ต้องทำยังไง ถ้าอยากเปลี่ยนจากนักเรียนสายสามัญ มาเรียน Home School

ปัจจุบัน กระแสการเรียนแบบ Home School หรือ การเรียนเองที่บ้าน ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมต้นจนถึงมัธยมปลาย โดยเฉพาะ Home School ที่เป็นหลักสูตรนานาชาติ เช่น หลักสูตรเทียบวุฒิ GED หรือ หลักสูตรเทียบวุฒิ IGCSE/A-Level เป็นต้น ด้วยเหตุผลด้านความสะดวก รวดเร็ว และการที่นักเรียนสามารถเลือกเรียนเฉพาะสิ่งที่ตัวเองสนใจได้อย่างแท้จริง ที่สำคัญยังสามารถใช้ยื่นเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยได้เช่นเดียวกับการเรียนหลักสูตรสายสามัญแบบโรงเรียนทั่วไปอีกด้วย

หากใครที่กำลังคิดว่าการเรียน Home School ก็ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่เรียนง่าย ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ ถ้าเรียนสายสามัญมาก่อนก็แค่ออกมาเตรียมตัวอ่านหนังสือเองแล้วไปสอบให้ผ่านก็ได้แล้ว ซึ่งพี่ The Planner บอกเลยว่า อยากให้น้อง ๆ วิเคราะห์เรื่อง Home School ให้ลึกไปกว่านั้น เพื่อประโยชน์แก่ตัวน้อง ๆ เอง และลดความเสี่ยงข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดตามมาในภายหลัง โดยสิ่งที่น้อง ๆ สายสามัญและน้อง ๆ ที่มีแพลนเรียน Home School ทุกคนควรคำนึงถึง มีดังนี้

  1. วางแผนทางการศึกษา

เนื่องด้วยรูปแบบการเรียนของ Home School และสายสามัญค่อนข้างแตกต่างกัน นักเรียนจึงควรต้อง ศึกษาระเบียบ หลักเกณฑ์ รวมถึงข้อกำหนดต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจมา Home School ให้ครบถ้วน รวมถึงเลือกหลักสูตรที่เหมาะกับตัวเอง เช่น ถ้าอยากเรียนจบเร็ว 1 เดือนได้วุฒิ ม.6 ก็เลือกเรียน GED แต่ถ้าอยากลงลึกในกลุ่มวิชาหรือสายวิชาที่ถนัด ก็เลือกเรียน IGCSE/A-level เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องประเมินด้วยว่า หลักสูตรที่น้อง ๆ เลือกสามารถใช้เรียนต่อคณะที่ต้องการได้จริงหรือไม่ และเรามีเวลาติวสอบเองได้มากน้อยแค่ไหน เพื่อสร้างความมั่นใจอีกขั้นด้วยว่าสิ่งที่น้อง ๆ กำลังเลือกเรียนนั้น ทั้งระหว่างเรียน และหลังจบการศึกษาจะเกิดประโยชน์สูงสุด

แต่หากน้อง ๆ คนไหนยังไม่ทราบว่าตนเองถนัดอะไรและจะเริ่มเรียนหลักสูตรอะไรดี ทางสถาบัน The Planner Education มีบริการให้คำปรึกษากับน้อง ๆ เพื่อวางแผนทางการเรียน ชี้แจงรายละเอียด และแนะนำหลักสูตรที่เหมาะสมกับตัวน้อง ๆ ให้ รวมถึงการจัดการสมัครเรียนและสมัครสอบให้ โดยน้อง ๆ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการบริการเลย

  1. วางแผนค่าใช้จ่าย

ก่อนเริ่มการเรียน Home School สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างมากเลย คือ ความพร้อมทางด้านการเงินที่ดี เพราะไม่ว่าจะในขั้นตอนของการสมัครเข้าเรียน การลงทะเบียนเรียน การสมัครสอบ หรือค่าใช้จ่ายให้กับติวเตอร์ รวมถึงค่าหนังสือเรียนและอุปกรณ์ต่าง ๆ น้อง ๆ และผู้ปกครองต้องเป็นคนบริหารจัดการเอง โดยค่าใช้จ่ายตั้งแต่เริ่มต้นจนจบหลักสูตรนั้น มักจะต้องจ่ายเป็น “เงินก้อน” หรือสามารถแบ่งชำระเป็นงวด ๆ ได้ กรณีสมัครคอร์สติวสอบกับสถาบัน The Planner Education  

  1. พื้นที่การเรียนรู้

ในการเรียนแบบ Home School ไม่ว่าน้อง ๆ จะติวเองกับผู้ปกครองที่บ้าน หรือเลือกมาติวกับทางสถาบัน สิ่งที่น้อง ๆ ไม่ควรมองข้าม คือ พื้นที่ หรือบรรยากาศการเรียนที่เอื้อต่อการโฟกัสเนื้อหา เนื่องจากปัจจัยแวดล้อมเหล่านี้ นอกจากจะช่วยให้น้อง ๆ มีสมาธิจดจ่อกับการเรียนได้แล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้น้อง ๆ มีความกระตือรือร้น ไม่เบื่อ ไม่ง่วงเหงาหาวนอนเวลาเรียนได้ด้วย

ที่สถาบัน The Planner Education มีพื้นที่การเรียนที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษโดยทีม Interior Design ทั้งสี แสงสว่าง การลดเสียงรบกวนจากภายนอก รวมถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกทางการสอนที่ครบครัน เพื่อให้ทุกพื้นที่ในการเรียนที่สถาบัน ตอบโจทย์กับความต้องการทางการเรียนรู้ของน้อง ๆ มากที่สุด

  1. สังคมเพื่อน

ก่อนอื่น หากน้อง ๆ ที่แต่เดิมเรียนอยู่ในโรงเรียนระบบรัฐหรือสายสามัญมาก่อน จะต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเมื่อน้อง ๆ เลือกที่จะเรียนในหลักสูตร Home School แล้ว น้อง ๆ จะมีเพื่อนเรียนด้วยน้อยลง หรือจำเป็นต้องห่างจากการเข้าสังคมกับเพื่อนที่โรงเรียน เพราะการเรียนแบบ Home School เราจะต้องมีเวลาในการอ่านหนังสือและติวเนื้อหาสอบด้วยตนเองมากเป็นพิเศษ แต่ถ้าหากน้อง ๆ ไม่ติดปัญหาในการห่างหายจากเพื่อน ๆ มีการจัดแบ่งเวลาไปเจอเพื่อน ๆ ที่ดี หรือเลือกติวกับเพื่อนที่สถาบัน The Planner Education ที่มีทั้งคอร์สแบบเดี่ยว แบบคู่ และแบบกลุ่มรองรับ เรื่องสังคมเพื่อน ก็อาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับน้อง ๆ เลย

  1. ความรับผิดชอบส่วนตัว

การเรียนแบบ Home School ไม่ใช่แค่การอ่านหนังสือสอบเองแล้วไปสอบให้ผ่านก็จบ เพราะในระหว่างทาง น้อง ๆ จะต้องใช้ความรับผิดชอบสูงมากในการจัดตารางเวลาเรียน แบ่งเวลาอ่านหนังสือสอบที่เหมาะสม รวมไปถึงการเตรียมตัวเข้าสอบ หากปล่อยตัว ปล่อยใจไปกับอิสระที่คิดว่าได้รับจากการ Home School โดยไม่ใส่ใจเรื่องการเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบให้มากพอ เป้าหมายที่หวังว่าจะสามารถคว้าวุฒิทางการศึกษาด้วยคะแนนดี คงจะไกลเกินเอื้อมไปแน่นอน

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ต้องการความสะดวก ต้องการ Service ดี ๆ ที่ดูแลน้อง ๆ ในทุก ๆ เรื่องตั้งแต่ต้นจนจบการศึกษาและได้วุฒิ สถาบัน The Planner Education สามารถจุดประกายความหวังและเป็นพื้นที่แห่งความสำเร็จให้กับน้อง ๆ ได้ ด้วย Course Syllabus แบบเฉพาะ คุณครูประสบการณ์สอนโดยตรง รวมถึงการจัดการทุกกระบวนการสอบจากทางพี่แอดมิน

มาติวสอบ Home School คว้าวุฒิ GED และวุฒิ IGCSE/A-Level ที่ The Planner Education ครบ จบ ในที่เดียวแน่นอน

อ่านบทความ วุฒิ GED ยื่นเรียนต่อ UK ได้ไหม? คลิกที่นี่

 สนใจติว IELTS | IGCSE | GED | SAT/GSAT | ACT | A-LEVEL | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply