5 จุดเด่นของนักเรียน IB ที่ไม่ได้เก่งแค่ในห้องเรียนเท่านั้น

หลักสูตรการเรียน IB (The International Baccalaureate Diploma Program) คิดค้นโดยประเทศเยอรมันนี เป็นหลักสูตรที่ยอมรับในระดับสากลและยังถูกพูดถึงว่าเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนชั้นเยี่ยม! หลักสูตรการเรียน IB เรียกได้ว่าเกิดขึ้นมาเพื่อนักเรียนที่ชอบความท้าทายและพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นรอบด้านโดยไม่จำกัดแค่ในหนังสือเรียน หากน้องๆ เป็นหนึ่งในนักเรียนที่ฝันไกล ใส่ใจเรื่องรอบตัวจนถึงรอบโลก ไม่เกรงกลัวต่อการเรียนรู้วิชาการที่เข้มข้นและภาวะกดดันของการบริหารเวลา หลักสูตรการเรียน IB ก็ถือว่าเป็นหลักสูตรที่เหมาะกับน้องๆ เรามาดูกันว่าการได้เรียน IB จะทำให้น้องๆ มีจุดเด่นแบบไหนบ้างที่ไม่เหมือนที่อื่น

  1. สมองฟิตพร้อมพิชิตเป้าหมาย นักเรียน IB จะต้องเลือกวิชาในบรรดารายวิชาที่หลากหลาย สิ่งสำคัญก็คือการเลือกวิชาที่จะต้องมีความยากง่ายคละอยู่ด้วยกัน จะมีทั้งวิชาในระดับพื้นฐานและระดับสูง ซึ่งวิชาที่มีความยากในระดับสูงนั้นเรียกได้ว่าเป็นเนื้อหาสำคัญในการเรียนต่อมหาวิทยาลัย อีกทั้งนักเรียนหลายคนยังใช้เก็บหน่วยกิตวิชานั้นๆ ในมหาวิทยาลัยได้เลยอีกด้วย เนื้อหาความรู้ในเชิงวิชาการแบบนี้จะช่วยผลักดันนักเรียน IB ให้ขยายลิมิตการเรียนรู้ของตัวเองให้ไกลขึ้น จึงเป็นที่มาของสมองฟิตพร้อมพิชิตเป้าหมายนั่นเอง!

  2. มีทักษะการใช้ชีวิต ตามหลักสูตรการเรียน IB นักเรียนจะไม่ใช่แค่เรียนรู้วิชาการอย่างเข้มข้น แต่ในรูปแบบการเรียนนั้นจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้นักเรียน IB ต้องเรียนรู้การบริหารจัดการเวลา คิดอย่างมีตรรกะ วิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ และทักษะอีกหลากหลายที่ล้วนแล้วแต่เป็นส่วนช่วยให้ออกไปใช้ชีวิตในโลกภายนอกได้อย่างแข็งแกร่ง
  3. รู้จักยืดหยุ่น อดทนและบริหารเวลาได้ดี สามทักษะนี้จะเป็นทักษะที่สำคัญมากๆ เพราะในช่วงสองปีในการเรียน IB Diploma Program นักเรียนจะต้องพบเจอกับรูปแบบการเรียนที่ต้องมีการวางแผนที่ดี เช่น EE (Extended Essay), CAS (Creativity, Activity, Service Project), TOK projects (Theory of Knowledge) และอีกอื่นๆ ที่ต้องเผชิญกับระยะเวลาในการทำอันจำกัด
  4. มีความพร้อมเข้าสู่มหาวิทยาลัย หลักสูตร IB Diploma Program รวบรวมทักษะที่สำคัญทางวิชาการต่างๆ มาไว้ด้วยกัน เช่น การเขียน การค้นคว้า กระบวนการคิด การตั้งคำถาม การโต้เถียงเชิงเหตุผลและการบริหารเวลา ซึ่งนักเรียน IB หลายคนเข้าเรียนในชั้นปีแรกของมหาวิทยาลัย แล้วมักจะพบว่าการเรียนนั้นง่ายกว่าการเรียนชั้นปีสุดท้ายในหลักสูตร IB ซึ่งก็เป็นเพราะความคุ้นเคยในลักษณะของการเรียนของมหาวิทยาลัยมาก่อนหน้านี้นั่นเอง
  5. เข้าใจโลกใบนี้ นักเรียน IB จะได้เรียนในเรื่องของ WQ (World Quotient) เพราะนอกจากการมี IQ (Intelligence Quotient) และ EQ (Emotional Quotient) ที่ดีแล้ว WQ ถือเป็นทักษะที่ทำให้นักเรียน IB แตกต่างจากนักเรียนอื่นเลยล่ะ เพราะนักเรียน IB จะได้เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ผู้คนที่หลากหลาย ทั้งได้ด้านความเชื่อ วัฒนธรรมและภูมิศาสตร์โดยไม่ได้จำกัดอยู่ในประเทศตัวเองเท่านั้น แต่กลับเรียนรู้ในระดับสากลทั่วโลก ทำให้นักเรียน IB มีทักษะความรู้ การปรับตัว เปิดใจ ให้คุณค่าและมีทัศนคติที่ดีนั่นเอง

การเรียนรู้และเตรียมตัวในเรื่องทักษะการใช้ชีวิตให้มีประสิทธิภาพถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะฉะนั้นหลักสูตรการเรียน IB Diploma Program อาจจะกำลังต้องตาต้องใจน้องๆ นักเรียนหลายคน หากตัดสินใจได้แล้วว่าจะเรียน IB น้องๆ ยังสามารถสอบถาม The Planner เพื่อติว IB ในรายวิชาที่ต้องการผลักดันเพิ่มเติมได้

 Add Line เพื่อสอบถามข้อมูลคอร์สเรียนเลย! ? https://lin.ee/xZ7ULIL

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply