เรียนไปด้วย ติวสอบ IELTS ไปด้วย แบ่งเวลาติวยังไงไม่ให้ Burnout?

ช่วงเตรียมสอบก่อนเข้ามหาวิทยาลัย เป็นอีกหนึ่งในช่วงเวลาที่สำคัญและกดดันมากที่สุดช่วงหนึ่งของชีวิตน้อง ๆ ม.ปลาย โดยเฉพาะน้อง ๆ ในระบบการศึกษาปกติของไทยที่กำลังวางแผนเข้าเรียนต่อหลักสูตรนานาชาติ ที่ไหนจะเรียนเต็ม ๆ ทั้งวัน และจะต้องเตรียมสอบเพื่อจบ ม.6 แล้ว ยังจะต้องมาแบ่งเวลาอ่านหนังสือและติวสอบ IELTS ซึ่งเป็นข้อสอบที่ทุกหลักสูตรอินเตอร์จำเป็นต้องใช้ยื่นเข้า ไม่รวมถึงการเตรียมสอบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วยนะ แค่จินตนาการตามนี้ หลายคนคงเริ่มปวดหัวหนึบ ๆ กันแล้ว

ภาวะหมดไฟ (Burnout syndromes) หรือภาวะเครียดสะสมจนหมดใจจะทำอะไรสักอย่าง จึงอาจจะไม่ได้เกิดแค่ในคนวัยทำงานเพียงเท่านั้น แต่ในวัยเรียนของน้อง ๆ ก็อาจเกิดขึ้นได้ด้วย และมีโอกาสที่จะส่งผลให้น้อง ๆ รู้สึกหมดความสุขในชีวิต ลดทอนคุณค่าของตัวเอง หรือหนักที่สุด น้อง ๆ บางคนอาจเกิดความเครียดสะสมสูงจนเป็นโรคนอนไม่หลับ โรคซึมเศร้า หรือโรคอื่น ๆ ตามมาก็ได้ 

เพื่อไม่ให้น้อง ๆ ที่เตรียมสอบเข้าคณะอินเตอร์รู้สึกหมดไฟ จนถอดใจก่อนพิชิตฝันได้สำเร็จ บทความนี้ The Planner ขอมาเสนอวิธีจัดการเวลาเรียนไปพร้อมกับการติวสอบ IELTS อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดโอกาสเกิดภาวะ Burnout จะมีวิธีอะไรบ้าง มาดูกัน

  • ตั้ง Schedule ให้ชัดเจน

การแบ่งตารางเวลาว่าใน 1 วันเราจะต้องทำอะไรบ้าง “สำคัญมาก” เพราะจะทำให้น้อง ๆ โฟกัสและมีเป้าหมายในการทำสิ่งต่าง ๆ อย่างชัดเจน เกิดการวางแผนเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไปได้อย่างไร้กังวล และที่สำคัญยังช่วยลดโอกาสการแทรกแซงกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจจะทำให้น้อง ๆ เสียเวลาหรือลืมสิ่งที่ตั้งใจจะทำตั้งแต่แรกไปได้

ตัวอย่างที่ 1: Schedule กิจกรรมใน 1 “วันธรรมดา” ฉบับนักเรียนเตรียมสอบเข้าคณะอินเตอร์

06:00-08:00 เตรียมตัวไปโรงเรียน

08:00-12:00 ตั้งใจเรียนคาบเช้าตามปกติ

12:00-13:00 พักเที่ยง/ทำกิจกรรมที่อยากทำ/หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคณะอินเตอร์ที่อยากเข้า/Requirement ที่ต้องใช้ยื่นเข้า (วุฒิการศึกษา/คะแนนสอบ IELTS/คะแนนสอบอื่น ๆ/วันเปิดรับสมัคร)

13:00-16:00 ตั้งใจเรียนคาบบ่ายตามปกติ

16:00-18:00 กลับบ้าน/พักผ่อนตามอัธยาศัย

18:00-20:00 เคลียร์งานค้างที่โรงเรียน/การบ้าน

20:00-22:00 เตรียมสอบ IELTS/ท่องศัพท์ Academic/ฝึกพูดกับตัวเอง 

 

ตัวอย่างที่ 2: Schedule กิจกรรมใน 1 “วันเสาร์-อาทิตย์” ฉบับนักเรียนเตรียมสอบเข้าคณะอินเตอร์

06:00-08:00 ตื่นนอน/ออกกำลังกาย/ทำกิจกรรมส่วนตัว

08:00-10:00 เดินทาง/เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเริ่มเข้าติวสอบ IELTS กับสถาบัน The Planner Education สอนสด ทั้งแบบ On-Site ที่สถาบัน และแบบ Online ที่บ้าน 

10:00-12:00 ติวสอบ IELTS แบบสด ๆ กับคุณครู The Planner ที่มีประสบการณ์สอนตรงสาย พร้อม 4 รูปแบบห้องเรียนให้เลือก Private (เรียนเดี่ยวตัวต่อตัว), Semi-Private (เรียนคู่กับเพื่อน), Group (เรียนกลุ่มกับเพื่อน), หรือ Private Group (จัดกลุ่มเรียนมาเอง)

12:00-13:00 พักเที่ยง | และสำหรับน้อง ๆ ที่เลือกติวสอบ IELTS แบบ On-Site ที่สถาบัน The Planner Education ตั้งอยู่ชั้น 3 ศูนย์การค้า The Mercury Ville at Chidlom ซึ่งจะมีร้านอาหารชื่อดังเปิดให้บริการมากมาย

13:00-16:00 ติวเนื้อหา IELTS และรับเทคนิคทำข้อสอบกับคุณครู The Planner ต่อในคาบบ่าย 

16:00-18:00 กลับบ้าน/พักผ่อนตามอัธยาศัย

18:00-20:00 ทบทวนบทเรียนที่คุณครูสอน ทั้งจากเนื้อหาที่โรงเรียน และเนื้อหาข้อสอบ IELTS ของสถาบัน The Planner

**คอร์สเรียน IELTS ที่ เดอะ แพลนเนอร์ ยังมีการสอนในรูปแบบ Weekday วันจันทร์-ศุกร์อีกด้วย สนใจสมัครติวสอบในช่วงเวลาที่ต้องการ แอดไลน์สอบถามกับพี่แอดมินได้เลย

  • Pomodoro Technique ช่วยได้

เทคนิค Pomodoro (ภาษาสเปน) หรือ เทคนิคมะเขือเทศ คือเทคนิคการแบ่งเวลาการอ่านหนังสือหรือทำงานออกเป็นช่วงเล็ก ๆ ตามเวลาที่กำหนด เพื่อกระตุ้นการทำงานของระบบสมองไม่ให้ล้าหรือเหนื่อยจนเกินไป โดยเทคนิค Pomodoro นี้ถูกคิดค้นขึ้นเมื่อปี 1990 โดยคุณ Francesco Cirillo นักพัฒนาและผู้ประกอบการชาวอิตาลี 

วิธีการอ่านหนังสือแบบ Pomodoro 

  1. เลือกหนังสือเรียนหรือเนื้อหาสอบ IELTS ที่น้อง ๆ ต้องการอ่านตามสะดวก 
  2. ตั้งนาฬิกานับถอยหลังให้เตือน 25 นาที (เพราะสมองจะโฟกัสสิ่งที่เรากำลังอ่านได้ดีที่สุดที่ 25 นาทีแรก)
  3. เมื่ออ่านหนังสือครบ 25 นาที ให้หยุดพักผ่อนสั้น ๆ เป็นเวลา 5 นาที ทำแบบนี้ทั้งหมด 4 รอบ
  4. เมื่ออ่านหนังสือ 25 นาทีครบทั้ง 4 รอบแล้ว ให้พักยาว 30 นาที
  5. ย้อนกลับไปทำข้อที่ 1 ใหม่อีกครั้ง หากยังไม่เข้าใจเนื้อหา หรือยังไม่บรรลุเป้าหมายการอ่านหนังสือที่ตั้งไว้
  • หาเวลาลงมือปฏิบัติจริงด้วย

ก่อนการเตรียมสอบครั้งสำคัญ โดยเฉพาะในการสอบ IELTS การได้ทดลองเผชิญสถานการณ์จริง เช่น การฝึก Speaking หรือการลองจับเวลาสอบจริง จะช่วยให้น้อง ๆ มองเห็นภาพและเข้าใจเนื้อหาการสอบได้มากขึ้น และการได้ทดลองลงมือทำจริงนี้ ยังเป็นเหมือนการได้ผ่อนคลายสายตากับการจดจ่ออยู่แต่กับเนื้อหาในหน้าหนังสือ ซึ่งอาจส่งผลทำให้น้อง ๆ รู้สึกเมื่อยล้าสะสมโดยไม่รู้ตัวได้ 

  • ยืดหยุ่นกับตัวเองบ้าง

อย่าลืมว่า “เราเป็นมนุษย์ ไม่ใช่เครื่องจักร” ที่จะสามารถทำงานอย่างต่อเนื่อง หรืออ่านหนังสือหนัก ๆ ติด ๆ กันได้ตลอดเวลา ลองหยุดพักหรือหาเวลาออกไปพักผ่อน ไปทานของอร่อย ๆ ผ่อนคลายให้สมองโล่ง ๆ บ้าง แล้วค่อยกลับมาอ่านหนังสือหรือฝึกฝนข้อสอบต่อ หรือถ้าวันนี้อ่านบางตัวไม่ทัน ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องอัดเนื้อหาหามรุ่งหามค่ำให้หมดในคืนเดียว พรุ่งนี้เริ่มต้นอ่านตัวต่อไปก็ยังไม่สาย (แต่ต้องมั่นใจก่อนว่าเวลาเหลือพอแน่ ๆ ด้วยนะ)  

  • อ่านเองไม่ไหว ก็ติวเถอะ

น้องคนไหนกำลังมองหาที่เรียนพิเศษ IELTS หรือสถาบันติว IELTS ดี ๆ สักที่ แนะนำให้มาติวด้วยกันเลยที่ The Planner Education สถาบันติวสอบเข้าคณะอินเตอร์อันดับ 1 ที่เปิดสอนคอร์ส IELTS ระยะสั้น 90 ชั่วโมง เน้นเนื้อหาการติวตรงตามศูนย์สอบฉบับอัปเดตล่าสุด สอนโดยคุณครูผู้เชี่ยวชาญ ที่เรียนจบตรงสายด้านภาษา มั่นใจได้เนื้อหา IELTS ครบถ้วน 4 Parts ตรงจุดออกข้อสอบจริง 

อีกทั้งน้อง ๆ นักเรียนทุกคนยังได้รับการบริการแบบ All In One Service จากพี่ ๆ ทีมแอดมิน ที่คอยอำนวยความสะดวกและให้คำปรึกษากับน้อง ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นติวสอบ IELTS จนสอบผ่านได้คะแนนสูง และยื่นคะแนนติดคณะอินเตอร์ที่น้อง ๆ อยากเข้าเลย

อ่านบทความ IELTS 5.0 เปลี่ยนความชอบดูคอนเสิร์ตมาเป็นอาชีพได้ คลิกที่นี่

ภาวะ Burnout หรือการเครียดสะสม แม้อาจจะดูไม่ใกล้ไม่ไกลตัว แต่ก็สามารถเกิดขึ้นกับน้อง ๆ ทุกคนได้เหมือนกัน แต่ถ้าหากน้อง ๆ มีการวางแผนรับมือที่ดี จัดสรรเวลาเรียนเป็น และแพลนการติวสอบกับ The Planner Education ไม่ว่าจะติวสอบ IELTS, SAT, GED, หรือการสอบอื่น ๆ ก็วางใจได้เสมอว่าน้อง ๆ จะได้รับประสบการณ์การดูแลที่ดีที่สุด และได้รับเทคนิคความรู้พร้อมสอบมากที่สุดแน่นอน 

เรียนจบ พร้อมคว้า IELTS Band 8.0+ ไม่ใช่แค่ความฝัน แต่สามารถทำได้จริง! พิสูจน์แล้วจากความสำเร็จของน้อง ๆ ลูกศิษย์คอร์ส IELTS และคอร์สติวสอบอื่น ๆ ที่สอบผ่าน ได้คะแนนสูง และสอบติดคณะอินเตอร์กว่า 2,000 คน อยากประสบความสำเร็จเร็ว ต้องติวสอบที่ The Planner Education เท่านั้น สมัครติวเลย!

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT | IELTS | ACT | GSAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ATS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply