รวมหลักสูตรอินเตอร์ เรียนจบแล้วต่อสายแพทย์ได้

อาชีพแพทย์ หรือ อาชีพคุณหมอ เป็นอาชีพอันดับต้น ๆ ที่ประเทศไทยและหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกมีการสนับสนุนให้นักเรียนที่มีความสามารถได้เข้าศึกษา และได้มีโอกาสจบออกมาดูแลสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะ แพทย์อินเตอร์ ที่เป็นที่ต้องการอย่างมากในสายอาชีพ และด้วยภาระอันยิ่งใหญ่ที่ต้องมาพร้อมกับการศึกษาที่ยากยิ่ง คณะแพทยศาสตร์ส่วนใหญ่จึงมีเกณฑ์การรับเข้าศึกษาหรือเกณฑ์วุฒิการศึกษาที่ค่อนข้างสูงและพิเศษไปกว่าคณะอื่นสักหน่อย

แล้วถ้าหากเรายังไม่พร้อม หรือยังต้องการปูพื้นฐานในด้านอื่น ๆ ก่อนไปเรียนแพทย์ แบบนี้จะสามารถกลับมายื่นเข้าแพทย์ 4-5 ปีได้หรือไม่? โดยที่ไม่ต้องกลับไปเริ่มเรียนใหม่ทั้งหมด คำตอบก็คือ “ยื่นได้” แต่อาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องเกณฑ์คะแนน หรือต้องเรียนจบในสายวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือมีพื้นฐานในสายเรียนด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์มาก่อน 

บทความนี้ The Planner จึงรวบรวมตัวอย่าง หลักสูตรอินเตอร์ ที่สามารถเรียนต่อแพทย์ หรือเรียน Pre-Medicine ได้ มาให้น้อง ๆ ได้รู้กัน 

ตัวอย่างหลักสูตรอินเตอร์ที่เรียนต่อแพทย์ได้

  1. Bachelor of Science in Biotechnology (International Program), BBTech หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ หลักสูตรนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  1. Bachelor of Science Program in Biomedical Science (International Program) หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ หลักสูตรนานาชาติ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC)
  1. Bachelor of Science Program in Biological Sciences (International Program) หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ หลักสูตรนานาชาติ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC)
  1. Doctor of Pharmacy (International Program) หลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) มหาวิทยาลัยมหิดล (ฝั่งภาคไทย)
  1. Bachelor of Science (International Program), Chulabhorn International College of Medicine หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต หลักสูตรนานาชาติ วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
  1. Bachelor of Nursing Science (International Program) หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  1. Doctor of Pharmacy (International Program) หลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ถ้าไม่ได้จบหลักสูตรวิทยาศาสตร์ หรือด้านเกี่ยวกับแพทย์ จะเรียนต่อคณะแพทย์ได้ไหม? 

น้อง ๆ ในสาขาอื่น ๆ ที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์ หรือด้านการแพทย์ สามารถเรียนต่อในคณะแพทยศาสตร์ได้ ที่ หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) หรือ CU-MEDi คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลักสูตร Doctor of Medicine (MD) ที่มีนโยบายรับน้องที่เรียนจบไม่จำกัดสาขา 

แต่ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่จะมีวุฒิปริญญาอะไรก็ได้ แล้วจะสมัครเรียน CU-MEDi ได้นะคะ น้อง ๆ จะต้องมีผลการสอบความถนัดแพทย์ (ฺMCAT) และผลการทดสอบภาษาอังกฤษ ระดับวิชาการ (IELTS/TOEFL), ผลคะแนนสอบเฉพาะ (SAT) และผลคะแนนอื่น ๆ ตามที่ Requirement กำหนดมายื่นร่วมด้วย จึงจะสามารถสมัครเรียนต่อแพทย์ CU-MEDi จุฬาฯ ได้

ทุก ๆ ความใฝ่ฝัน หากน้อง ๆ มีการวางแผนตั้งแต่แรกเริ่มมาเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะต้องสำเร็จได้ตามที่น้อง ๆ ปรารถนาแน่นอน และเช่นเดียวกับการเรียนต่อแพทย์ ที่หากน้อง ๆ มีการเตรียมพร้อม และเตรียมคะแนนมาเป็นอย่างดีแล้ว ความฝันนี้ ก็คงไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

และสำหรับน้อง ๆ คนไหนที่มีความสนใจเรียนต่อแพทย์ หรืออยากเข้าคณะแพทยศาสตร์ ที่ The Planner Education เปิดสอนหลักสูตรเตรียมพร้อมสอบเข้าแพทย์อินเตอร์ให้กับน้อง ๆ อย่างครบถ้วน ทั้ง คอร์สติว IELTS, คอร์สติว TOEFL, คอร์สติว SAT รวมไปถึงหลักสูตรเทียบวุฒิ ม.6 ได้แก่ คอร์สติว GED, คอร์สติว IGCSE/A-LEVEL และคอร์สติวสอบอินเตอร์อื่น ๆ อีกมากมาย 

“ติวสอบที่เดียว หลักสูตรครบครัน พร้อมบริการดูแลจนสอบติด แบบ One Stop Service” ต้องที่ The Planner Education เท่านั้น!! สนใจสมัครติวสอบอินเตอร์ด้วยกันติดต่อข้อมูลด้านล่างได้เลย

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT | IELTS | ACT | GSAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ATS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply