7 Steps วิธีฝึก IELTS Speaking ด้วยตัวเอง

การสอบ IELTS มีทั้งหมด 4 พาร์ท ซึ่งแบ่งเป็น 2 พาร์ท Listening และ Reading ที่เป็นการรับสารเพื่อตอบคำถาม อธิบายคือเราต้องทำการฟังหรือการอ่านเพื่อตอบคำถามให้สอดคล้องกับสารที่ได้รับมา ส่วนอีก 2 พาร์ท Writing และ Speaking จะเป็นการส่งสารเพื่อตอบคำถาม นั่นคือการเขียนและการพูด และมันคือการสื่อสารโต้ตอบกับอีกฝ่ายนั่นเอง หากน้องๆ เคยอ่านคำอธิบายใน IELTS Band Descriptors จะเห็นว่า IELTS Writing และ Speaking จะไม่ใช่การให้คะแนนแบบถูกหรือผิด แต่จะมีสัดส่วนการให้คะแนนจากหลายอย่างประกอบกัน ยกตัวอย่างจากพาร์ท IELTS Speaking จะให้คะแนนจากทักษะของเราโดยประกอบไปด้วย

  1. Fluency and coherence
  2. Lexical resource
  3. Grammatical range and accuracy
  4. Pronunciation

ส่วนประกอบในการให้คะแนนเหล่านี้ แน่นอนว่าหากต้องการเตรียมสอบ IELTS Speaking อย่างมีประสิทธิภาพ เราควรที่จะมีผู้เชี่ยวชาญในการให้คะแนนและประเมินทักษะการพูดของเราตามหลักการข้างต้น แต่หากใครมีงบประมาณจำกัดในการติว IELTS Speaking ก็อย่าเพิ่งถอดใจไป เรามี 7 วิธี ฝึก IELTS Speaking ด้วยตัวเองมาฝากกันด้วย มาดูกันเลย!

การฝึก IELTS Speaking ด้วยตัวเอง อาจต้องเริ่มจากการสะสมความรู้ให้ได้มากๆ จากการอ่านหรือฟังสื่อต่างๆ เก็บเกี่ยวเอาคำศัพท์ให้ได้หลากหลาย เพื่อให้ครอบคลุมในหลายหัวข้อที่อาจจะเจอในวันสอบ IELTS และอย่าลืมว่าการท่องจำคำศัพท์เพียงอย่างเดียวนั้นไม่พอ จะต้องลองเอามาซ้อมพูด นำคำศัพท์เหล่านั้นมาลองใส่ในประโยคที่ใช้จำลองการสอบ IELTS Speaking ที่สำคัญที่สุดจะต้องอัดเสียงของเราเอาไว้ด้วย เพื่อที่จะได้นำมาใช้เทียบดูกับเกณฑ์การให้คะแนน IELTS Speaking ทั้ง 4 ข้อที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ สังเกตและวิเคราะห์ดูว่ามีอะไรตกหล่นและต้องแก้ไขปรับปรุงหรือไม่ ก็ให้รีบพัฒนาในส่วนนั้นทันที แต่ไม่ว่าอย่างไร การฝึก IELTS Speaking กับครูผู้เชี่ยวชาญจะส่งผลในการพัฒนาทักษะอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะการฝึกเองจะเป็นสิ่งที่เราคาดการณ์เองได้ แต่การสอบ IELTS Speaking ของจริง อาจจะเจอสิ่งที่เราไม่ได้คาดคิดและต้องหาคำตอบเฉพาะหน้าเอาเอง

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังเตรียมสอบ IELTS ขอมาสะกิดกันสักหน่อยว่ามหาวิทยาลัยโดยส่วนใหญ่จะกำหนดให้มีผลคะแนนสอบ IELTS Overall ไม่ต่ำกว่า 6.0 ในการยื่นสมัครเข้ารับการคัดเลือก หลายคนอาจจะเริ่มดูความเป็นไปได้จากผลคะแนนสอบ IELTS ที่มีอยู่ หรือบางคนอาจจะยังไม่มีผลคะแนน IELTS ไว้ยื่นเลยด้วยซ้ำ และน่าจะกำลังคิดอยู่ว่าจะติว IELTS ที่ไหนดี ลองเข้ามาปรึกษาทีมงานของ The Planner Education เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะลงเรียนคอร์สติว IELTS แบบกลุ่ม ติว IELTS ตัวต่อตัว หรือจะติว IELTS ออนไลน์ก็ได้ อีกทั้งน้องๆ สามารถเรียน IELTS ไม่มีพื้นฐานก็ได้ หรือใครที่ต้องการสปีดตัวเองก็สามารถติว IELTS เร่งรัดก็ดี เพราะที่ The Planner เรามีตัวเลือกให้น้องๆ มากมายรายบุคคิล เราใส่ใจนักเรียน IELTS ทุกคน เพราะเราอยากให้น้องๆ ทุกคนประสบความสำเร็จ

รู้แบบนี้แล้ว รีบตบเท้าเข้ามาเรียน IELTS ด้วยกันที่ The Planner Education เลย!

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน IELTS ได้ที่เบอร์ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply