เปิดวาร์ป อัปคะแนน IELTS Speaking ง่ายๆ แค่รู้จักใช้ Idiom

การที่น้องๆ จะพูดหรือโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษด้วยประโยคแบบเบสิคธรรมดาๆ ในชีวิตจริงคงไม่มีใครติติงอะไรเราได้ แต่ในการสอบ IELTS Speaking Test แล้วล่ะก็ ขอบอกเลยว่าสำคัญอยู่ไม่น้อย เพราะจะแสดงถึงลูกเล่นในการสื่อสารและความลึกซึ้งในการใช้ภาษาอังกฤษของเรานั่นเอง แล้วจะทำอย่างไรให้การพูดหรือตอบภาษาอังกฤษของเราน่าสนใจมากขึ้นดีล่ะ วันนี้ พี่ๆ The Planner Education สถาบันติว IELTS ที่ดีที่สุดย่านชิดลม จะขอเปิดวาร์ป พาน้องๆ ไปลงลึกเกี่ยวกับการใช้ “Idiom” ในการสอบ IELTS พาร์ท Speaking เอง ไปดูกันเลย

Idiom คืออะไร?
Idiom หมายถึง สำนวนในภาษาอังกฤษ ที่มีคำศัพท์หรือประโยคที่มีความหมายไม่ตรงตัว หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็เหมือนสำนวน สุภาษิตในภาษาไทยเรานั่นเอง Idiom มีส่วนสำคัญต่อการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากในการสื่อสารจริง Idiom มักถูกใช้กันอย่างเป็นธรรมชาติในการพูดของเจ้าของภาษา แต่มักไม่นิยมใช้ในการเขียนที่เป็นทางการ

นอกจากนี้ ด้วยการที่ Idiom นั้นไม่สามารถแปลแบบตรงตัวได้ในทันที จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายและน่าค้นหาสำหรับทั้งผู้ที่สื่อสารและผู้ที่รับสารในการตีความประโยคเหล่านั้น ดังนั้น การทำความคุ้นเคยกับความหมายและวิธีการใช้สำนวนต่าง ๆ จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อเราสื่อสารภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารในชีวิตประจำวัน หรือในการทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษ เช่น การสอบ IELTS  Speaking Test

ทำไม Idiom ถึงเป็นตัวช่วยที่ดีในการสอบ IELTS Speaking Test
พี่ๆ จะขอยกประโยชน์ที่น้องๆ จะได้รับเมื่อได้มีโอกาสใช้ Idiom  ในการสอบ IELTS Speaking Test (IELTS Academic Test) 2 ข้อใหญ่ๆ ได้แก่

  1. เพิ่มความหลากหลายของคำศัพท์
    ในพาร์ทการพูดภาษาอังกฤษ จะมีเกณฑ์ในการพิจารณาคะแนนข้อหนึ่ง คือ “การใช้คำศัพท์ที่หลากหลาย (Lexical resource)” ซึ่ง หากเราจำสำนวนหรือ Idiom ได้ จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้การสื่อสารของเรามีชุดคำศัพท์ใหม่ๆ เกิดขึ้นได้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องจำศัพท์ภาษาอังกฤษทีละตัว เพราะ Idiom มักมีทั้งประธาน กริยา หรือกรรม มารองรับอยู่แล้ว
  1. เพิ่มความลึกซึ้งและชั้นเชิงในการใช้ภาษาอังกฤษ
    ในการพูดภาษาอังกฤษสำหรับ IELTS Speaking Test ไม่เพียงแต่ต้องมีความถูกต้องและถูกหลักไวยกรณ์ แต่ความหมายที่สื่อสารออกไป ก็ควรที่จะครบถ้วนและตรึงใจผู้ฟังได้ด้วย จึงจะมีโอกาสได้คะแนนที่สูงมากขึ้น ซึ่ง Idiom สามารถทำหน้าที่เหล่านั้นได้เป็นอย่างดี เช่น Put yourself in someone’s shoes ที่ไม่ได้หมายความตรงๆ ว่า ให้เราเข้าไปอยู่ในรองเท้าคนอื่นจริงๆ แต่คือการสมมติว่าให้ตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่คนเหล่านั้นกำลังเผชิญ แล้วเราจะเข้าใจในสิ่งที่พวกเขาพบเจออยู่นั่นเอง

แต่ทั้งนี้ การใช้ Idiom ในการสอบ IELTS Speaking Test ต้องมีความระมัดระวัง เนื่องจากต้องมั่นใจก่อนว่าสำนวนที่เราใช้นั้นเหมาะสมกับบริบทที่จะสื่อสารหรือมีความเป็นธรรมชาติมากพอหรือไม่ เพราะหากเราพยายามพูดด้วยสำนวนที่แปลกๆ และมากจนเกินไป ผู้ตัดสินคะแนนเราก็อาจจะจับทางได้ว่า เราพยายามที่จะสื่อสารด้วยสำนวนโดยที่ไม่คำนึงถึงความเหมาะสม และทำให้เราสูญเสียคะแนนมากกว่าที่จะได้มันมานั่นเอง

“Practice makes perfect” ยิ่งฝึกยิ่งเก่ง
แน่นอนว่า การที่น้องๆ ต้องจำสำนวนในภาษาอังกฤษทั้งหมดเพื่อไปสอบ IELTS Speaking Test (IELTS Academic Test) นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ดังนั้นการหมั่นฝึกพูดหรือฝึกใช้จริง โดยการ “คัดเลือกชุดสำนวนที่เหมาะสมในการใช้สอบพูด IELTS” จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด ซึ่งชุดสำนวนที่เลือกมาเหล่านั้นควรอยู่บนพื้นฐานของการสื่อสารที่ไม่โลดโผน หรือต้องมีความ Common และเหมาะสมกับบริบทของน้องๆ ที่ยังเป็นนักเรียนอยู่นั่นเอง ยกตัวอย่าง Idioms ที่พบบ่อย เช่น

  1. To be over the moon – มีความสุขมากที่สุด
  • I was over the moon when my mother surprised me with a birthday gift last year.
  1. At all costs – ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มา
  • My dream job is to be a doctor, and will do anything at all costs to make it come true.
  1. A piece of cake – ง่ายมาก
  • It’s easier than I thought. It’s a piece of cake.

Idiom ในภาษาอังกฤษที่น่าสนใจยังมีอีกมาก อยากเรียนรู้สำนวนและชุดคำศัพท์เหล่านั้นให้มากขึ้นเพื่อคว้า Band สูงในการสอบ IELTS Speaking Test ง่ายๆ เพียงแค่ลงทะเบียนคอร์สปูพื้นฐาน IELTS กับพี่ๆ The Planner Education เพราะในหลักสูตร เราได้รวบรวมคำศัพท์สำคัญ รวมถึงทริคเด็ดๆ ที่จะทำให้น้องๆ ไปถึงฝันในพาร์ท Speaking ได้รวดเร็วที่สุด

สนใจติว IELTS | IGCSE | A-Level | SAT | GED | TOEFL-MUIC | CU-TEP | TU-GET | GSAT | CU-ATT | CU-ATS | BMAT | ACT | IB
เพื่อคว้าคะแนนและมหาวิทยาลัยในฝันหรือยัง? ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

เราพร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ ไม่ว่าจะมหาลัยในไทยหรือต่างประเทศ
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply