ไขคำตอบข้อสอบสังคม รีวิว GED ข้อสอบ Social Studies จากติวเตอร์ The Planner

หลังจากในพาร์ทก่อนหน้านี้เราได้พาครูภูมิมาเจาะลึกข้อสอบ GED พาร์ท Science กันไปแล้วทั้งการรีวิวภาพรวมของข้อสอบ ทริคพิชิตคะแนนสอบ และจุดที่นักเรียนมักจะพลาด วันนี้ถึงคิวของครูมด ติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านวิชา Social แห่งสถาบัน The Planner Education ที่จะมารีวิวข้อสอบ GED พาร์ท Social Studies ให้น้องๆ ได้เห็นภาพรวมของข้อสอบ ทริคการเตรียมตัว และความท้าทายของวิชาดังกล่าวเป็นยังไง ไปดูกัน

ก่อนอื่นจะมาย้ำกับน้องๆ อีกครั้งว่าบทความนี้เป็นส่วนหนึ่งจากคลิป The Planner Talk ใน EP ที่เชิญติวเตอร์ขั้นเทพ 4 วิชาจากข้อสอบ GED มาเจาะลึกพูดคุยกันแบบครบถ้วนทุกข้อที่น้องควรรู้ก่อนสอบ GED แบบรายวิชา ดังนั้นนอกจากเนื้อหาที่น้องๆ จะได้อ่านต่อไปนี้ ในคลิปจากติวเตอร์ทั้ง 4 ของเรายังมีเนื้อหาที่น้องๆ พลาดไม่ได้อยู่อีกมาก ซึ่งรวมไปถึงน้องๆ ที่ยังไม่มีพื้นฐาน และกังวลว่าควรเริ่มจากตรงไหนอย่างไร สามารถติดตามได้ที่ FB และ YouTube The Planner Education นะคะ

  • ภาพรวมและสัดส่วน Topic ที่ออกสอบ

ข้อสอบ Social Studies หรือวิชาสังคมศาสตร์ในการสอบ GED นั้นจะถูกแบ่ง Topic ออกเป็น 4 เรื่องหลัก ได้แก่

1.Civics and Government – หน้าที่พลเมืองและการปกครอง

2.History – ประวัติศาสตร์

3.Economics – เศรษฐศาสตร์

4.Geography – ภูมิศาสตร์

โดยสัดส่วนในข้อสอบจะแบ่งเป็น Civics and Government ประมาณ 50% History ประมาณ 20% Economics 15% และ Geography อีก 15% รวมทั้งหมดจะมีเวลา 70 นาทีในการทำข้อสอบ Social Studies ซึ่งมีข้อสอบ 35 – 40 คำถาม และลักษณะข้อสอบจะเป็นชอยส์ให้คลิกเลือกคำตอบ

  • สิ่งที่ข้อสอบไม่ได้บอกแต่ครูมดจะบอก

จากประสบการณ์การเป็นติวเตอร์ส่งนักเรียนเข้าสู่สนามสอบมาแล้วมากมายครูมดแนะนำทริคสำคัญในการทบทวนว่าควร ทบทวนให้เป็นภาพรวม เป็นวิธีที่ดีเพราะเนื้อหาของ Social Studies มีหลากหลายมาก เนื้อหาที่ค่อนข้างเยอะมักจะเป็นปัญหาของนักเรียนเพราะเมื่อประกอบกับเวลาที่มีจำกัดจึงอาจทำให้น้องๆ ลนได้ ดังนั้นจึงต้องเข้าใจเนื้อหาโดยรวมให้ได้ ไม่ใช่แค่ขั้นตอนทบทวนแต่ยังรวมไปถึงในชั่วโมงของการทำข้อสอบ ครูมดแนะนำให้น้องๆ ว่าต้อง อ่านคำถามให้เห็นเนื้อหาโดยรวม อาจจะใช้วิธีกวาดตามองอ่านดูก่อนจะทำให้น้องๆ สามารถปักธงในการทำข้อสอบได้ดีขึ้น

  • เริ่มจาก 0 ควรเริ่มอย่างไร?

หลักสำคัญในการสอบ GED ที่น้องๆ ต้องคำนึงถึงคือการใช้ภาษาอังกฤษ จุดเริ่มต้นของการเตรียมตัวสอบน้องๆ จึงควรทบทวนภาษาอังกฤษอย่างรอบครอบทั้งคำศัพท์ โครงสร้าง ไวยกรณ์ อย่างวิชา Social Studies นั้น ให้ท่องศัพท์ที่เกี่ยวข้องเยอะๆ ที่สำคัญไม่แพ้กันคือการแสวงหาความรู้รอบตัวอยู่เสมอ เหตุการณ์สำคัญ ความเป็นไปต่างๆ อาจจะลองสรุปไทม์ไลน์เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ เขียนโน๊ตเพื่อสรุปความเข้าใจของตัวเอง

  • Social Studies ยากหรือไม่ยาก?

“ท้าทายในระดับหนึ่ง” (ครูมด, 2020) ด้วยความที่เนื้อหาค่อนข้างเยอะ มี Topic หลากหลายในวิชาเดียวทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ น้องผู้สอบมักจะเจอปัญหาจับประเด็นไม่ได้ บวกกับเวลาที่มีจำกัดซึ่งอาจเป็นอุปสรรคที่ทำให้น้องๆ กังวลไปกันใหญ่ แต่กระนั้นครูมดก็ยังแนะนำทริคมาว่าให้ทำใจสบายๆ ฝึกฝน ทบทวน และฝึกการอ่านหาคีย์เวิร์ดดูก็จะช่วยน้องๆ ได้ในพาร์ท Social Studies ค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ น้องๆ พอจะเห็นภาพรวมและสิ่งที่มักจะพลาดในการทำข้อสอบ Social Studies GED มากขึ้นไหมเอ่ย? สามารถติดตามเนื้อหาจากครูมดเต็มๆ ได้ในคลิป The Planner Talk ซึ่งวิชาของครูมดจะแบ่งย่อยออกเป็น 4 พาร์ท เช่นกันกับครูอีก 3 ท่าน ทั้งเรื่องข้อสอบ ทริค แนวปูพื้นฐาน และเทคนิคแก้ไขส่วนที่นักเรียนมักจะพลาด ทาง Facebook และ YouTube ของ The Planner Education นะคะ

ส่วนน้องๆ ที่สนใจเรียน GED คอร์สเรียน 90 ชั่วโมง สามารถเรียนจบได้ภายใน 1 เดือน ติวเนื้อหาครบทั้ง 4 วิชาแบบเข้มข้น เรามีลูกศิษย์ที่เราภูมิใจสอบผ่านเทียบชั้น GED มาแล้วกว่า 1,000 คน ทีมติวเตอร์และพี่ๆ The Planner รอพบกับน้องๆ อยู่นะคะ 🙂 สามารถสอบถามคอร์สได้ที่ Line Official @theplanner

หรือดูข้อมูลรายละเอียดคอร์สและตารางเรียนได้ที่ https://bit.ly/30mWyFG

บทความหน้าเตรียมพบกับรีวิววิชา Reasoning Through Language Arts (RLA) จากครูใบเฟิร์น อีกหนึ่งวิชาที่น้องๆ มักจะกังวล ติวเตอร์ของเราจะมีทริคอะไรมาแนะนำ ต้องติดตาม ?

#เรียนGED #สอบGED #ติวGED

 

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน GED ได้ที่เบอร์ 02-253-2533 หรือ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply