอังกฤษอย่างเข้มแข็ง และในช่วงท้ายได้รับการสนับสนุนจากกองทัพฝรั่งเศส สเปน เนเธอร์แลนด์ และชาวพื้นเมืองอเมริกันดั้งเดิม ทำให้กองทัพอังกฤษตกที่นั่งลำบาก และเห็นว่าตนไม่คุ้มที่จะรักษาดินแดนอเมริกาเอาไว้ จึงต้องย่อมพ่ายแพ้และสิ้นสุดสงครามปฏิวัติอเมริกาครั้งนี้ไปในที่สุด

5 บุคคลสำคัญ ในเหตุการณ์สงครามปฏิวัติอเมริกา

  1. สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 3 (King George III)

พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรบริเตนใหญ่ (อังกฤษ) ซึ่งหลังจากพระองค์นำกองทัพเข้าเอาชนะฝรั่งเศสได้ในสงครามเจ็ดปี ทำให้ต่อมาอังกฤษเป็นชาติมหาอำนาจเหนือแผ่นดินอเมริกา โดยในช่วงการถืออำนาจเหนืออเมริกา กองทัพอังกฤษต้องเจอกับค่าใช้จ่ายมหาศาลที่เกิดจากทำสงคราม ทำให้ต้องเรียกเก็บภาษีจากอาณานิคมเพิ่ม ผ่านพระบรมราชโองการของพระองค์ ในปี ค.ศ. 1763

รวมไปถึงการออกพระราชบัญญัติและกฎหมายใหม่อีกมากมาย จนทำให้ชาวอาณานิคมรับภาระการจ่ายภาษีมากขึ้นไม่ไหวและเกิดความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อการเรียกเก็บภาษีที่ขูดรีด ซึ่งนำไปสู่เรื่องราวของสงครามปฏิวัติอเมริกา

  1. จอร์จ วอชิงตัน (George Washington)

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพภาคพื้นทวีป (ฝ่ายอาณานิคมอเมริกา) ด้วยประสบการณ์ในการสู้รบในสงครามเจ็ดปีอังกฤษ-ฝรั่งเศส และความสามารถในการบริหารจัดการการต่อสู้ จอร์จ วอชิงตัน จึงได้นำกองกำลังอาณานิคมอเมริกาเข้าสู้รบกับกองทัพอังกฤษในสงครามปฏิวัติอเมริกา และได้รับชัยชนะในที่สุด

ด้วยวีรกรรมการกอบกู้เอกราชให้กับสหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ. 1789 คณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) จึงมีมติเลือก จอร์จ วอชิงตัน ให้ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกา

  1. จอห์น อดัมส์ (John Adams)

ทนายความและนักกิจกรรมทางการเมืองชื่อดังก่อนที่จะมีการปฏิวัติ และยังเป็นหนึ่งในผู้เขียนสนธิสัญญาสันติภาพระหว่างอังกฤษกับอเมริกา หรือที่เรียกกันว่า สนธิสัญญาปารีส ในปี ค.ศ. 1783 (Treaty of Paris) ซึ่งมีผลทำให้สงครามปฏิวัติอเมริกาเป็นอันสิ้นสุด

นอกจากนี้ จอห์น อดัมส์ ยังเป็นผู้เสนอชื่อให้ จอร์จ วอชิงตัน ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนแรก และต่อมาทาง จอห์น อดัมส์ ก็ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่สองของสหรัฐอเมริกาต่อจาก จอร์จ วอชิงตัน นั่นเอง

  1. โธมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson)

ประธานคณะกรรมการร่างคำประกาศเอกราช (Declaration of Independence) ซึ่ง โธมัส เจฟเฟอร์สัน เป็นผู้ร่างหลักการในที่ประชุม เพื่อกระตุ้นให้อาณานิคมอเมริกาแยกตัวออกจากอังกฤษ โดยมี เบนจามิน แฟรงคลิน (Benjamin Franklin) เป็นผู้ช่วยแก้ไขร่างคำประกาศ จนคำประกาศนี้ เสร็จสิ้นในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1776 ซึ่งถูกกำหนดเป็นวันประกาศอิสรภาพหรือวันชาติอเมริกาในปัจจุบัน

ต่อมา โธมัส เจฟเฟอร์สัน ยังเป็นผู้วางรากฐานแนวคิดประชาธิปไตยใหม่ และเป็นประธานาธิบดีคนที่สามของสหรัฐอเมริกาต่อจาก จอห์น อดัมส์ อีกด้วย

  1. เบเนดิกต์ อาร์โนลด์ (Benedict Arnold)

นายทหารอเมริกันแห่งกองกำลังภาคพื้นทวีปอเมริกา ด้วยความสามารถในการรบที่เก่งกาจ ทำให้เขาได้ก้าวขึ้นไปสู่ยศนายพล และด้วยความไว้วางใจจาก จอร์จ วอชิงตัน เขาจึงได้มอบหมายให้ เบเนดิกต์ อาร์โนลด์ เป็นผู้บังคับบัญชาตำแหน่งทางการทหาร West Point ที่ New York

แต่ในขณะนั้น เบเนดิกต์ อาร์โนลด์ กลับแปรพักตร์ไปอยู่ฝ่ายกองทัพอังกฤษ โดยได้วางแผนที่จะยก West Point ให้กับกองทัพอังกฤษ แต่แผนการได้ถูกเปิดเผยลงเสียก่อน ทำให้ เบเนดิกต์ อาร์โนลด์ หลบหนีไปอยู่กับกองทัพอังกฤษ และเป็นนายพลที่นำกองทัพอังกฤษเข้าสู้รบกับทหารอาณานิคมอเมริกา ที่ตนเคยได้เป็นผู้บัญชาการมาก่อนนั่นเอง

อ่านบทความ สอบ GED Social Studies ให้ผ่าน ต้องรู้อะไรบ้าง? เพิ่มเติม คลิกที่นี่

เรียกได้ว่าปมเรื่องราวในสงครามปฏิวัติอเมริกานั้น มีความซับซ้อนและหลากหลายแง่มุมมาก ๆ หากจะพูดให้จบในบทความเดียวคงได้อ่านกันจนเหนื่อย วันนี้ พี่ The Planner เลยขอเสิร์ฟน้อง ๆ เอาไว้เป็นมื้อเรียกน้ำย่อยแต่เพียงเท่านี้นะคะ

และถ้าน้องคนไหนอยากรู้เรื่องราวสงครามในอเมริกา และข้อสอบพาร์ทอื่น ๆ ในหลักสูตร GED มากขึ้น อย่าลืมมาเจอกันในคลาสเรียน GED ที่สถาบันติว GED The Planner Education นะคะ รับรองว่าเรียนสนุก บรรยากาศอบอุ่น แถมเก็บทริคไปสอบได้เยอะสุด ๆ สนใจสอบถามคอร์สเรียน GED รีบ Add LINE มาพูดคุยกับพี่แอดมินสุดน่ารักได้เลยจ้า

 สนใจติว A-LEVEL | IGCSE | GED | SAT/GSAT | ACT | IELTS | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing
ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply