GED Science : Atom particles

ในการเรียน GED Science วิชาเคมี ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่า ในธาตุจะประกอบไปด้วยหน่วยที่เล็กที่สุด เรียกว่า (Atom) ซึ่งในอะตอมก็ประกอบไปด้วยอนุภาคทั้งหมด 3 อย่างได้แก่

  1. โปรตอน (Proton, p+) มีประจุเป็นบวกทางไฟฟ้า ธาตุเดียวกันจะต้องมีจำนวนโปรตอนเท่ากันเสมอ ดังนั้นโปรตอนจึงเป็นอนุภาคที่ใช้กำหนดเอกลักษณ์ของธาตุ นักวิทยาศาสตร์คนใดที่อยากคิดค้นธาตุใหม่จำเป็นต้องทำให้จำนวนโปรตอนในธาตุมีปริมาณที่ไม่ซ้ำกับธาตุดั้งเดิม ซึ่งพบว่าในปัจจุบันธาตุใหม่อาจต้องใส่โปรตอนเข้าไปในอะตอม ไม่ต่ำกว่า 120 ตัว ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างยิ่งในวงการวิทยาศาสตร์
  2. นิวตรอน (Neutron, n0) มีสมบัติเป็นกลางทางไฟฟ้า
  3. 3. อิเล็กตรอน (Electron, e) มีประจุเป็นลบทางไฟฟ้า

ก่อนสอบเมื่อเราเรียน GED Science เราต้องรู้เรื่องนี้กันด้วยนะครับ ทั้งโปรตอนและนิวตรอนจะรวมตัวกันอยู่บริเวณตรงกลางอะตอม เรียกว่า นิวเคลียส (Nucleus) ซึ่งมีมวลมาก และทั้งสองอนุภาคมีมวลใกล้เคียงกัน โดยนิวตรอนและโปรตอนไม่เคลื่อนที่แต่จะสั่นเพราะมีแรงทางนิวเคลียร์ดึงดูดให้โปรตอนกับนิวตรอนอยู่ติดกัน ในขณะที่อิเล็กตรอนจะมีมวลน้อยกว่าโปรตอนและนิวตรอนกว่ามาก

ในการติว GED Science ผู้เข้าสอบจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาจำนวนอนุภาคพื้นฐานเหล่านี้ให้ได้ โดยใช้เครื่องมือชนิดหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า ตารางธาตุ (Periodic Table) เพราะตารางธาตุเป็นหัวใจสำคัญที่ใช้ในการวิเคราะห์แนวโน้ม สมบัติทางกายภาพและสมบัติทางเคมีของธาตุได้ ลำดับของธาตุในตารางธาตุจะเรียงจากซ้ายไปขวา และจากบนลงล่าง ธาตุแต่ละชนิดจะมีสัญลักษณ์ของธาตุกำกับเสมอ ธาตุในปัจจุบันมีมากกว่า 115 ธาตุและยังมีนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามคิดค้นต่อไป และเมื่อสังเกตธาตุแต่ละชนิดจะมีเลขกำกับอยู่ 2 ตัวเลข เช่น จากภาพข้างบน ธาตุคาร์บอน มีตัวเลขกำกับ คือ 6 กับ 12.011

คำถามที่สำคัญ คือ เลขทั้งสองตัวนี้สื่อถึงอะไร

ค่าที่น้อยกว่าเรียกว่า เลขอะตอม (Atomic number or Proton number)  เป็นตัวเลขที่บอกจำนวนโปรตอน ซึ่งจะเท่ากับจำนวนอิเล็กตรอน  โดยตารางธาตุถูกจัดเรียงตามเลขอะตอมจากน้อยไปมากเสมอ

ดังนั้น Carbon มีจำนวนโปรตอน = 6 ตัว และ มีจำนวนอิเล็กตรอน = 6 ตัว

ค่าที่มากกว่าเรียกว่า เลขมวล (Mass number or Nucleon number)  เป็นตัวเลขที่บอกจำนวนโปรตอนและนิวตรอนรวมกัน เช่น คาร์บอนมีเลขมวลเท่ากับ 12 โดยประมาณ

ดังนั้น Carbon มีจำนวนโปรตอนและนิวตรอนรวมกัน = 12 ตัว แสดงว่ามีจำนวนนิวตรอนเท่ากับ 12 – 6 ตัว = 6 ตัว ติว GED Science อย่าลืมเรื่องนี้กันนะครับ

 

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน GED ได้ที่เบอร์ 02-253-2533 หรือ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply