10 เรื่องที่น้อง ๆ ควรรู้ ก่อนวันไปสอบ IELTS

ใกล้วันสอบ IELTS ทีไร เป็นใครก็ต้องตื่นเต้นเป็นธรรมดา ยิ่งถ้าเป็นน้อง ๆ ที่ต้องใช้คะแนนสอบ IELTS ยื่นเข้ามหาวิทยาลัยหรือคณะอินเตอร์แล้วล่ะก็ วันสอบ IELTS ยิ่งเป็นวันที่สำคัญสำหรับน้อง ๆ แบบสุด ๆ

วันนี้ พี่ The Planner จึงรวบรวม 10 เรื่องที่น้อง ๆ คอร์สเรียน IELTS และน้อง ๆ ที่สนใจสอบ IELTS ควรต้องรู้และเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนวันไปสอบจริง เพื่อป้องกันความผิดพลาดและลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งแต่ละข้อจะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง เราไปรู้กันได้เลย

  1. ศึกษากำหนดการสอบ

อันดับแรกก่อนวางแผนไปสอบ น้อง ๆ ควรศึกษาดูก่อนว่าวันที่เราต้องการจะไปสอบตรงกับวันอะไร ทางสนามสอบเปิดสอบปกติโดยไม่ติดวันหยุดนักขัตฤกษ์หรือวันหยุดพิเศษอะไรหรือไม่ เพราะสนามสอบ IELTS ไม่ได้เปิดให้น้อง ๆ เข้าทำการสอบครบทุกวันตลอดทั้งเดือน ดังนั้น การศึกษากำหนดการสอบและวางแผนก่อนให้ดี ก็เพื่อให้น้อง ๆ สามารถจัดลำดับความสำคัญและวางแผนการเตรียมตัวทั้งหมดได้ง่ายขึ้น

  1. ศึกษาสนามสอบและเส้นทาง

ในประเทศไทยมีศูนย์สอบ IELTS อยู่ด้วยกัน 2 แห่ง นั่นคือ British Council (ตัวแทนการจัดสอบจากสหราชอาณาจักร) และ IDP (ตัวแทนการจัดสอบจากประเทศออสเตรเลีย) โดยทั้งสองศูนย์จะจัดตั้งสนามสอบกระจายอยู่ตามจังหวัดหัวเมืองต่าง ๆ เช่น กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต หรือขอนแก่น เป็นต้น ขึ้นอยู่กับว่าน้อง ๆ จะสะดวกเข้าไปทำการสอบของศูนย์ไหนและสนามสอบไหน

โดยในแต่ละสนามสอบ ก็จะมีเส้นทางการเดินทางไปสอบที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างสนามสอบในกรุงเทพมหานคร ที่แบ่งย่อยออกเป็นอีก 6 สนามสอบ ด้วยการเดินทางที่อาจเกิดการติดขัดจากสภาพการจราจรหนาแน่น กรณีน้อง ๆ เดินทางไปสอบเองก็ควรศึกษาเส้นทางที่สะดวกที่สุดมาก่อน หรือทดลองไปสำรวจเส้นทางเอาไว้ให้คุ้นเคยก่อนไปสอบจริง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้เราไปเข้าสอบสายได้ค่ะ 

  1. อุปกรณ์ไปสอบ

สิ่งที่น้อง ๆ ต้องเตรียมไปใช้ในวันสอบ คือ

  • บัตรประชาชน หรือพาสปอร์ต (อย่างเดียวกับที่ใช้ในการสมัครสอบ) เพื่อใช้แสดงตัวตน
  • ใบเสร็จรับเงิน (สำหรับศูนย์สอบ British Council)
  • เสื้อกันหนาว เนื่องจากบางสนามสอบแอร์เย็นมาก
  • น้ำดื่มบรรจุในขวดใส มีฝาปิด และไม่มีฉลาก เพื่อป้องกันการทุจริต

ทางศูนย์สอบไม่อนุญาตให้น้อง ๆ นำเครื่องเขียนหรือหลักฐานอื่น ๆ ในการแสดงตัวเข้าสอบเลย และถ้าหากน้อง ๆ นำของที่นอกเหนือจากสิ่งที่ทางศูนย์สอบอนุญาตเข้าไปในห้องสอบ สามารถนำไปฝากไว้กับเจ้าหน้าที่ที่จุดรับฝากของได้ แต่แนะนำว่าไม่ควรเป็นของมีมูลค่าหรือเสี่ยงต่อการสูญหายนะ

  1. การแต่งกายไปสอบ

ในการไปสอบ IELTS ไม่จะเป็นว่าน้อง ๆ จะต้องแต่งชุดนักเรียนหรือชุดเครื่องแบบเต็มยศไปสอบนะคะ น้อง ๆ สามารถแต่งชุดสุภาพไปสอบได้ แต่ทั้งนี้ ต้องเป็นชุดที่เราใส่แล้วไม่ลำบากนะคะ เช่น ไม่ควรเป็นชุดที่รัดแน่นจนเกินไป เพราะอาจทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัวเวลาสอบ หรือเป็นชุดที่มีเนื้อผ้าที่ค่อนข้างบาง เพราะในห้องสอบแอร์ค่อนข้างเย็น และอาจจะทำให้เราดูไม่สุภาพหากผ้าแนบเนื้อได้จ้า

  1. การลงทะเบียนสอบ

เวลาการรับลงทะเบียนสอบ IELTS จะเริ่มต้นที่ 7.00 น. แนะนำให้น้อง ๆ มาถึงก่อนเวลาลงทะเบียนเข้าห้องสอบ 15-30 นาทีนะคะ เผื่อเวลาให้เราได้เตรียมตัวเตรียมอุปกรณ์จำเป็นให้พร้อมก่อนเข้าแถวลงทะเบียน

นอกจากนี้ ก่อนวันสอบจริงทางศูนย์สอบจะมีการส่งอีเมลรายละเอียดการสอบมาให้น้อง ๆ ดังนั้น น้อง ๆ ก็ควรอ่านรายละเอียดทั้งหมดให้เข้าใจ และที่สำคัญ ต้องจำเลข Candidate Number หรือเลขประจำตัวผู้สอบของตัวเองเอาไว้ให้ดี เพราะต้องใช้ในการลงทะเบียนก่อนเข้าห้องสอบค่ะ หากน้อง ๆ จำไม่ได้และต้องเปิดเอกสารตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ก็จะทำให้น้อง ๆ เสียเวลาแบบไม่จำเป็นเพิ่มขึ้นมาอีก

  1. การเข้าห้องน้ำ

หลังจากน้อง ๆ เข้าแถวลงทะเบียนสอบ IELTS และได้ทำการผ่านขั้นตอนนี้เพื่อเข้าห้องสอบแล้ว น้อง ๆ จะไม่มีโอกาสได้ออกมาเข้าห้องน้ำอีกเลย จนกว่าจะถึงพาร์ท Reading ที่ทางเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ลุกไปเข้าห้องน้ำกับเจ้าหน้าที่ได้ถ้าเราจำเป็นจริง ๆ ดังนั้น ก่อนช่วงเวลาลงทะเบียนสอบ น้อง ๆ ควรต้องเข้าห้องน้ำ จัดการธุระส่วนตัวของตัวเองให้เรียบร้อยทั้งหมดแบบ 100% นะคะ เพื่อไม่ให้เราต้องมานั่งทรมานตัวเองตอนสอบหรือเสียเวลาไปเข้าห้องน้ำในช่วงเวลาสอบ เพราะเวลาสอบจะเดินอยู่ตลอดเวลา แค่เสี้ยววินาทีเดียวก็อาจจะทำให้เราทำข้อสอบไม่ทันได้ 

  1. หลังเข้ามาอยู่ในห้องสอบ

เมื่อน้อง ๆ ผ่านด่านลงทะเบียนสอบและการตรวจสอบอุปกรณ์การเข้าห้องสอบเรียบร้อยแล้ว จะได้เข้ามานั่งอยู่ในโต๊ะสอบที่เป็นเลขที่ของเรา ก่อนอื่นให้เราตรวจสอบชื่อและ Candidate Number ของตัวเองให้ถูกต้อง หลังจากนั้น ให้น้อง ๆ ตรวจสอบหูฟัง และอุปกรณ์เครื่องเขียนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยไม่หยิบจับหรือเปิดกระดาษข้อสอบดูก่อน และหากน้อง ๆ พบข้อผิดพลาดให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนสอบทันที 

  1. มาสายต้องทำยังไง

หากน้อง ๆ มาลงทะเบียนสอบสายเล็กน้อยหรือมาไม่ทัน 15 นาทีก่อนลงทะเบียนสอบ น้อง ๆ ก็จะยังสามารถต่อแถวลำดับท้าย ๆ เพื่อลงทะเบียนเข้าห้องสอบได้ เพราะช่วงเวลาการลงทะเบียนสอบจะอยู่ที่ประมาณ 30 นาทีหรือมากกว่านั้นเล็กน้อย ซึ่งสำหรับน้อง ๆ ที่มาสายเล็กน้อย ก็จะไม่มีเวลาในการตรวจสอบอุปกรณ์ เข้าห้องน้ำ หรือจัดการตัวเองได้ทันเวลาเข้าแถวเหมือนกับคนที่มาก่อนเวลานั่นเอง

แต่ถ้าหากน้อง ๆ เดินทางมาถึงสนามสอบในขณะที่เพื่อน ๆ ทุกคนเข้าห้องสอบกันครบแล้ว หรือมีกรรมการสอบที่เริ่มอธิบายกฎกติกาในการสอบต่าง ๆ แล้ว น้อง ๆ ก็จะหมดสิทธิ์ในการสอบ IELTS รอบนั้นในทันที 

  1. ขาดสอบคืนเงินได้ไหม

สำหรับน้อง ๆ ที่ขาดสอบ IELTS หรือมาไม่ทันเวลาสอบ กรณีนี้ น้อง ๆ ไม่สามารถขอคืนเงินค่าสมัครสอบ IELTS ได้นะคะ แต่ถ้าหากน้อง ๆ ขาดสอบเนื่องจากกรณีพิเศษ เช่น การประสบอุบัติเหตุ รับราชการทหาร หรือเกิดการเจ็บป่วยขั้นรุนแรง น้อง ๆ จึงจะสามารถส่งใบรับรองแพทย์หรือยื่นเรื่องให้ศูนย์สอบพิจารณาได้ภายใน 5 วันหลังจากวันสอบได้ค่ะ หากคำร้องของน้อง ๆ ได้รับอนุมัติแล้วจะสามารถเลื่อนวันสอบ หรือได้รับเงินคืนโดยจะมีการหักค่าธรรมเนียมไม่เกิน 25% ของค่าสมัครสอบ 

  1. ผลสอบออกตอนไหน

ผลคะแนนสอบ IELTS แบบ Paper-based ใช้เวลา 13 วันหลังวันสอบ และผลคะแนนสอบ IELTS แบบ Computer-delivered ใช้เวลาประมาณ 3-5 วันหลังวันสอบ โดยน้อง ๆ สามารถตรวจผลสอบผ่าน IELTS Official Website ได้เลย

และในส่วนของผลการสอบฉบับจริง ทางศูนย์สอบจะดำเนินการส่งผ่านทางจดหมายมาให้น้อง ๆ ที่บ้าน และถ้าหากน้อง ๆ ไม่สะดวกรับผลการสอบเองที่บ้าน ก็สามารถเดินทางมารับผลสอบด้วยตัวเองที่บริติชเคาน์ซิล สยามสแควร์ได้เลย โดยแจ้งผ่านทางเจ้าหน้าที่ในวันที่น้อง ๆ สอบ และผลสอบ IELTS ที่น้อง ๆ ได้รับจะมีอายุ 2 ปีนับตั้งแต่วันที่ระบุไว้ในผลสอบค่ะ

อ่านบทความ เปิดแฟ้มลับเกณฑ์การคิดคะแนน IELTS Speaking คลิกที่นี่

 สนใจติว IELTS | IGCSE | GED | SAT/GSAT | ACT | A-LEVEL | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply